Mục tiêu đưa 5 xã lên phường: Còn nhiều gian nan

08:07, 25/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những nhiệm vụ quan trọng của TP.Quảng Ngãi trong giai đoạn 2016 - 2020 là đưa 5 xã Tịnh Khê, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Ấn Tây và Nghĩa Phú lên phường vào năm 2020. Dù có rất nhiều lợi thế, song nhiệm vụ không hề đơn giản khi mà có quá nhiều tiêu chí khó.

TIN LIÊN QUAN

Rào cản lớn

Trong 5 xã được quy hoạch lên phường vào năm 2020, hai xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng đã được thành phố quy hoạch "lên" phường từ hơn 10 năm trước, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay 2 xã trên vẫn chưa hoàn thành các tiêu chí để trở thành phường.

Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc là động lực lớn để các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng và Nghĩa Phú bứt phá lên phường vào năm 2020.
Dự án đường bờ nam sông Trà Khúc là động lực lớn để các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng và Nghĩa Phú bứt phá lên phường vào năm 2020.


Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng Trần Đình Trường cho biết, cái khó của Nghĩa Dũng là tỷ lệ hộ phi nông nghiệp còn thấp, cơ sở hạ tầng thì vẫn “chắp vá”, nên chưa tạo ra sự đột phá. Đối với các tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ đô thị hóa vẫn còn nhiều vấn đề, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, dẫn đến quá trình mở mang đô thị chưa đạt như mong muốn.
 

Theo đề án TP.Quảng Ngãi đề ra để đưa 5 xã lên phường vào năm 2020, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 12 - 14%. Cơ cấu kinh tế: Công nghiệp – xây dựng 35-50%, thương mại – dịch vụ 35 – 45% và nông nghiệp 15 – 20%; thu ngân sách hằng năm tăng bình quân 10 – 12%; thu nhập bình quân đầu người 45 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020 còn dưới 2%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 60%; mật độ dân số trung bình khu vực trung tâm tối thiểu 4.200 người/km2; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tại khu vực trung tâm đạt 65%; tỷ lệ đường phố chính khu vực trung tâm được chiếu sáng đạt 100%...

Đối với những xã mới sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, thì Tịnh Ấn Tây và Tịnh Khê đang cho thấy những đổi thay nhanh chóng. Tuy nhiên, việc hoàn thành các tiêu chí để được công nhận phường đối với các địa phương này cũng còn những khó khăn nhất định.

Riêng xã Nghĩa Phú, để trở thành phường thì thời gian tới sẽ đầu tư 7 công trình công cộng – dịch vụ cấp đô thị; 5 tuyến đường giao thông và đặc biệt sẽ có 4 khu đô thị, khu dân cư được đầu tư, đây được xem là điểm nhấn của địa phương.

Phát huy nội lực, tăng cường ngoại lực

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông, nhưng thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy, thời gian qua xã Tịnh Ấn Tây đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị. Trong đó, xã xác định khu vực nội thị rộng 167ha.

Đến nay, xã Tịnh Ấn Tây đạt 46,9/100 điểm của tiêu chí đô thị loại V. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Ấn Tây Tôn Long Bạc, dù kết quả tiêu chí phát triển đô thị còn khiêm tốn, nhưng các tiêu chí chưa đạt đều có điểm số gần ngưỡng đạt chuẩn như: Đất giao thông trong khu vực trung tâm theo quy định 11% là đạt, hiện tại xã đã đạt được 10,64%, đường cống thoát nước theo quy định 2,5km/km2, đến nay xã đạt được 2,38km/km2.

“Cái khó trong phát triển đô thị đối với Tịnh Ấn Tây là nguồn lực đầu tư còn hạn chế dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn nhiều bất cập. Để lên phường vào năm 2020, xã huy động tối đa nguồn lực đầu tư từ sức dân, nhưng do “sức dân” có hạn, trong khi để lên phường cần phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nên cần có nguồn lực đầu tư từ thành phố, tỉnh”, ông Bạc kiến nghị.

Được biết, để đưa 5 xã đến năm 2020 trở thành phường, TP.Quảng Ngãi đã dành khoản kinh phí mỗi năm gần 20 tỷ đồng/xã để đầu tư xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V. Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng, muốn xây dựng, phát triển đô thị Quảng Ngãi xứng tầm là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh, trong đó mục tiêu cụ thể trước mắt là đưa 5 xã lên phường, ngoài nguồn lực địa phương cần phải có những hỗ trợ thiết thực, cụ thể từ ngân sách tỉnh.


Bài, ảnh: L. ĐỨC

 


.