Thợ điện căng mình làm việc trong nắng nóng "đổ lửa"

04:06, 06/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Những này nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Vì vậy, các công nhân thuộc Điện lực Quảng Ngãi phải làm việc cật lực hơn bao giờ hết. Thậm chí, họ phải làm việc xuyên đêm để đảm bảo vận hành lưới điện thông suốt, phục vụ người dân.
Những ngày qua, Quảng Ngãi đang phải hứng chịu đợt nắng gay gắt với nền nhiệt độ cao, có nơi thậm chí lên đến 39 - 40 độ C. Nhu cầu sử dụng điện, nhất là trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vì thế tăng đột biến.  

 

Vào 7h30 sáng ngày 6.6, nhiệt độ tỏa ra tại trạm biến áp 07 Quang Trung đã lên đến 46 độ C
Vào 7h30 sáng ngày 6.6, nhiệt độ tỏa ra tại trạm biến áp 07 Quang Trung đã lên đến 46 độ C.
 
Theo thông tin từ Điện lực TP.Quảng Ngãi, từ ngày 1.6 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ liên tục liên tục tăng cao do nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ từ 720.000kWh tăng lên 800.000kWh và công suất cao điểm tăng từ 54MW lên 60MW, tăng 12% so với thời điểm trước đợt cao điểm nắng nóng. Vậy nên những ngày nay, điện lực TP.Quảng Ngãi luôn tăng cường nhân viên túc trực cả ngày lẫn đêm, để đảm bảo lưới điện thông suốt.
 
Căng mình kiểm tra trạm biến áp 07 Quang Trung giữa thời tiết nắng nóng, anh Đặng Đức Tiến, công nhân quản lý vận hành điện của Điện lực TP.Quảng Ngãi tâm sự: “Những ngày qua, anh em chúng tôi không chỉ đối mặt với cái nóng 39 – 40 độ của thời tiết, mà còn hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị điện ở trạm biến áp. Hơi nóng phả ra từ vỏ máy ở trạm biến áp vào lúc sáng sớm đã 48 độ, rồi đến trưa nắng, sẽ lên đến 51 – 52 độ C”.

Ban ngày thì phơi người làm việc ngoài nắng, đêm đến, những người thợ điện lại phải chia nhau trực đêm, kiểm tra từng trạm biến áp. Anh Trần Thanh Tùng, Đội phó Đội quản lý đường dây và trạm của Điện lực TP. Quảng Ngãi cho hay, vào thời điểm nắng nóng, chúng tôi phải tăng cường kiểm tra những trạm biến áp có phụ tải lớn mỗi đêm, nhằm kịp thời san tải, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố mất điện giữa đêm. Chưa kể khi có sự cố điện xảy ra, chúng tôi phải huy động lực lượng sửa chữa, khôi phục ngay trong đêm để đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

Chia sẻ về sự cố mất điện vào rạng sáng ngày 4.6 tại khu vực đường Phạm Văn Đồng, TP.Quảng Ngãi, anh Nguyễn Minh ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Mấy ngày qua, nắng nóng gay gắt, nên hầu như nhà nào cũng tăng cường bật máy lạnh, quạt điện. Trạm biến áp vì thế mà quá tải, dẫn đến sự cố mất điện vào lúc 2 giờ 50 phút sáng 4.6. Vừa mất điện xong thì chưa đầy nửa tiếng sau, các anh bên điện lực đã có mặt, sửa chữa gấp rút và đến 7 giờ sáng thì có điện trở lại”.

 

Dưới cái nắng 39 – 40 độ C, các công nhân vẫn giăng mình ngoài trời để kiếm tra, bảo dưỡng các trạm biến áp
Dưới cái nắng 39 – 40 độ C, các công nhân vẫn giăng mình ngoài trời để kiếm tra, bảo dưỡng các trạm biến áp
 
“Trước sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, dễ dẫn đến tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ tại một số địa điểm, Điện lực TP.Quảng Ngãi đã tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các trạm biến áp để có kế hoạch xử lý kịp thời. Nhất là việc kiểm tra, kiểm soát vào ban đêm – lúc các trạm biến áp có phụ tải lớn nhất, nhằm đảm bảo thông suốt lưới điện, phục vụ người dân”- ông Nguyễn Văn Trung- Giám đốc Điện lực TP.Quảng Ngãi khẳng định.
 
Bài, ảnh: Thu Phương

.