Việc tái định cư cho dân thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 huyện Đức Phổ: Vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

02:05, 07/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 do Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, việc cấp đất tái định cư (TĐC) cho dân bị ảnh hưởng phải di dời chỗ ở vẫn chưa đảm bảo tiến độ.

Để thực hiện TĐC cho số hộ dân bị ảnh hưởng, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An giao cho UBND huyện Đức Phổ làm chủ đầu tư xây dựng các khu TĐC. Theo đó, có 7 khu TĐC được thiết kế với 109 lô, trong đó số hồ sơ xin giao đất TĐC trình UBND huyện là 59 lô (có 39/59 lô được giao đất thực địa), số còn lại chưa giao được. Theo lãnh đạo Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An, nguyên nhân là do khu TĐC Đồng Cây Cao ở thôn Vùng 4, xã Phổ Thuận chưa cắm mốc phân lô, nên chưa thể giao đất thực địa, trách nhiệm này là của UBND huyện Đức Phổ. Tại khu TĐC Rộc Khải, thôn Văn Trường, xã Phổ Văn thì vướng hộ ông Đỗ Năm chưa bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công xây dựng taluy phía nam. Đơn vị thi công cũng chưa thi công hoàn thiện phần san nền khu TĐC Lô 2, thôn Đông Quang, xã Phổ Văn...
 

UBND huyện Đức Phổ là chủ đầu tư các khu tái định cư. Việc chậm trễ giao đất tái định cư cho nhân dân trên địa bàn huyện Đức Phổ không thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An. Đề nghị UBND huyện Đức Phổ chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, bàn giao đất cho nhân dân thuộc diện tái định cư.
Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An VÕ THÀNH ĐƯỢC

Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An Võ Thành Được, cho biết: Nguồn vốn xây dựng khu TĐC là ngân sách nhà nước (UBND tỉnh). Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh, công ty đã tạm ứng cho huyện 18,4 tỷ/ 47,7 tỷ đồng để xây dựng khu TĐC. Cũng theo ông Được, vừa qua công ty đã có văn bản đề nghị UBND huyện Đức Phổ, cung cấp báo cáo kinh phí hỗ trợ xây dựng các khu TĐC để công ty tổng hợp, báo cáo Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh, trình Bộ GTVT xem xét thỏa thuận là cơ sở để công ty cung cấp kinh phí còn lại để xây dựng các khu TDC, nhưng công ty vẫn chưa nhận được báo cáo từ UBND huyện Đức Phổ.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Đức Phổ thì cho rằng, UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT có ý kiến và chỉ đạo Công ty TNHH BOT Thiên Tân- Thành An cấp đủ vốn để sớm hoàn thiện các khu TĐC, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết. Việc bố trí nguồn vốn không kịp thời là nguyên nhân làm chậm tiến độ xây dựng các khu TĐC. “UBND huyện Đức Phổ kiến nghị UBND tỉnh, Sở GTVT yêu cầu Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An bố trí nguồn vốn để thanh toán và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện tất cả các hạng mục theo hồ sơ thiết kế, tiến hành cắm mốc phân lô thực địa...”, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em kiến nghị.

Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương cho biết thêm, theo Văn bản số 9337 ngày 12.8.2016 của Bộ GTVT thì, kinh phí đầu tư các khu TĐC được cộng vào chi phí đầu tư của Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1. Ban quản lý Dự án ATGT chỉ đạo, phối hợp với Công ty TNHH Thiên Tân - Thành An chuyển đủ kinh phí xây dựng cho địa phương khi đủ điều kiện.

Như vậy, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tiến độ thực hiện các khu TĐC chậm, làm ảnh hưởng đến việc giao đất thực địa cho dân là do sự phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa nhịp nhàng. Do đó, UBND tỉnh cần chủ trì giải quyết dứt điểm sự việc trên, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân diện TĐC.


PV


 


.