Tư vấn pháp luật

11:05, 30/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một bạn đọc ở huyện Tư Nghĩa hỏi: Họ của tôi nguyên là họ Võ, nhưng trước đây do quá trình làm các thủ tục giấy tờ khai không thống nhất nên giờ có giấy mang họ Võ, có giấy mang họ Vũ. Vậy xin hỏi bây giờ tôi có thể cải chính để thống nhất một họ hay không, thủ tục như thế nào?

Trả lời: Trường hợp ông hỏi trước đây do yếu tố lịch sử và văn hóa nên một số địa phương người dân và cả cán bộ công chức có sự không thống nhất khi khai và viết họ hoặc tên như Vũ (Võ), Huỳnh (Hoàng), Nhật (Nhựt)...

Quyền thay đổi họ được quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015. Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Và tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Hộ tịch quy định: Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Đối chiếu với các quy định trên, nếu ông có căn cứ chứng minh việc đăng ký hộ tịch trước đây có sự sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch giữa họ Võ và họ Vũ thì có thể đề nghị cải chính cho đúng họ của mình. Theo khoản 3, Điều 46 Luật Hộ tịch năm 2014 thì UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

Trình tự thủ tục như sau: Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp các giấy tờ sau: Tờ khai (theo mẫu quy định); xuất trình bản chính giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch; các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ tư pháp ghi vào sổ đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch và quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính. Bản sao quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 3 ngày.
 
Luật gia LAN ANH
 

.