Chăm lo cho người có công là nhiệm vụ cao cả

09:06, 16/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đa phần dân số là hộ nghèo, kinh tế còn khó khăn, nhưng nhiều năm qua huyện Ba Tơ luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Nói như Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Huỳnh Thương: “Chăm lo cho người có công là trách nhiệm và cũng là sự tri ân đối với những người đã hy sinh xương máu mang lại nền độc lập hôm nay cho đất nước...”.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo thống kê, Ba Tơ hiện có 1.925 người hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh là 403 người; 758 bệnh binh; 217 người có công cách mạng; 113 nạn nhân chất độc hóa học; 175 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 118 người hưởng tuất liệt sĩ...

Lãnh đạo tỉnh trao quà cho gia đình có công ở xã Ba Liên
Lãnh đạo tỉnh trao quà cho gia đình có công ở xã Ba Liên


Dù số lượng người có công khá lớn, nhưng những năm qua huyện Ba Tơ luôn xác định phải chăm lo tốt nhất cho người có công để đền đáp công lao to lớn mà họ đã đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thế nên, người có công trên địa bàn huyện không chỉ được hưởng những đãi ngộ, chính sách mà Nhà nước dành tặng, mà huyện Ba Tơ còn trích những khoản kinh phí phúc lợi, những phần quà ý nghĩa từ nguồn huy động xã hội hóa để giúp đỡ các gia đình chính sách.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ba Tơ Nguyễn Văn Triệu cho biết, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua, huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 522 căn nhà với số tiền trên 8 tỷ đồng, cấp 10.500 thẻ BHYT cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công, thanh niên xung phong, cựu chiến binh; trao 53 sổ tiết kiệm cho các Mẹ VNAH, thương binh nặng và người có công. Hằng năm, huyện tổ chức đưa 750 người đi điều dưỡng tập trung và hơn 3.767 lượt người nhận tiền điều dưỡng tại gia đình. Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện ưu đãi trong giáo dục đối với con liệt sĩ, thương binh, với 375 trường hợp hưởng chế độ.
 

Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7) tới đây, huyện Ba Tơ sẽ chính thức bàn giao 23 căn nhà mới cho các gia đình chính sách xây dựng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và nguồn xã hội hóa với tổng trị giá 740 triệu đồng.

“Từ năm 2013 đến nay, huyện đã xây dựng và sửa chữa 235 căn nhà với tổng số tiền hơn 8,3 tỷ đồng cho người có công. Ngoài ra, từ nhiều nguồn kinh phí khác như đóng góp của cán bộ công chức, huy động xã hội hóa, huyện đã xây dựng gần 20 căn nhà và trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho gia đình chính sách. Đây là việc làm đầy ý nghĩa, nhằm động viên tinh thần các gia đình chính sách trên địa bàn huyện vượt qua những mất mát và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng”, ông Triệu cho hay.

Tiếp tục phát huy truyền thống vùng An toàn khu

Mặc dù đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa dành cho người có công, nhưng ông Triệu cho rằng vẫn còn nhiều việc chưa thực hiện được, nên đôi khi người có công chưa hưởng trọn vẹn các chính sách hỗ trợ. Trong đó, cái khó nhất là do đối tượng người có công là người dân tộc thiểu số, trình độ học vấn rất thấp, không nhớ hoặc không còn lưu giữ các loại giấy tờ liên quan quá trình tham gia cách mạng, không biết năm sinh... nên rất khó khăn trong việc xác lập hồ sơ để giải quyết chính sách cho họ.

“Thời gian đến, huyện tiếp tục thực hiện rà soát và giải quyết những tồn đọng sau khi thực hiện việc tổng rà soát các chính sách ưu đãi với người có công, không để sót đối tượng có công mà chưa được hưởng chính sách. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công.

Đặc biệt triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ cho người có công cách mạng. Giải quyết trợ cấp cho người thờ cúng liệt sĩ và bị tra tấn tù đày, các chế độ cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Bên cạnh đó, Ba Tơ đẩy mạnh vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cùng với nguồn ngân sách nhà nước để hỗ trợ về nhà ở, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công”, ông Triệu nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.