'Mẹ Nấm' bị phạt 10 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước

08:06, 29/06/2017
.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - blogger Mẹ Nấm - vừa bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 10 năm tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo khoản 1, điều 88 Bộ Luật hình sự.

 

Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-6 - Ảnh: THANH TRÚC
Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-6 - Ảnh: THANH TRÚC
Ngày 29-6, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (38 tuổi, trú TP. Nha Trang, Khánh Hòa, người được biết đến với cái tên blogger Mẹ Nấm trên mạng xã hội).
 
Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến tháng 10-2016, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã sử dụng trang Facebook cá nhân có tên “Mẹ Nấm” để soạn thảo, đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền, đả kích đường lối chính sách của Đảng, xuyên tạc lịch sử cách mạng VN, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc…
 
Trang Facebook này có nhiều lần đổi tên là Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh...
 
Cũng theo cáo trạng, dù không theo dõi chính thức trường hợp 31 người chết chưa rõ nguyên nhân khi đến làm việc tại cơ quan công an, bà Quỳnh vẫn soạn một tập tài liệu có tiêu đề tiếng Anh là “Stop police killing civilians", tiếng Việt là “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường”.
 
Tập tài liệu này của bà Quỳnh nhằm mục đích để người đọc hiểu sai bản chất, xúc phạm và hạ uy tín của Công an nhân dân VN - cáo trạng nhận định.
 
Cáo trạng cũng khẳng định bà Quỳnh đã nhiều lần trả lời phỏng vấn các cơ quan báo đài, tổ chức truyền thông nước ngoài để xuyên tạc tình hình trong nước.
 
Ngày 10-10-2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Quỳnh về những hành vi nêu trên.
 
Đ.LINH/Báo Tuổi trẻ

.