Nguy cơ vỡ "túi rác"

02:07, 19/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công năng của bãi rác Nghĩa Kỳ là xử lý rác thải sinh hoạt cho TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, bãi rác này phải “gánh" rác cho nhiều địa phương trong tỉnh, khiến lượng rác tập kết về đây tăng đột biến. Hiện tại, hầm rác số 1 và 2 đã đầy, riêng hầm số 3 đến tháng 10.2017 sẽ đầy. Rồi đây rác không biết đổ đi đâu...

TIN LIÊN QUAN

Quá tải

Bãi chôn lấp chất thải rắn Nghĩa Kỳ có tổng diện tích 28ha. Trong đó, 8ha là các hố chôn lấp cũ, hình thành từ năm 1996 để xử lý rác thải theo kiểu chôn lấp thô sơ.

 Hiện bãi rác Nghĩa Kỳ đang quá tải, vì phải


Theo Quyết định số 64 năm 2013 của Chính phủ, các hố chôn lấp rác thuộc danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nên đã dừng hoạt động, được lấp đất trồng cây từ tháng 6.2011. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định đóng cửa bãi rác và chưa có quyết định loại khỏi danh mục gây ô nhiễm môi trường.

Đối với 7,4ha thuộc Dự án cải thiện môi trường đô thị miền Trung - Tiểu dự án Quảng Ngãi đầu tư xây dựng bao gồm 3 hố chôn lấp rác thải, hệ thống thu gom nước rỉ rác, hệ thống xử lý nước rác, trạm bơm nước, khu nhà điều hành, hệ thống thoát nước mưa bãi rác, các giếng quan trắc nước ngầm được đưa vào sử dụng tháng 6.2011, với công suất thiết kế 85 tấn/ngày. Địa bàn phục vụ là TP.Quảng Ngãi chưa mở rộng và thời gian hoạt động là 6 năm.

Theo đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, hiện tại hố chôn lấp số 1 và 2 đã dừng đổ rác và đắp lớp đất trên cùng. Riêng hố số 3 bắt đầu đổ rác từ tháng 6.2017, với dung tích hố khoảng 64.000m3. Như vậy, với công suất bãi rác Nghĩa Kỳ tiếp nhận để xử lý rác từ ngày 1.4.2017 theo chỉ đạo của UBND tỉnh là 300 tấn/ngày đêm. Và theo thiết kế của dự án với tỷ trọng rác 0,85 tấn/m3 thì đến tháng 10.2017, hố số 3 sẽ đầy và bãi rác Nghĩa Kỳ sẽ không còn hố để chôn lấp rác.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi Trần Nhật Liên, cho biết: “Trước đây, các hố rác này được thiết kế để xử lý rác cho TP.Quảng Ngãi, nhưng do nhiều nguyên nhân, UBND tỉnh đã cho phép các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và thậm chí có lúc cả Bình Sơn cũng đưa rác về đây, nên lượng rác đầy lên rất nhanh”.

Cần sớm có giải pháp

Để kịp thời đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải mới, đảm bảo vệ sinh môi trường khi các hố chôn lấp của bãi rác Nghĩa Kỳ đầy, UBND tỉnh đã có quyết định đầu tư dự án xử lý rác thải sinh hoạt trên diện tích 11ha, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư. Theo đó, công suất giai đoạn I là 250 tấn/ngày. Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 3.2017 đến 8.2017 là kết thúc, tổ chức nghiệm thu, giám sát vận hành chạy thử và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án đến thời điểm này vẫn chưa triển khai.

Bên cạnh đó, do không đảm bảo theo tiêu chuẩn của Tổng cục Môi trường nên sau đợt kiểm tra, từ tháng 4.2017, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi đã dừng tiếp nhận rác để xử lý tại bãi rác Đồng Nà, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).
Theo kế hoạch, dự án nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Đồng Nà đã được UBND tỉnh cấp phép xây dựng cho Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bắc Giang. Dự án này sẽ góp phần chia sẻ việc xử lý rác cho Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Với khối lượng rác đang được thu gom, vận chuyển về xử lý chôn lấp tại bãi rác Nghĩa Kỳ là 300 tấn/ngày đêm như hiện nay, thì đến cuối năm 2017 sẽ không còn chỗ để đổ nữa. Vì vậy, nếu như các dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt không triển khai sớm, thì nguy cơ vỡ “túi rác” là điều khó tránh khỏi.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.