Tập trung khắc phục những bất cập ở chợ Quảng Ngãi

10:05, 30/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chợ Quảng Ngãi đi vào hoạt động cuối năm 2016. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tập trung khắc phục những bất cập, xử lý những vướng mắc còn tồn đọng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, mua bán của tiểu thương.
 

TIN LIÊN QUAN

Nơi trơn trượt, chỗ nắng nóng

Cách đây hơn một tuần, bà Trần Thị Tuyết Mai ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) trong lúc mua hàng tại chợ tươi sống đã bị trượt ngã. Hậu quả, bà Mai bị vỡ xương bánh chè, gia đình phải chuyển đi Đà Nẵng điều trị. Không chỉ bà Mai, trong thời gian qua, nhiều người đi chợ tại khu vực chợ tươi sống đã bị trượt ngã gây thương tích. Tiểu thương và người dân phản ánh nền gạch khu chợ tươi sống rất trơn, nên dễ bị trượt ngã.
 

Tiểu thương kinh doanh tại tầng một, tầng hai chợ Quảng Ngãi phải dùng bạt, vải che chắn quầy hàng.
Tiểu thương kinh doanh tại tầng một, tầng hai chợ Quảng Ngãi phải dùng bạt, vải che chắn quầy hàng.

Còn tại khu vực chợ Quảng Ngãi, khu kinh doanh, mua bán hàng hóa, nhất là các mặt hàng như quần áo, vải, mỹ phẩm... cần phải trưng bày để khách hàng dễ dàng nhìn thấy, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều chủ sạp kinh doanh trong tầng 1, tầng 2 khu vực phía ngoài hành lang phải dùng bạt, vải che chắn quầy hàng. Nhiều người đến chợ Quảng Ngãi không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh bên trong chợ, bạt che phủ kín các lối đi.

Bà Hồ Thị Liên, chủ sạp bán vải tại ki ốt số 278 – 279 cho hay, từ lúc chuyển vào chợ mới, chỉ có những tháng mưa không phải phủ bạt. Còn từ sau Tết, ngày nào  bà Liên cũng phải dùng bạt che sạp hàng từ lúc 10 giờ sáng  đến hơn 17 giờ chiều. Trong khi đây là khoảng thời gian kinh doanh chủ yếu trong ngày. Chị Cúc, chủ sạp quần áo Ánh Cúc nói: “Từ lúc dọn hàng buổi sáng cho đến buổi chiều, tôi đều phải dùng vải che quầy hàng, mặc dù biết việc mua bán bị ảnh hưởng, khách hàng khó tìm đến sạp".

Tập trung xử  lý vướng mắc

Nguyên nhân khiến các quầy hàng phải dùng bạt, vải che chắn từ gian hàng cho đến hành lang là do mái dàn không gian chợ Quảng Ngãi được phủ bằng kính. Mặc dù có ánh sáng, nhưng rất nắng nóng, ảnh hưởng đến chất lượng của quần áo, vải, mỹ phẩm... đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe của tiểu thương. Ông Phan Xuân Hoanh - Trưởng BQL chợ Quảng Ngãi cho biết, khi thời tiết ở nhiệt độ từ 35 – 40 độ C, nhiệt độ mái kính tăng lên khá cao.

Theo đó, đơn vị tư vấn thiết kế chợ Quảng Ngãi đã nghiên cứu bàn các biện pháp để giảm thiểu nhiệt độ mái dàn không gian. Dự kiến, việc xử lý chống nắng nóng đến 30.6.2017 sẽ hoàn thành.

Đối với khu chợ tươi sống, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án xử lý chống trượt. Trong đó ưu tiên phương án có hiệu quả, tác dụng lâu dài và giá thành hợp lý. Để cảnh báo, loa phát thanh tại chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương và người đi chợ cẩn thận.

Ngoài ra, ông Hoanh cho biết thêm, phương án chuyển 19 ngành hàng tươi sống từ tầng hai xuống kinh doanh tầng một và mặt bằng hành lang xung quanh chợ được trên 85% tiểu thương đồng thuận. Trước khi bố trí mời các tiểu thương đến xem có thuận tiện hay không. Việc bố trí phải tuân thủ phòng cháy chữa cháy, không ảnh hưởng an toàn giao thông và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng môi trường và cảnh quan đô thị. Ban Quản lý chợ đang hoàn thiện báo cáo chờ cấp trên xem xét, xin ý kiến UBND tỉnh. Dự kiến cuối tháng 6 triển khai và cơ bản hoàn thành trong tháng 9.2017, vì một số ngành hàng cần phải có lộ trình di chuyển.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.