Những cựu chiến binh tiên phong

10:06, 06/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở về đời thường sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) giờ đây tuy tuổi đã cao,  nhưng vẫn luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên nhiều mặt trận, trở thành những người tiên phong trong phát triển kinh tế để xóa đói, giảm nghèo...

TIN LIÊN QUAN

Chăn nuôi trên đất khó
 
Chúng tôi gặp ông Lê Đình Chương, thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) lúc ông đang lùa đàn dê gần 90 con về nhà. Ông Chương, cho biết: Năm 2012, khi kinh tế gia đình rơi vào cảnh khó khăn, ông quyết định mua lại 10 con dê giống của anh ruột về nuôi.
 
Nhờ chịu khó chăm sóc, sau bốn năm, đàn dê đã sinh sản và phát triển lên đến gần 100 con, thế là từ đó, kinh tế gia đình ông đã được “vực” dậy. “Ở đây chủ yếu là đất cát, cỏ lá thấp mọc nhiều, nhưng con dê thích nghi được, nên sinh trưởng nhanh lắm.
 
Hồi mới mua về tôi sợ nuôi không được, nhưng giờ thì yên tâm rồi, đàn dê này giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định”, ông Chương chia sẻ. Khi quyết định nuôi dê thương phẩm, ông Chương đã nghiên cứu rất kỹ cách chăm sóc, đầu tư chuồng trại và đầu ra, nên mô hình của ông đã đi đúng hướng.
 
 
Ông Lê Đình Chương và đàn dê của mình.
Ông Lê Đình Chương và đàn dê của mình.
 
Mỗi tháng, ông xuất chuồng 4 – 6 con dê thịt, trọng lượng mỗi con từ 25-30kg, với giá thành từ 120 – 130 nghìn đồng/kg thịt hơi, giúp gia đình ông thu nhập từ 12 – 15 triệu đồng. “Ở đây có vài quán chuyên tiêu thụ dê, nên mình không lo đầu ra. Cứ đôi ba tháng là họ đến đặt hàng rồi đến cân. Đầu ra ổn định mà giá cả thì không thay đổi, nên sắp tới tôi sẽ tăng đàn và xây dựng chuồng trại đàng hoàng hơn”, ông Chương cho biết.
 
Đi đầu trong các phong trào
 
Theo giới thiệu của lãnh đạo xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), chúng tôi về thôn Năng Tây 1 để gặp CCB, Bí thư chi bộ thôn Trần Thái. Ông Thái được bà con ở đây quý mến bởi là một bí thư chi bộ hết sức trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, đồng thời cũng là người thành lập CLB gia đình văn hóa của thôn.
 
Ngoài ra, ông cũng là gương điển hình về phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện gia đình ông Thái đang nuôi gần 200 con gà thịt, 12 con heo sinh sản, cho thu nhập từ 70 – 100 triệu đồng mỗi năm.
 
“Ngoài công việc vì cộng đồng, vì bà con, tôi cũng chú trọng đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Có như vậy mới làm gương cho nhiều gia đình noi theo để cùng giúp nhau phát triển”, ông Thái chia sẻ.
 
Ông Trần Thái cũng là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực xây dựng đời sống mới ở địa phương. Ông đã dồn "tâm huyết” của mình xây dựng CLB gia đình văn hóa ngày càng phát triển.
 
Năm 2004, CLB chỉ có 10 thành viên, đến nay đã phát triển lên hơn 120 thành viên. “Cứ hai tháng là CLB tổ chức sinh hoạt một lần, mỗi tháng sinh hoạt một chủ đề khác nhau. Đặc biệt, mỗi lần sinh hoạt, chúng tôi mời cán bộ tuyên truyền của Sở Tư pháp về hướng dẫn các điều luật cho bà con nắm bắt. Nhờ đó, hiện nay có thêm nhiều thành viên tự nguyện đăng ký vào CLB này”, ông Thái chia sẻ.
 
Các CCB Lê Đình Chương, Trần Thái chỉ là số ít trong rất nhiều tấm gương CCB phát huy phẩm chất quý báu của Bộ đội Cụ Hồ, vượt lên hoàn cảnh khó khăn, làm giàu cho gia đình và đóng góp công sức vào sự phát triển của quê hương.
 
Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 
 
 

.