Không được hỗ trợ xây dựng nhà chính sách vì… nhầm họ

02:05, 24/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ vì chính quyền địa phương làm sai lệch họ và năm sinh mà 3 năm qua, nữ thương binh Trương Thị Trúc, ở thôn An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) mỏi mòn mong ngóng, chờ đợi được hưởng chế độ chính sách. 

TIN LIÊN QUAN

Xã sai, dân khổ
 
Cầm trên tay các loại giấy tờ, hồ sơ chứng nhận, bằng khen mà Đảng và Nhà nước phong tặng dành cho người có công với cách mạng, bà Trúc trình bày sự việc với tâm trạng buồn rầu. 
 
Bà Trúc là cựu chiến binh, hai vợ chồng đều là thương binh, cha là liệt sĩ, mẹ là người có công với cách mạng. Chồng bị bệnh hiểm nghèo mất 19 năm trước. 
 
Một mình bà tần tảo nuôi 5 người con, hoàn cảnh khó khăn, con bà phải đi ở thuê, ở mướn, tự bươn chãi kiếm sống. Nhà cửa mối mọt ăn, năm 2015 mưa, bão làm sập 1/3 căn nhà. Bản thân bà thì đau ốm triền miên, vì bị di chứng của chiến tranh hành hạ, sống nhờ vào tiền trợ cấp thương binh.
 
 
Đã 3 năm mỏi mòn chờ, giờ nhà bà Trúc  đã thành đống gạch vụn.
Đã 3 năm mỏi mòn chờ, giờ nhà bà Trúc đã thành đống gạch vụn.
 
Năm 2014, khi Quyết định số 22 về việc hỗ trợ người có công về nhà ở có hiệu lực thi hành, bà vui mừng vì nằm trong diện đối tượng hỗ trợ này. Từ đó đến nay, những người thuộc diện hỗ trợ như bà lần lượt được hỗ trợ sửa chữa, xây mới đã lâu, còn bà chờ mãi, chờ mãi chả thấy đâu.
 
Bà lên hỏi cán bộ chính sách xã thì địa phương trả lời là bà bị sai họ, năm sinh, Trương Thị Trúc, sinh năm 1955, nhưng trong danh sách khi thôn lập đưa lên nhầm thành Võ Thị Trúc, sinh năm 1948, địa phương đã đính chính thông tin, khi nào huyện điều chỉnh sẽ giải ngân cho bà.
 
Và bà mỏi mòn chờ từ đó cho đến tháng 3.2017, cán bộ xã lên bảo đợt này bà có làm nhà kịp không để nghiệm thu vào đúng dịp 27.7? Chỉ cần nghe có thế, bà chạy vạy khắp xóm làng nhờ người dỡ nhà, rồi lại được “trấn an” tiếp tục chờ.
 
Cứng nhắc hay thiếu trách nhiệm?
 
Làm việc với xã Nghĩa Thắng, địa phương thừa nhận việc sai họ và năm sinh của bà Trúc là do quá trình lập danh sách, bộ phận tổng hợp đã sai sót không rà soát lại danh sách quản lý đối tượng, mà căn cứ vào danh sách của thôn lập lên.
 
“Sau khi quyết định phân bổ kinh phí của tỉnh gửi về, phát hiện nhầm lẫn, xã đã 2 lần có báo cáo giải trình gửi lên huyện Tư Nghĩa vào ngày 13.4.2015 và 16.8.2016 đề xuất điều chỉnh, nhưng không hiểu sao danh sách phân bổ kinh phí về 4 đợt đều không thấy tên bà Trúc”-  ông Nguyễn Đình Phả, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH xã Nghĩa Thắng cho biết.
 
Giải thích thêm về sự chậm trễ trên, theo ông Phả, chỉ vì một tí sai sót ấy, mà bà Trúc bị loại ra khỏi Quyết định 22, nên vừa qua có một quỹ từ thiện có nhã ý sẽ hỗ trợ cho Nghĩa Thắng để xây dựng nhà ở cho hộ gia đình khó khăn, địa phương đã làm hồ sơ đưa tên bà Trúc vào diện hỗ trợ này và đã gửi đến quỹ từ thiện, chờ họ xét duyệt.
 
Trao đổi với ông Võ Đình Hưng- Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa được biết, UBND huyện có công văn đề nghị đính chính về trường hợp của bà Trúc lên tỉnh, đến nay vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp nên không có cơ sở để thực hiện.
 
Còn đại diện Phòng Người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH xác nhận: Đã tư vấn trực tiếp qua điện thoại nhiều lần về cách xử lý, UBND huyện có trách nhiệm làm thủ tục đính chính chứ không thuộc thẩm quyền của Sở.
 
Công văn xin đính chính của UBND xã gửi đi đã hơn 2 năm.
Công văn xin đính chính của UBND xã gửi đi đã hơn 2 năm.
 
Tiếp tục trao đổi với đại diện của Phòng Nhà ở và bất động sản thuộc Sở Xây dựng thì được khẳng định: Đây là vụ việc khá đơn giản, nhưng không hiểu sao huyện lại gây phức tạp đến thế? Thẩm quyền đính chính thuộc UBND huyện Tư Nghĩa, còn Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm xác nhận bà Trương Thị Trúc đúng đối tượng được thụ hưởng.
 
Trường hợp sai sót này hầu như địa phương nào cũng xảy ra và cũng như các chính sách xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách khác, huyện có trách nhiệm điều chỉnh.
 
Cũng theo vị này, hiện giai đoạn 1 thực hiện Đề án 22 sắp kết thúc nên không thể bổ sung bà Trúc vào danh sách. Nếu trường hợp, bà Trúc không được quỹ từ thiện hỗ trợ xây dựng nhà ở thì phải đợt đến khi giai đoạn 2 khởi động.
 
Như vây, không biết bà Trúc sẽ còn phải chờ đến bao giờ. Chính cách giải quyết quá cứng nhắc, máy móc, của các cơ quan chức năng đã khiến bà Trúc phải lâm vào hoàn cảnh khổ sở.
 
 
Bài, ảnh: PV
 
 

.