Năm nhà mạng cùng cam kết ngăn chặn tin nhắn rác

08:05, 11/05/2017
.

Chiều ngày 11-5, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel đã ký thỏa thuận về việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Cam kết sẽ được áp dụng từ ngày 1-7-2017.
 

 

Đại diện 5 nhà mạng cùng ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác.
Đại diện 5 nhà mạng cùng ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác.
 
 
Theo đó, cả 5 nhà mạng cùng cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Cụ thể: Thứ nhất, nhà mạng xây dựng tập, bộ mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung, được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng, qua đó kết hợp được năng lực của hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.
 
Thứ hai, nâng cấp, đầu tư mới hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh bằng việc sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của đối tượng phát tán tin nhắn rác.
 
Thứ ba, công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác: Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên các trang chủ website của các nhà mạng để người dân cùng giám sát.
 
Bộ TT-TT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ cũng sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc thực hiện cam kết này.
 
Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT-TT, các nhà mạng đã khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
 
Châu Anh/Hà Nội mới

.