Còn sức lực là còn cống hiến

08:07, 31/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 80, ông Nguyễn Thanh Chi ở thôn 4, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) vẫn tích cực đóng góp  công sức, hiến kế vì sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà nằm giữa khu vườn bốn bề cây cối, ông Nguyễn Thanh Chi vui vẻ đón chúng tôi với cái bắt tay nồng ấm. Ở tuổi "xưa nay hiếm", nhưng ông Chi vẫn rất minh mẫn và luôn dõi theo tình hình kinh tế-xã hội của quê hương, đất nước.

Trong câu chuyện kể, đôi mắt ông Chi rực sáng khi nhớ về những tháng ngày tham gia cách mạng. Ông Chi kể, tháng 3.1955, tôi lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Khi ấy, nhiệm vụ của tôi là làm liên lạc bảo vệ cán bộ. Vào những ngày đầu tham gia cách mạng, tôi vận động nhiều thanh niên, để xây dựng cơ sở hoạt động cách mạng... Quãng thời gian cùng các đồng đội chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi.

Ông Nguyễn Thanh Chi cùng chiếc radio cũ cập nhật tin tức mỗi ngày.
Ông Nguyễn Thanh Chi cùng chiếc radio cũ cập nhật tin tức mỗi ngày.


Ông Chi tham gia nhiều trận đánh lớn và giành được thắng lợi. Có nhiều trận đánh bị thương, rồi những lần bị địch truy đuổi khi đang làm nhiệm vụ, nhưng trong ông vẫn luôn rực cháy ngọn lửa "Thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ánh mắt của ông Chi sáng lấp lánh, hai tay liên tục giơ lên, hạ xuống theo từng mạch nguồn cảm xúc trào dâng khi nhớ lại chuyện xưa. Ông Chi bùi ngùi bảo rằng, mình vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng chí, đã hy sinh. "Được sống để chứng kiến ngày đất nước hòa bình, độc lập, được sống để tiếp tục cống hiến xây dựng đất nước đã là hạnh phúc", ông Chi nói.

Cuối năm 1976, ông Chi phục viên, tích cực tham gia công tác tại văn phòng đảng ủy xã. Làng quê Nghĩa Lâm ngày ấy còn gặp nhiều khó khăn. Ông Chi tâm nguyện sẽ cố gắng xây dựng cuộc sống gia đình và tham gia cống hiến vì sự phát triển ở địa phương. Bởi vậy, trong suốt những năm tháng sau đó, dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn cố gắng khắc phục, xây dựng gia đình ấm êm, cùng vợ nuôi dạy 8 người con trưởng thành và giờ các con của ông đều có nghề nghiệp ổn định.

Ngoài việc chăm lo, vun vén hạnh phúc cho gia đình, ông Chi còn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, từ công việc tại văn phòng đảng ủy xã đến làm ở hợp tác xã nông nghiệp, rồi bí thư chi bộ thôn. Ông luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào, mặc cho những vết thương trên thân thể không thôi hành hạ. Đặc biệt, dù đã về hưu đến nay được 10 năm, ông vẫn nhận được sự tín nhiệm của người dân địa phương, là điểm tựa cho công tác dân vận của xã, thôn.

Ông Trương Mười, sống cùng thôn với ông Chi cho biết: "Anh Hai Chi là người nhiệt tình, anh được chúng tôi xem như già làng, là người có uy tín ở địa phương. Hễ ở đâu xảy ra xích mích, mâu thuẫn, anh Hai Chi đều có mặt để giải thích, động viên, mỗi câu nói của anh đều thấu tình đạt lý, nên bà con ai cũng nghe theo".

Cho đến bây giờ, bất cứ ông đi đến đâu, chiếc radio cũ kỹ luôn là người bạn “tâm tình” với mình. Ông cho rằng, nghe radio để cập nhật tin tức mỗi ngày, để có thể dõi theo những biến chuyển của xã hội. Đã 80 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, nhưng ông Chi vẫn thường xuyên tham gia hội họp, đóng góp nhiều ý kiến để  xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vì quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, vì lẽ ông luôn tâm niệm: "Còn sức lực là còn cống hiến".

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 


.