Ngăn sông dạy bơi cho học sinh miền núi

09:06, 15/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, huyện Trà Bồng đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ vào dịp nghỉ hè. Song do không có kinh phí để xây dựng hồ bơi quy mô, đúng chuẩn, nên ngành giáo dục huyện đã ngăn sông Trà Bồng làm hồ bơi “dã chiến” để dạy bơi cho các em học sinh. 

TIN LIÊN QUAN

Học sinh, phụ huynh hào hứng
 
Những ngày qua, vào thời điểm sáng sớm, khu vực sông Trà Bồng chảy qua xã Trà Thủy trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, khi có sự xuất hiện của các em học sinh trên địa bàn huyện tham gia lớp học bơi do Phòng giáo dục và đào tạo huyện, phối hợp với Chương trình phát triển vùng huyện tổ chức. 
 
Tham gia lớp học bơi có 60 em học sinh từ 12 đến 15 tuổi đến từ Trường THCS thị trấn Trà Xuân. Khu vực dạy bơi là một khúc sông rộng, được quây lại bằng những cây lồ ô và phao cứu sinh buộc xung quanh. Cứ vào lúc 7 giờ sáng đến 8 giờ 30 phút hàng ngày, thầy trò lại đưa nhau ra đây để dạy, học bơi. 
 
Để thuận tiện cho việc dạy và học đảm bảo an toàn, 60 em học sinh chia thành 2 lớp, được cấp phát và mặc áo phao trong suốt quá trình học; đồng thời, trước khi thực hành trong môi trường nước, các em được học kỹ lý thuyết, thao tác trên cạn một cách tỷ mỷ. Trong quá trình dạy và học, đội y tế cũng có mặt để hỗ trợ lớp học. 
 
Các thầy giáo hướng dẫn học sinh khởi động và thực hành những bài tập trên cạn trước khi xuống nước
Các thầy giáo hướng dẫn học sinh khởi động và thực hành những bài tập trên cạn trước khi xuống nước.
 
Dù chỉ là bể bơi “dã chiến”, nhưng lớp học diễn ra trong sự háo hức, ngập tràn nụ cười của thầy lẫn trò. Ở đây, các em được những thầy giáo dạy từng kỹ thuật bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm dưới nước; khi gặp người đuối nước…
 
“Nhà em ở gần sông nhưng từ nhỏ đến giờ, chưa ai dạy em tập bơi, tham gia lớp học, em được các thầy hướng dẫn kỹ năng bơi, phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm gặp phải trên sông nước. Em thấy rất vui và bổ ích, em sẽ cố gắng để sau khi học xong là em biết bơi, không sợ nước nữa”- em Phạm Thanh Tài- học sinh Trường THCS thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) hào hứng chia sẻ.
 
Không chỉ các em nhỏ hào ứng tham gia lớp học mà nhiều phụ huynh dành thời gian trực tiếp đến xem các con luyện tập. Có mặt tại bể bơi, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi lộ rõ trên từng gương mặt của các bậc phụ huynh khi đứng quan sát con em mình học bơi. 
 
“Nguy cơ rình rập từ đuối nước càng ngày càng nguy hiểm, khó lường. Chính vì vậy, việc bơi lội bây giờ rất quan trọng, phải xem đây như một kỹ năng sống còn của trẻ nên ngay từ đầu hè khi nghe tin có mở lớp dạy bơi miễn phí, tôi đăng ký cho cháu nó liền”- ông Phạm Trúc – Phụ huynh học sinh bày tỏ. 
 
Bể bơi
Bể bơi "dã chiến" được thiết kế trên  sông Trà Bồng
 
 
Mô hình cần được nhân rộng
 
Trước thực trạng đuối nước đang có chiều hướng gia tăng, trong khi đó, huyện vùng cao Trà Bồng có rất nhiều sông, suối. Những ngày hè oi bức, dòng nước xanh mát tại các con sông, suối luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ em miền núi, nhưng tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Vì thế, việc dạy trẻ học bơi cùng những kỹ năng phòng tránh, cấp cứu đuối nước được xem như là phương án khả quan nhất để hạn chế tai nạn đuối nước. 
 
Tuy nhiên, để có bể bơi quy mô, đúng chuẩn, trong điều kiện cuộc sống ở huyện vùng cao còn nhiều khó khăn là việc bất khả thi. “Cái khó, ló cái khôn”, tận dụng dòng sông Trà Bồng chảy qua địa bàn huyện, các thầy cô giáo đã “sáng tạo” ngăn sông Trà Bồng để làm hồ dạy bơi cho các em học sinh. 
Theo khảo sát mới đây cho thấy, trong tổng số trên 173.000 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh thì chỉ có khoảng 17.000 học sinh biết bơi, chiếm tỷ lệ chỉ khoảng 10%. Do vậy việc mở các lớp dạy bơi, dạy kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em như hiện nay sẽ hạn chế được số vụ đuối nước ở trẻ em.

“Qua một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và khảo sát thực địa, nhận thấy đoạn sông Trà Bồng chảy qua xã Trà Thủy có quãng sông rộng, dòng nước trong xanh, lòng sông không sâu, bằng phẳng không nhấp nhô, thích hợp với việc dạy bơi cho các em học sinh, nên chúng tôi đã tiến hành dùng cây lồ ô quây lại làm khu vực dạy bơi”- thầy Nguyễn Anh Vũ- giáo viên dạy bơi cho biết.

Đây là năm đầu tiên huyện Trà Bồng tổ chức lớp học bơi cho thanh thiếu nhi trong dịp hè. Dự kiến, sau thành công lớp học này, huyện Trà Bồng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình dạy bơi này ở nhiều trường học trên địa bàn huyện.
 
Có thể khẳng định rằng, mô hình dạy bơi trên sông ở huyện Trà Bồng là một mô hình rất có ý nghĩa nhằm phòng chống tai nạn đuối nước, tăng cường thể chất, kỹ năng sống, chủ động thích nghi với điều kiện tự nhiên, đặc biệt là các em có tự bảo vệ mình và giúp đỡ các bạn khi có tai nạn xảy ra.
 
Hy vọng trong thời gian tới, mô hình dạy bơi này sẽ được duy trì và nhân rộng không chỉ trên địa bàn huyện Trà Bồng mà các địa phương miền núi khác trong tỉnh để các em học sinh có một kỳ nghỉ hè thú vị với mục tiêu “Hè an toàn và bổ ích”.
 
Bảo Ngọc

.