Nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm bị đối tượng lừa đảo ép mua sách

06:06, 30/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, hàng chục cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với chiêu lừa đảo, ép mua sách, tài liệu bằng đường bưu điện. Đối tượng lừa đảo, mạo danh là cán bộ cơ quan nhà nước, khiến cho nhiều chủ cơ sở tin và làm theo.
Suýt bị lừa mất số tiền 450 nghìn đồng, chị Nguyễn Thị Thu Thảo- chủ quán cơm Thảo, đường Nguyễn Nghiêm, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa hết bức xúc. Chị Thảo kể lại, vào ngày 16.6, chị nhận được một cuộc điện thoại từ người đàn ông xưng tên Lâm. Đối tượng này tự nhận mình là cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và thông báo sẽ có đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về kiểm tra cơ sở của chị.
 
“Anh ta yêu cầu tôi phải bỏ ra số tiền 450 nghìn đồng để mua một gói bưu phẩm gồm tài liệu, sách hướng dẫn khi có nhân viên bưu điện mang đến. Nếu không mua và thực hiện theo thì sẽ bị phạt”- chị Thảo cho hay.
 
Giả vờ đồng ý với yêu cầu của đối tượng, chị Thảo liền gọi lên Chi cục ATVSTP tỉnh để xác minh và nhận được câu trả lời không hề có việc Chi cục bán sách hay tài liệu. Biết mình đang bị giăng bẫy, đến ngày bưu kiện được mang tới, chị Thảo thẳng thừng trả lại.

 

Quán cơm bình dân của chị Thảo từng bị các đối tượng lừa đảo nhắm đến
Quán cơm bình dân của chị Thảo từng bị các đối tượng lừa đảo nhắm đến.
 
Vài ngày sau đó, lại có một số điện thoại lạ gọi tới đe dọa chị Thảo về việc chị không nhận bưu phẩm và không chịu đưa số tiền đã thỏa thuận. Đối tượng này còn tiếp tục hù dọa sẽ đến thanh tra và phạt nặng cơ sở kinh doanh của chị Thảo. Nhưng ngay khi chị Thảo vạch trần chiêu lừa đảo, thì số điện thoại lạ cúp máy và mất liên lạc.
 
Trong vòng một tháng trở lại đây, rất nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh đối mặt với chiêu lừa đảo trên. Nhiều cơ sở đủ tỉnh táo để nhận ra mình đang bị giăng bẫy. Nhưng cũng có nhiều chủ cửa hàng “nhắm mắt” cho qua, bỏ ra số tiền 450 nghìn đồng để nhận về một quyển sách hay tài liệu vô giá trị.
 
Anh Lê Công Hùng- chủ một cửa hàng ăn uống nhỏ tại huyện Sơn Tịnh cũng là nạn nhân của chiêu lừa đảo tinh vi trên. Cũng chung hình thức gọi điện hù dọa, ép mua bưu kiện và thanh toán số tiền 450 nghìn đồng, anh Hùng liền tin và chờ ngày lấy bưu kiện. Thế nhưng khi khui ra, thì anh Hùng mới biết mình đã bị lừa. Lúc này, anh Hùng liền đến bưu điện địa phương để trình bày và mong muốn lấy lại số tiền trên.
 
Anh Hùng chia sẻ: Trên gói bưu phẩm trị giá 450 nghìn đồng anh nhận được, có địa chỉ từ một người tên Cao Thanh Bình ngụ ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Người đàn ông liên lạc với tôi qua điện thoại vài lần nói giọng bắc với những lời lẽ vô cùng thuyết phục rằng, mình là cán bộ thuộc Bộ Y tế. Tôi nghe vậy thì mới tin mà làm theo chứ. Tuy số tiền không lớn, nhưng mà kiểu này thì nhiều người dễ tin và bị lừa lắm, nên tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời.
 
Thống kê tại Chi cục ATVSTP tỉnh, trong vòng 1 tuần, đã có gần 10 cơ sở gọi điện phản ánh, thắc mắc về việc có hay không chuyện Chi cục bán sách, tài liệu qua bưu điện với số tiền gần 500 nghìn đồng. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh khẳng định: Từ trước đến nay, không có chuyện Chi cục phát hành hay bán bất cứ sách, hay tài liệu gì cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm và yêu cầu nộp tiền bằng đường bưu điện. Chúng tôi lập đoàn kiểm tra các cơ sở theo chương trình hoặc đột xuất. Nếu phát hiện có vi phạm thì Chi cục sẽ lập biên bản và yêu cầu chủ cơ sở đến làm việc.
 
“Tình trạng một số đối tượng lừa đảo mượn danh Chi cục để ép các cửa hàng mua sách, tài liệu đã được phản ánh đến chúng tôi trong những năm gần đây. Nhưng thời điểm này, các đối tượng này hoạt động khá công khai và phổ biến. Điều đáng nói, không biết từ nguồn thông tin nào, đối tượng lừa đảo lại có thông tin đầy đủ về số điện thoại lẫn địa chỉ của các cơ sở để thực hiện hành vi lừa đảo”- ông Oai băn khoăn.
 
Chiêu thức lừa đảo không hề mới, nhưng việc đánh vào các cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ với số tiền không cao lắm, các đối tượng đã khiến cho hàng loạt chủ cơ sở sập bẫy mà không hề nghi ngờ. Số lượng 10 cơ sở phản ánh chỉ là bề nổi, trên thực tế, hơn 30 cơ sở thừa nhận từng bị các số điện thoại lạ mạo danh là cán bộ Chi cục đe dọa, ép phải mua sách, tài liệu với giá cao. Nhưng vì tư tưởng chỉ bị lừa số tiền nhỏ nên các chủ cơ sở không khai báo với cơ quan chức năng.
 
Đây là chiêu lừa đảo khá phổ biến trong thời gian gần đây, do đó, các cơ sở cần phải đề phòng và khi nhận được cuộc gọi có nội dung như bài báo đã phản ánh thì báo cho cơ quan chức năng giải quyết và cảnh báo cho nhiều cơ sở khác.
 
Bài, ảnh: An Điền
 
 

.