Lấn chiếm đất công ở Bình Châu: Biết sai nhưng vẫn làm

08:05, 19/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, hàng chục hộ dân tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) ngang nhiên lấn chiếm đất công, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo phản ảnh của người dân thôn Châu Thuận Biển, khu hồ tôm rộng hơn 13.945m2 ở địa phương đang bị hàng chục hộ dân ngang nhiên đổ đất, cát san lấp, để lấn chiếm làm của riêng.  

Mạnh ai nấy làm

Theo quan sát của chúng tôi, gần như toàn bộ các hồ tôm ở khu đất này đều đã bị xâm phạm, lấn chiếm. Nhiều hộ dân đã xây tường rào, thậm chí xây nhà trên diện tích đất nói trên như trường hợp của ông Bùi Xuân Thảo. Dù đã bị UBND xã Bình Châu phạt hành chính 2 triệu đồng, đình chỉ xây dựng, nhưng ông Thảo không chấp hành.

 Một ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm.
Một ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm.


Ông Nguyễn Nguyên, một trong những hộ dân đang đổ đất san lấp mặt bằng lô đất ở hồ tôm, phân trần: "Trước đây khu này là đất của người dân, sau đó tỉnh lấy làm hồ tôm, nay không làm hồ tôm nữa thì cần giao lại cho người dân, chúng tôi kiến nghị nhiều năm mà chưa có cấp nào giải quyết. Vì thế, 32 hộ dân tự bảo nhau làm khu dân cư tự phát, dẫu biết rằng khu đất này chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa ai có sổ đỏ, chính quyền cũng chưa cho phép xây dựng. Chúng tôi kiến nghị bổ sung quy hoạch, cấp đất cho dân lâu rồi, nhưng không thấy các cấp giải quyết, nên mới làm liều”.

Lý giải việc lấn chiếm đất trái phép, bà Võ Thị Phụng thừa nhận việc làm này là sai, nhưng thấy các hộ dân khác lấn chiếm, nên cũng làm theo, để sau này con cái có chỗ ở.

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2001, UBND tỉnh có Quyết định số 4659 về việc giao đất cho Ban quản lý các dự án đầu tư và Xây dựng thuỷ sản Quảng Ngãi (BQL) xây dựng trại sản xuất tôm giống và mô hình nuôi tôm trên cát, với diện tích 14.000m2 (140 x 100m) thuộc thửa đất số 352 tờ bản đồ số 10, xã Bình Châu (bản đồ 299). Hiện khu đất này thuộc các thửa đất 26, 47, 48, tờ bản đồ số 8 (bản đồ đo vẽ năm 2003).

Trong quá trình sử dụng đất, BQL sử dụng đất để xây dựng trại sản xuất tôm giống và mô hình nuôi tôm trên đất cát. Tuy nhiên, dự án không mang lại hiệu quả, nên bỏ hoang. Cuối năm 2007, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất của BQL và giao UBND xã Bình Châu quản lý, với diện tích còn lại 13.945m2, nhưng chưa bàn giao mốc giới tại thực địa cho xã. Việc này gây khó khăn cho việc quản lý đất trên thực địa. Thấy đất bỏ hoang, 32 hộ dân trong thôn Châu Thuận Biển đã lấn chiếm hồ tôm, tự ý phân lô.

Trên cơ sở sai phạm của các hộ dân, ngày 18.4.2017, UBND xã Bình Châu đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trường; đồng thời làm việc với các hộ dân lấn chiếm hồ tôm. Qua đó phát hiện, tổng số lô đất đã phân lô trái phép và đang dựng trụ bê tông, xây tường là 32 lô, mỗi lô có diện tích 350m2 (7x50m) và được chia cho 32 hộ sử dụng. Các hộ dân cũng tự bố trí đường đi nội bộ trong khu vực đất hồ tôm theo hình ô bàn cờ, với đường rộng 4m. Có 8 lô đất đã xây dựng ranh mốc giới xung quanh bằng gạch không nung có chiều cao từ 20 - 30cm.

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bình Châu Nguyễn Quốc Vương cho biết: Sau khi phát hiện tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép ở khu đất nói trên, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân dừng ngay hành vi vi phạm và buộc tháo dỡ toàn bộ vật liệu xây dựng trái phép, để trả lại nguyên trạng đất ban đầu. Tuy nhiên, các hộ dân không chấp hành.

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, có tính tổ chức, nên UBND xã đã báo cáo trực tiếp cho thường trực đảng uỷ xã, để kịp thời chỉ đạo, xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, xã cũng báo cáo và đề nghị huyện uỷ, UBND huyện quan tâm chỉ đạo giúp xã giải quyết vụ việc đảm bảo đúng quy định, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
         

Bài, ảnh: Hương Minh
 


.