Khu vực cầu Trà Bồng: Ồ ạt xây dựng nhà hàng nổi

02:06, 14/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây tại cầu cảng cá Trà Bồng, xã Bình Đông (Bình Sơn) mọc lên 7 nhà hàng, bè nổi kinh doanh ăn uống. Vấn đề này không chỉ gây cản trở hoạt động ra vào của tàu thuyền, mà còn tiềm ẩn về nguy cơ mất an toàn.
Cầu Trà Bồng xây dựng nhằm mở ra sự thông thương, tạo thuận lợi cho sự phát triển trên địa bàn KKT Dung Quất. Đặc biệt, cầu thiết kế đảm bảo độ cao cho tàu thuyền ra vào tránh trú, nhất là vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, tận dụng lợi thế mặt nước ở khu vực này, hiện nay có rất nhiều hộ đã tự ý xây dựng nhà hàng, bè nổi dưới chân cầu và dọc theo bờ kè.
 
Theo đó, người dân dùng thùng phuy nhựa làm phao rồi lát gỗ làm sàn, phía trên lợp tôn, hình thành các bè nổi, để kinh doanh ăn uống. Các chủ nhà hàng thừa nhận, việc xây dựng bè nổi này là tự phát, nhằm kiếm thêm thu nhập, chứ chưa có cơ quan nào cấp phép. “Chúng tôi giờ đã có tuổi rồi, không thể ra khơi để đánh bắt hải sản, trong khi đất đai đã nhường hết cho các dự án, nên phải tìm kế sinh nhai...”, một chủ bè nổi cho biết.

 

Các quán nổi xây dựng tự phát tại cầu cảng cá Trà Bồng
Các quán nổi xây dựng tự phát tại cầu cảng cá Trà Bồng
 
Về độ an toàn, hầu hết các hộ kinh doanh đều cho rằng, khu vực được xây dựng nhà hàng, quán nổi nằm ở vùng nước cạn nên không gây cản trở cho tàu thuyền ra vào tránh trú. Hơn nữa, các quán nổi nằm sát bờ nên sẽ khó xảy ra chuyện gì.
 
Tuy nhiên, dù nằm ở mực nước sâu hay cạn, thì tiềm ẩn về nguy cơ mất an toàn đối với các quán nổi trên sông vẫn rất lớn. Mặt khác, hiện đang là mùa nắng, nên tàu thuyền chỉ neo đậu ở phía ngoài cửa cầu cảng. Nhưng khi vào mùa mưa bão, số lượng tàu thuyền công suất lớn vào tránh trú nhiều thì chắc chắn những bè nổi này sẽ gây cản trở.
 
Trước tình trạng hàng loạt bè nổi hình thành trái phép tại cầu cảng Trà Bồng, UBND huyện Bình Sơn đã có văn bản cấm. Đồng thời, huyện yêu cầu các hộ phải tự tháo dỡ. Song đến nay các chủ nhà hàng vẫn chưa thực hiện.
 
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Địa phương đã mời các hộ này lên làm việc, yêu cầu tháo dỡ và phạt hành chính đối với các hộ vi phạm. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là việc quản lý mặt nước khu vực cầu cảng cá Trà Bồng là do bộ đội biên phòng quản lý. Trong khi đó, người dân cho rằng, hiện phần diện tích mặt nước này chưa nằm trong vùng quy hoạch, nên họ có thể mở dịch vụ kinh doanh ăn uống. Khi nào vùng này nằm trong quy hoạch thì các chủ bè nổi sẽ tự tháo dỡ mà không cần hỗ trợ hay bồi thường”.
 
Bài, ảnh: NHẬT UYÊN

.