Đừng đánh mất niềm tin bởi đồng tiền

08:05, 31/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, nói đến việc làm giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất, nhiều người lắc đầu bày tỏ không hài lòng, thậm chí ngao ngán.

Vì lẽ, không ít trường hợp đã tốn công lại mất của không đáng có, và có lẽ cái mất lớn nhất ở đây là niềm tin vào một bộ phận cán bộ liên quan đến công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở... Giá trị của niềm tin, danh dự của người cán bộ bị đánh đổi bởi đồng tiền cũng như sự tắc trách, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đối với mỗi hộ dân, tài sản không thể thiếu là thửa đất, ngôi nhà, đó là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống gia đình. Ai cũng mong sớm ổn định chỗ ở để lạc nghiệp, thế mới có chuyện nóng lòng được pháp luật thừa nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Công việc của cán bộ liên quan đến việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng vì thế mà có nhiều áp lực, hồ sơ chồng chất, nhưng không vì thế mà nảy sinh những hạn chế, tiêu cực, bởi lẽ trách nhiệm của người cán bộ là phục vụ quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Mới đây, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có báo cáo kết quả giám sát công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại TP.Quảng Ngãi vào thời điểm từ ngày 1.1.2015-30.6.2016. Theo đó, kết quả khảo sát trực tiếp các hộ dân thuộc trường hợp hồ sơ còn tồn đọng, chưa cấp giấy chứng nhận, nhiều hộ phản ánh việc hướng dẫn làm thủ tục cấp GCN còn rườm rà, yêu cầu bổ túc hồ sơ nhiều lần, gây khó khăn cho nhân dân; hồ sơ thủ tục đề nghị cấp GCN đã đầy đủ, nhưng cơ quan chức năng vẫn để kéo dài. Có nhiều trường hợp cho rằng, chỉ có “lót tay” thì việc giải quyết mới được nhanh chóng, thuận lợi; phải nhờ “cò” trong việc làm thủ tục cấp GCN...

Rõ ràng, còn nhiều dư luận về tình trạng “lót tay”, “cò” diễn ra phức tạp, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh hữu hiệu, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý của chính quyền trong lĩnh vực cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ chưa được chú trọng đúng mức, nên chưa kịp thời chấn chỉnh, xử lý những biểu hiện sai phạm và tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Qua đây cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập mà các cơ quan hữu quan cần phải tiếp tục có biện pháp chấn chỉnh; đồng thời xây dựng đạo đức người cán bộ, quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính, hướng đến một nền hành chính phục vụ thì mới tạo được niềm tin trong nhân dân.
      

PHƯƠNG LÝ
 


.