Cần đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông

03:06, 19/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, bằng nhiều nỗ lực khác nhau, huyện Ba Tơ đã từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, với địa hình đồi núi, nên tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa ở Ba Tơ chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Ba Tơ là huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là HTGT chưa hoàn thiện là rào cản ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu mà huyện đề ra. Để khắc phục những hạn chế trên, những năm qua, huyện Ba Tơ đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực để vực dậy HTGT.

Quốc lộ 24 đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo động lực phát triển KT-XH huyện Ba Tơ.
Quốc lộ 24 đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo động lực phát triển KT-XH huyện Ba Tơ.


Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam, muốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân thì việc đầu tư vào HTGT là nhiệm vụ quan trọng. “Chỉ có HTGT hoàn thiện thì mới tính đến việc giảm nghèo nhanh và bền vững được, nên trong hơn 10 năm qua, huyện đã huy động từ các nguồn lực khác nhau với số tiền hàng trăm tỷ đồng để đầu tư vào HTGT, nhờ đó góp phần tăng tỷ lệ cứng hóa, nhựa hóa các tuyến đường, mang lại bộ mặt mới về HTGT trên địa bàn huyện”, ông Nam nói.

Toàn huyện Ba Tơ hiện có khoảng 430km đường giao thông. Trong đó, đường huyện hơn 122km, cứng hóa hơn 27km (22%); đường nội thị, trung tâm cụm xã gần 20km, cứng hóa hơn 16,5km; đường xã 283km, cứng hóa 78,2km (28%). “Trong 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho HTGT gần 456 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 213 tỷ đồng, tỉnh 35,6 tỷ đồng, huyện 13,6 tỷ đồng, xã 820 triệu đồng, vốn ODA 66,4 tỷ đồng, vốn khác 122 tỷ đồng”, ông Phạm Giang Nam cho hay.

Để có những kết quả đáng ghi nhận như trên, ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thì đóng góp từ công sức của người dân là rất lớn. Trong đó, có những tấm gương hiến đất mở đường như ông Phạm Văn Ốp, thôn Đồng Chùa, xã Ba Chùa đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất trồng keo của gia đình để xây dựng đường giao thông nông thôn. Không chỉ ông Ốp, mà nhiều tấm gương khác đã tham gia đóng góp rất lớn trong công cuộc mở đường, góp phần tạo diện mạo mới về HTGT ở các địa phương.

Cần nhiều nguồn hỗ trợ

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam cho rằng, tuy kết quả đạt được trong đầu tư kết cấu HTGT là rất lớn, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại như một số xã không “tự thân vận động” mà có tư tưởng trông chờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên.

Quá trình huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư đường giao thông, cũng như huy động trong dân còn rất khó khăn, do đa phần người dân còn nghèo. Họ chỉ có thể đóng góp ngày công lao động tham gia làm đường, hiến đất mở đường, dẫn đến HTGT nông thôn có tỷ lệ cứng hóa thấp. Trong đó, điểm mấu chốt nhất là nguồn vốn bố trí đầu tư cho HTGT chưa kịp thời, còn thấp so với nhu cầu.

“Giao thông được xem là “mạch máu” của nền kinh tế, đặc biệt là giao thông nông thôn miền núi đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Để tăng tốc phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân, trước hết phải tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho HTGT. Tuy nhiên, nguồn lực của huyện còn hạn chế, nên cần những hỗ trợ từ ngân sách tỉnh và Trung ương", ông Nam kiến nghị.

Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 


.