Báo cháy chậm, hậu quả lớn

05:06, 27/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kết quả phân tích các vụ cháy lớn trên địa bàn tỉnh gần đây cho thấy, đều có chung nguyên nhân là người dân báo tin đến Cảnh sát PCCC chậm, để thời gian cháy tự do kéo dài. Khi Cảnh sát PCCC nhận tin, đến được hiện trường thì đám cháy đã bùng phát lớn.

TIN LIÊN QUAN

Vụ cháy làm thiêu rụi 2 xưởng tái chế lốp xe thiệt hại gần 2 tỷ đồng tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) ngày 5.6 vừa qua là một ví dụ điển hình. Theo báo cáo vụ việc, khoảng 6 giờ ngày 5.6, công nhân đang làm việc tại xưởng tái chế lốp xe của ông Huỳnh Tấn Hoàng phát hiện cháy tại bãi tái chế lốp xe bên cạnh của ông Huỳnh Hồng Thu (em ruột ông Hoàng).

Những công nhân này đã bẻ cành cây dập lửa, rồi báo cho ông Thu, ông Hoàng dùng bình chữa cháy, quả cầu chữa cháy... đến chữa cháy, nhưng không báo ngay cho Cảnh sát PCCC. Do khu vực cháy chứa nhiều lốp xe, công tác chữa cháy ban đầu không hiệu quả, đám cháy nhanh chóng bùng lên dữ dội. Lúc này, gia đình mới gọi báo cho Cảnh sát PCCC tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC tỉnh tham gia chữa cháy tại 2 xưởng tái chế lớp xe xã Nghĩa Hòa. Ảnh: TL
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC tỉnh tham gia chữa cháy tại 2 xưởng tái chế lớp xe xã Nghĩa Hòa. Ảnh: TL


Chỉ 10 phút sau khi nhận tin, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã có mặt tại hiện trường, nhưng lúc này 2 bãi tái chế lốp xe có tổng diện tích 800m2 đã chìm trong biển lửa. Cảnh sát PCCC tỉnh đã điều động 60 cán bộ chiến sĩ cùng 5 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn cứu hộ, 1 xe bồn tiếp nước cùng hỗ trợ của lực lượng Công an huyện Tư Nghĩa, Công an xã Nghĩa Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia chữa cháy. Đến 13 giờ cùng ngày đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.
 

Nghị định 167/2013/NĐ- CP của Chính phủ quy định: Hành vi báo cháy chậm, không kịp thời; báo cháy không đầy đủ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng; hành vi báo cháy giả, không báo cháy hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy bị phạt tiền từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng.

Trước đó, lúc 0 giờ 30 phút ngày 16.2, tàu cá mang số hiệu QNg 95075TS của bà Trần Thị Kim Phượng, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) trong lúc đang neo đậu tại cảng Sa Kỳ (Bình Sơn) thì chập điện rồi phát cháy. Phát hiện cháy khi ngọn lửa chưa bùng lớn, người canh tàu đã hô hoán và cùng lực lượng tại chỗ dập lửa, nhưng bất thành. Đến 1 giờ 15 phút cùng ngày, Cảnh sát PCCC tỉnh mới nhận được tin báo cháy.

Phòng Cảnh sát PCCC số 1 và số 2 đã điều động trên 30 cán bộ, chiến sĩ và 4 xe chữa cháy đến hiện trường, phối hợp với các lực lượng khác khống chế  đám cháy. Đến 4 giờ 30 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy đã khiến toàn bộ hệ thống máy móc và thân tàu bị thiêu rụi, gây thiệt hại gần 4 tỷ đồng.

 Có thể thấy, lực lượng tại chỗ trong những vụ cháy trên đã tổ chức chữa cháy không hiệu quả; đồng thời báo cháy không kịp thời cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Đại tá Võ Đức Nguyện – Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết: Khoảng thời gian hiệu quả nhất để chữa cháy là khi đám cháy mới bùng phát.

Nếu để càng chậm, đám cháy càng lớn, công tác cứu chữa sẽ vô cùng khó khăn. Vì vậy, công tác chữa cháy và báo cháy phải được thực hiện đồng thời, khẩn cấp. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều lý do khiến việc báo tin cháy và tổ chức chữa cháy tại cơ sở bị chậm trễ; trong đó có nhận thức sai lệch của người dân về kinh phí chi trả cho hoạt động chữa cháy.

Về vấn đề này, Đại tá Võ Đức Nguyện, nhấn mạnh: Chi phí chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC hiện nay vẫn được Nhà nước đảm bảo. Mọi gia đình, cơ quan, tổ chức không phải trả một khoản chi phí chữa cháy nào. Kể cả điện thoại đến tổng đài 114, người gọi cũng không phải chịu cước phí.

Tuy nhiên, để giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, mỗi người dân, cơ quan, tổ chức đều phải có trách nhiệm PCCC. Khi vô ý hay cố ý để xảy ra cháy gây hậu quả thiệt hại, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.   

Từ một đốm lửa nhỏ, nếu không được phát hiện, xử lý và báo cháy kịp thời sẽ phát triển thành đám cháy lớn và hậu quả không thể lường trước. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức và trách nhiệm trong công tác PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và xã hội.

HÀ XUYÊN

 


.