Ông Bói "pháp luật"

03:07, 17/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người làng quý mến gọi ông với cái tên thân thương "ông Bói pháp luật". Bởi lẽ, nhờ những kiến thức pháp luật của ông tuyên truyền mà đồng bào Hrê ở thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp (Minh Long) ngày càng am hiểu pháp luật, sống đoàn kết hơn, cùng chung tay xây dựng quê hương.

Ông Đinh Thanh Bói (66 tuổi), ở thôn Hà Liệt, xã Long Hiệp, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Minh Long. Năm 2010, sau khi nghỉ hưu ông đã dồn hết công sức, thời gian tham gia các cuộc họp thôn, xóm, để đóng góp ý kiến, tuyên truyền pháp luật cho người dân. Bởi theo ông Bói, người dân hiểu pháp luật thì sẽ tránh bớt những việc làm sai, chọn những việc làm đúng để làm và giáo dục con cháu tốt hơn.

Ông Đinh Thanh Bói (thứ 3 từ trái qua) trò chuyện với người dân trong thôn, động viên các cháu thiếu nhi cố gắng học tập.
Ông Đinh Thanh Bói (thứ 3 từ trái qua) trò chuyện với người dân trong thôn, động viên các cháu thiếu nhi cố gắng học tập.


Theo chân ông Bói đến thăm các gia đình trong thôn, gặp ông ai nấy trong thôn đều "tay bắt mặt mừng" và dành cho ông Bói sự kính trọng. Những năm trước, tại thôn Hà Liệt, tục cúng bái đuổi tà ma để chữa bệnh và nghi kị đồ độc vẫn diễn ra công khai, khiến tình hình trong KDC phức tạp. Điều này làm cho ông Bói và lãnh đạo địa phương trăn trở rất nhiều, vì để xóa bỏ hủ tục này rất khó khăn. Nhưng rồi với kinh nghiệm của mình, ông Bói đã dự đầy đủ các cuộc họp trong KDC để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
 

Tập hợp, đoàn kết thanh niên

Dù là người cao tuổi, nhưng ông Đinh Thanh Bói thường xuyên gặp gỡ thanh niên trong thôn để chia sẻ kinh nghiệm tập hợp thanh niên, hướng dẫn cách làm ăn. Bởi ông cũng là người trưởng thành từ phong trào đoàn và từng giữ chức Bí thư Huyện đoàn Minh Long (năm 1996). Trong những lần họp khu dân cư nghe phản ánh tình trạng thanh thiếu niên trong thôn đua xe, lạng lách, ông Bói đã trực tiếp đến gặp từng người để phân tích điều hay, lẽ phải, nên sau đó tất cả đều nghe theo; tình hình trật tự trong thôn được đảm bảo.

Không những thế, ông còn đến từng nhà khuyên bảo người dân bớt uống rượu để lo làm ăn, nuôi dạy con; khi đau ốm phải đến bệnh viện, trạm xã để chữa bệnh, không nên tin vào cúng bái. Bà Đinh Thị Thôi (60 tuổi), ở thôn Hà Liệt, tâm sự: "Năm ngoái tôi bị đau dạ dày, con cái định mời thầy về cúng, nhưng ông Bói biết được liền qua nhà khuyên các con nên đưa tôi đến bệnh viện, để khám và điều trị, nên tôi đã khỏi bệnh. Ông ấy luôn đưa ra những lời khuyên hợp lý, nên người dân thôn Hà Liệt vô cùng kính trọng ông".

Tại thôn Hà Liệt, vào năm 2003 - 2004, tình trạng phá rừng đầu nguồn diễn ra ồ ạt. Với suy nghĩ "bảo vệ rừng là trách nhiệm của mỗi người dân", nên ông cùng với cán bộ thôn, xã đến từng nhà dân chỉ ra lợi ích của việc bảo vệ rừng. Từ đó, tình trạng phá rừng đã giảm hẳn, đem lại sự bình yên cho địa phương.

"Tuyên truyền pháp luật không hẳn là đọc từng điều khoản cho người dân nghe, bởi số liệu nhiều khiến họ không nhớ. Theo tôi, tuyên truyền pháp luật là chia sẻ những việc làm cụ thể, gần gũi nhất. Một khi nói về việc làm sai của ai đó thì phải chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến cái sai, hậu quả của việc làm sai đó thế nào và sẽ bị xử lý ra sao", ông Bói tâm sự.

Là một đảng viên gương mẫu, sống giản dị, gần gũi, nên ông Bói rất có uy tín với đồng bào dân tộc Hrê ở thôn Hà Liệt. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Long Hiệp Đinh Văn Hiền cho biết: Tất cả các phong trào ở thôn, xã, ông Bói đều tham gia và đóng góp những ý kiến hay. Ông Bói cương trực và thẳng thắn, không ngần ngại chỉ ra cái đúng, cái sai một cách rõ ràng để cho người dân hiểu. Thôn Hà Liệt có được sự bình yên và phát triển như hôm nay một phần cũng là nhờ sự đóng góp công sức của ông Bói.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.