Giao thông nông thôn chờ... xi măng

09:07, 13/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)-   Mặc dù đã giữa tháng 7.2017, nhưng đến thời điểm này, nguồn xi măng tỉnh hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn (GTNT) cho các địa phương trong năm 2017 vẫn chưa được phân bổ. Việc xi măng hỗ trợ chậm phân bổ đã và đang khiến nhiều xã gặp khó khăn, nhất là những xã đã có kế hoạch phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm nay.
 
 
Đường… chờ xi măng
 
Theo kế hoạch, xã Nghĩa Điền là 1 trong 4  xã của huyện Tư Nghĩa sẽ “cán đích” xã NTM trong năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, xã vẫn chưa hoàn thành tiêu chí giao thông do đang chờ xi măng hỗ trợ được phân bổ từ tỉnh để cứng hóa các tuyến đường trên địa bàn xã. 
 
Ông Nguyễn Quang Lâm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho biết: Theo kế hoạch, tháng 9.2017 xã sẽ về đích NTM, hiện tại, các công trình, hạng mục trên địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Huyện cũng đang làm các thủ tục công nhận các tiêu chí đã đạt. Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn, vướng mắc nhất của địa phương là vấn đề hỗ trợ xi măng.
 
“Kế hoạch năm 2017, xã Nghĩa Điền được tỉnh hỗ trợ trên 3.000 tấn xi măng, dự kiến sẽ bê tông khoảng 19km đường. Song, đến giờ địa phương vẫn chưa nhận được xi măng hỗ trợ, trong khi đó, bà con nhân dân địa phương đã đóng góp tiền, hiến đất mở đường, san ủi mặt bằng…”- ông Lâm bày tỏ.
 
Nguồn xi măng hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoàn thiên các tiêu chí về GTNT
Nguồn xi măng hỗ trợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hoàn thiện các tiêu chí về GTNT.

 

Điều chính quyền địa phương và người dân xã Nghĩa Điền âu lo, chính là việc xi măng chậm hỗ trợ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lộ trình về đích NTM và chất lượng các công trình đường giao thông.

“Thời điểm này, thời tiết rất thuận tiện cho việc làm đường GTNT, chứ một vài tháng nữa, bước vào mùa mưa bão, nếu Nhà nước cấp xi măng trong giai đoạn này sẽ rất khó thực hiện kịp tiến độ, chất lượng công trình cũng bị ảnh hưởng. Bởi, vào mùa mưa, xã Nghĩa Điền thường bị chia cắt, đi lại rất khó khăn, một số tuyến đường đi qua những vùng trũng thấp, bị ngập nước không thể thi công được”- ông Nguyễn Văn Sinh ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền bày tỏ băn khoăn.

Trước thực trạng này, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XII, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cũng kiến nghị, việc hỗ trợ xi măng thời gian qua quá chậm, đến nay đã giữa tháng 7, nhưng vẫn chưa phân bố xi măng hỗ trợ về cho các địa phương, trong khi đó, lại đang sắp bước vào những tháng mùa mưa. Chính vì vậy, tỉnh cần quan tâm sớm phân bổ nguồn xi măng về các địa phương, bởi nhiều địa phương đã chuẩn bị xong mặt bằng, chỉ còn chờ xi măng Nhà nước hỗ trợ phân bổ về là tiến hành làm ngay. 
 
Xi măng hỗ trợ bị... “tắc”
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm tháng 2.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định phê duyệt khối lượng xi măng hỗ trợ cho các xã để xây dựng đường GTNT, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2017. Tổng khối lượng xi măng hỗ trợ trên 31.030 tấn, để thực hiện khoảng 195km đường GTNT, trên địa bàn 51 xã.
 
Theo đó, khối lượng xi măng hỗ trợ được phân làm hai đợt. Cụ thể, đợt 1 hỗ trợ trên 18.764 tấn cho 21 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017; đợt 2, hỗ trợ trên 12.266 tấn cho 30 xã còn lại nằm trong Đề án Phát triển GTNT.
Trong năm 2016, tỉnh đã bố trí hỗ trợ xi măng cho 38 xã với tổng lượng xi măng 19.559 tấn, tương đương với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, các địa phương đã xây dựng được 127km đường GTNT.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở Giao thông vận tải tổ chức lựa chọn nhà thầu cung ứng xi măng và ký kết hợp đồng với đơn vị được chọn thầu; giao Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán; đồng thời giao cho UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng ximăng đã được phê duyệt; sử dụng xi măng đúng mục đích, đúng đối tượng; tổ chức tiếp nhận, bảo quản xi măng để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Ông Lê Nhân- Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Chúng tôi rút kinh nghiệm từ năm 2016, do làm các thủ tục quá chậm nên hỗ trợ xi măng trễ. Cho nên năm 2017, từ tháng 3, Sở GTVT đã đề xuất Sở Tài chính về vấn đề này. Đến tháng 5, Sở Tài chính có văn bản báo cáo, tỉnh thống nhất ứng 52,8 tỷ đồng để mua xi măng hỗ trợ cho các địa phương làm GTNT. Tuy nhiên, có lẽ do kinh phí khó, nên tỉnh vẫn chưa bố trí nguồn vốn. Hiện tại, các thủ tục hành chính Sở GTVT đã chuẩn bị, nếu như bố trí được vốn thì chúng tôi sẽ triển khai ngay. 
 
Liên quan đến việc chậm hỗ trợ xi măng, tại kỳ họp thứ  6, HĐND tỉnh khóa XII, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, đây là vấn đề mà các cử tri trên địa bàn tỉnh rất quan tâm và thường xuyên kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan cần xem xét, tính toán thời gian hỗ trợ và làm như thế nào để việc hỗ trợ mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", có thể khẳng định, cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng GTNT là chủ trương đúng, hợp lòng dân, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ nguồn "hỗ trợ" này đã tạo động lực mạnh mẽ để các địa phương tích cực làm đường.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp, sở, ngành liên quan cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để việc hỗ trợ này mang lại hiệu quả tốt nhất, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên bàn tỉnh.
 
Bảo Ngọc
 

.