Du lịch cộng đồng: Những gam màu sáng

07:05, 02/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn ngày càng thu hút du khách. Được sự tư vấn và khuyến khích từ ngành du lịch tỉnh, nhiều hộ dân trên huyện đảo đã mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Và nhiều hộ đã sống được với du lịch, nhất là dịch vụ du lịch homestay.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 3 năm, nhiều phụ nữ ở Lý Sơn đã từ bỏ công việc nông nhàn theo chân ngành du lịch tỉnh đi các nơi để học cách làm du lịch homestay. Những kỹ năng được các chị tiếp thu đem về truyền cho những người thân trong gia đình để cùng phát triển du lịch địa phương. Giờ đây, các chị đã “chuyên nghiệp” hơn trong việc làm du lịch, nhưng vẫn giữ được nét chân chất của người dân đất đảo.

Chợ đêm Lý Sơn thu hút nhiều du khách.             ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Chợ đêm Lý Sơn thu hút nhiều du khách. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG


Hiện nay, những du khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ homestay thì có thể tìm kiếm trên google, hoặc gọi trực tiếp vào số tổng đài của Tổ hỗ trợ du khách đến địa phương (08887.00008), trong đó, Lý Sơn đã lập 3 đầu số hỗ trợ du khách về trợ giúp khẩn cấp, giao thông, vé tàu, du lịch và dịch vụ.

Khi du khách đặt phòng tại dịch vụ homestay sẽ được người dân ra tận cảng đón về, đồng thời còn tự nguyện làm “hướng dẫn viên” đưa du khách đi tham quan ở các nơi trên đất đảo. "Trường hợp khách có nhu cầu ăn uống tại nhà, hay cùng gia chủ chế biến các món ăn yêu thích thì chỉ với giá 50 nghìn đồng du khách đã có một suất cơm với 4 -5 món. Trong đó, nhiều gia đình sử dụng nguồn hải sản đánh bắt được và nước mắm do chủ nhà tự tay làm cùng với các món rong biển giàu dinh dưỡng”, chị Nguyễn Thị Thuần, chủ homestay ở thôn Tây, An Vĩnh, chia sẻ.

Hiện nay, du khách không còn mấy xa lạ khi đến Lý Sơn và sử dụng loại hình lưu trú tại nhà dân (homestay). Loại hình du lịch này đang phát triển rất đa dạng và ngày càng chuyên nghiệp. Cách đây 3 năm chỉ có khoảng 30 hộ dân kinh doanh dịch vụ này, thì đến nay con số đó đã tăng lên gấp đôi. Du khách Nguyễn Thị Chung Hiếu (25 tuổi), đến từ Hà Nội, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Lý Sơn. Qua chia sẻ của bạn bè trên mạng xã hội tôi đã chọn dịch vụ homestay. Sau hai ngày một đêm ở lại đảo mình cảm thấy rất hài lòng, vì người dân nơi đây rất chất phác, thật thà. Mình hy vọng sẽ có dịp quay trở lại đây.

Trải nghiệm thú vị

Mỗi năm, người dân Lý Sơn thường trồng 1 vụ tỏi và 3 vụ hành. Nếu đến Lý Sơn vào những thời điểm tỏi, hành vào vụ, du khách sẽ cùng trải nghiệm với người dân trong việc trồng hành, tỏi. Bên cạnh đó, du khách còn được theo chân người dân đi đánh bắt gần bờ. Những hải sản đánh bắt được sẽ được chủ nhà chế biến thành những bữa ăn đa dạng. Khách phượt cũng có thể dùng những hải sản đánh bắt được đem ra hang Câu để nướng và cùng thưởng thức dưới ánh lửa trại.

 


TRỊNH PHƯƠNG

 


.