Cổng thông tin điện tử ở một số địa phương, sở ngành: Hoạt động kém hiệu quả

08:07, 02/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi năm kinh phí cấp để “nuôi” các cổng thông tin điện tử là không hề ít và việc cấp phép cho các trang thông tin này hoạt động là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều trang vận hành kém, thiếu tính tương tác, thậm chí nhiều mục, lĩnh vực lập ra chỉ "có vỏ nhưng không có ruột”.


Trang thông tin... thiếu thông tin

Theo thống kê toàn tỉnh có 60 cổng thông tin điện tử thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước, sở ban ngành. Việc thành lập các trang thông tin điện tử là nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, cũng như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều cổng thông tin điện tử hoạt động chưa xứng tầm với mục tiêu đặt ra, nhiều trang thông tin nội dung văn bản khá cũ. Chẳng hạn như cổng thông tin điện tử của UBND TP.Quảng Ngãi, ở phần tin tức là tương đối tốt khi liên tục cập nhập tình hình kinh tế - xã hội, cũng như các hoạt động của địa phương.

Tuy nhiên, ở mục Văn bản pháp quy, từ đầu năm đến nay TP.Quảng Ngãi chỉ đăng tải trên trang thông tin này 9 văn bản gồm: 1 quyết định của UBND thành phố và 8 nghị quyết của HĐND thành phố. Còn ở mục Văn bản của UBND thành phố từ đầu năm đến nay chỉ có duy nhất 1 văn bản ký ngày 9.5.2017 về “phân cấp quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp ở UBND các xã, phường”.

 

Nhiều cổng thông tin điện tử hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến người dân khó tiếp cận được thông tin của địa phương ảnh hưởng đến công tác CCTTHC.
Nhiều cổng thông tin điện tử hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến người dân khó tiếp cận được thông tin của địa phương ảnh hưởng đến công tác CCTTHC.

Đối với Cổng thông tin điện tử huyện Trà Bồng, đây được xem là cổng thông tin phát triển khá tốt và có tính tương tác cao. Tuy nhiên, ở nhiều mục vẫn trống thông tin hoặc thông tin quá cũ. Cụ thể như mục Dự án kêu gọi đầu tư chỉ vỏn vẹn có hai thông tin về dự án khu du lịch Thạch Bích và Trà Bồng tăng cường xúc tiến đầu tư được đăng tải từ năm... 2013.

Tương tự là cổng thông tin huyện Tây Trà, từ đầu năm đến nay dường như không có bất kỳ một thông tin nào được đưa lên. Trong đó, mục Tin nổi bật, thì thông tin mới nhất là “Hội đồng nhân dân 2 cấp tiếp xúc cử tri ở xã Trà Quân” nhưng là đợt tiếp xúc cử tri vào tháng 10.2016. Mở các mục khác của trang thông tin này hầu như không có gì mới so với... 2 năm trước, thậm chí nhiều mục trống chưa có thông tin.

Không chỉ các cổng thông tin trên mà nhiều cổng thông tin của các huyện, thành phố, sở ban ngành thời gian qua cũng hoạt động kém hiệu quả. Người dân muốn tìm hiểu thông tin về địa phương, về kế hoạch phát triển của tỉnh cũng chẳng biết tìm thông tin ở đâu.

Cần phát huy hiệu quả cổng thông tin điện tử

Việc nhiều cổng thông tin điện tử hoạt động kém hiệu quả có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bộ máy quản lý điều hành chủ yếu là kiêm nhiệm và hoạt động... cho có, vì thiếu kinh phí và con người có chuyên môn lĩnh vực này. Ngoài ra, do công việc ở lĩnh vực chuyên môn chính quá nhiều, nên công tác thông tin trên cổng thông tin điện tử chưa được quan tâm đúng mức.

Anh T, cán bộ tham gia viết bài và quản lý cổng thông tin điện tử của một cơ quan cho rằng, cái khó là chuyên môn không có. Đôi khi ngôn ngữ diễn đạt bên ngoài thì khác, nhưng khi đưa lên cổng thông tin điện tử, nếu không biên tập kỹ lưỡng rất dễ xảy ra sai sót, do nghiệp vụ báo chí còn yếu, nên chỉ đưa tin ở một chừng mực nhất định.

Một cán bộ Sở TT&TT cho biết, việc các trang thông tin thuộc các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh quản lý hoạt động kém hiệu quả là một thực tế và Sở cũng đang tiến hành thanh, kiểm tra việc này. Hiện trung bình mỗi trang thông tin được bố trí thấp nhất là 20 triệu đồng và cao nhất là hàng trăm triệu đồng để hoạt động, nhưng chất lượng chưa tương xứng.

 “Nghị định 43 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử, hoặc cổng thông tin điện tử, quy định các danh mục thông tin phải công bố đầy đủ, đáp ứng các quy định. Tuy nhiên, nhiều đơn vị cập nhật thông tin quá chậm, thậm chí là không đưa thông tin hoạt động của đơn vị mình lên cổng thông tin. Ngoài ra, số lượng tin, bài của các trang còn hạn chế và chất lượng còn thấp. Để đảm bảo công tác CCTTHC cũng như nâng cao vai trò thông tin, các địa phương, sở ngành cần tăng cường cập nhập thông tin, cũng như kiện toàn ban biên tập để cổng thông tin điện tử phát huy hiệu quả như mục tiêu đề ra”, một cán bộ sở TT&TT kiến nghị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.