Phát triển đội tàu cao tốc Sa Kỳ - Lý Sơn: Cần tính đến chất lượng hơn là số lượng

09:06, 02/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại có đội tàu 11 chiếc đang hoạt động được xem là “đã đủ”. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang đề xuất xin đầu tư thêm tàu để đi vào hoạt động. Trong khi đó, huyện Lý Sơn lại cho rằng, đội tàu như hiện tại là quá đủ và cần nâng cao về chất lượng hơn là số lượng.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp than vãn

Tuyến vận tải Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại là tuyến giao thông huyết mạch nối Lý Sơn với đất liền, nên những năm qua khi Nhà nước có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư tàu cao tốc, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Trước lời kêu gọi của chính quyền, nhiều doanh nghiệp đã bỏ hàng tỷ đồng đầu tư tàu khách hiện đại đưa vào hoạt động. Nhất là từ năm 2015 đến nay, số lượng tàu liên tục tăng lên khi du khách tham quan đảo ngày càng nhiều.

Tàu cao tốc đang neo ở cầu cảng Lý Sơn chờ đến phiên xuất bến.
Tàu cao tốc đang neo ở cầu cảng Lý Sơn chờ đến phiên xuất bến.


Tuy nhiên, trái ngược với ngành vận tải khi hoạt động vận tải trên tuyến đã thoát khỏi cảnh “đói tàu”, thì các doanh nghiệp đang rất lo lắng khi lượng khách đi lại quá ít, trong khi đội tàu quá đông, nên khó thu hồi được vốn đầu tư. Theo thống kê, toàn tuyến hiện có 11 chiếc tàu cao tốc đang hoạt động và thông tin tới đây Sở GTVT sẽ cấp phép thêm cho hai tàu cao tốc khác. Như vậy, toàn tuyến sẽ có 13 tàu, trong khi lịch chạy tàu tháng 4.2017 mỗi ngày có 24 chuyến hoạt động cả đi lẫn về.

Ông Nguyễn Hồng Danh, chủ đôi tàu khách chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn hơn 5 năm nay cho biết, những năm trước còn khá, hai năm rồi tuyến này nhiều người đầu tư tàu quá, phải chia nhau chạy, nên thu nhập giảm sút. “Bây giờ nói đội tàu 11 chiếc nhiều quá thì... đã muộn rồi. Riêng tôi đầu tư hai chiếc chạy 5 năm rồi, mà vẫn chưa thu hồi hết số vốn bỏ ra. Chạy trúng “giờ vàng” thì còn được, chứ chạy giờ khác thì có đói thôi.

Không chỉ ông Danh, mà nhiều doanh nghiệp đầu tư tàu cao tốc chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại, đều đang lo lắng khi đội tàu ngày càng “phình” về số lượng, trong khi chất lượng thì còn nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên tuyến. Ông Phan Minh Định – Giám đốc HTX Vận tải biển Lý Sơn cho biết, tới lịch được phân theo tuyến thì chạy chứ cũng... nản lắm rồi. Bữa nay làm gì có 1.500 - 1.600 khách ra đảo mỗi ngày. Tiền nhà bỏ ra mua, chứ tiền vay thì bán tàu lâu rồi. Vậy mà sắp tới, đội tàu chạy tuyến này tăng lên 13 chiếc, thì chẳng biết tình hình ra sao nữa.

Cần nâng cao chất lượng thay vì số lượng

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh cho rằng, đội tàu vận tải khách hoạt động trên tuyến đã 11 chiếc, với công suất vận chuyển lên đến 1.500 hành khách/ngày là đảm bảo rồi. Không cho phát triển thêm tàu nữa, phát triển nữa là không thích hợp, bởi như vậy sẽ xảy ra tình trạng tranh giành khách.

“Sở GTVT đồng ý cho thêm tàu, nhưng huyện Lý Sơn cho rằng không nên phát triển thêm tàu nữa, mà cần phải nâng cao chất lượng cho tốt. Chỉ cần 11 chiếc mà nâng chất lượng lên thì tốt hơn, chứ không cần phải phát triển thêm số lượng. Những tàu hạn chế về chất lượng cần kiểm tra lại để đảm bảo vận tải khách”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt thì cho rằng, tất cả các tàu hiện giờ đều đạt chất lượng và hoạt động rất hiệu quả. Lý Sơn nói đội tàu quá nhiều, nhưng chưa hẳn là như vậy. Đầu tư thêm tàu là tiền xã hội hóa của doanh nghiệp, cá nhân. Họ nhìn thấy hiệu quả mới đầu tư tiền tỷ vào, chứ không ai đi bỏ chừng ấy tiền mà phải chịu lỗ cả. Doanh nghiệp cần thì cho họ làm, chứ cản sao được, bởi các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật”, ông Đạt lý giải.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.