Dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa: Cần sự can thiệp của cơ quan chức năng

10:05, 30/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi các hạng mục trên bờ triển khai thuận lợi thì việc thi công nhà hàng trên sông Vực Hồng, thuộc Dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) phải tạm dừng vì một số người cản trở.

Cản trở vì " lo sạt lở"

Để phục vụ thi công các hạng mục nhà hàng trên sông Vực Hồng, từ đầu tháng 5.2017, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phú Điền (Công ty Phú Điền) đã tiến hành nạo vét, thông luồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Công ty Phú Điền đã vấp phải sự cản trở của một số người.

“Công ty Phú Điền dùng máy công suất lớn hút cát sâu 5-6m, gây sạt lở, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản người dân xung quanh”, bà Nguyễn Thị Tám, chủ quán Hải Dưỡng nói. Theo bà Tám, nếu sông bị nạo vét quá sâu, không chỉ người dân gặp nguy hiểm khi qua lại, mà còn ảnh hưởng đến việc mưu sinh.

Từ ngày 9.5, Công ty Phú Điền đã tạm dừng việc nạo vét khi bị một số hộ dân cản trở.
Từ ngày 9.5, Công ty Phú Điền đã tạm dừng việc nạo vét.


Tuy nhiên, điều khiến bà Tám và một vài hộ dân lo là việc nạo vét, thông luồng ảnh hưởng đến việc buôn bán, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Đặc biệt, vì nằm trong vùng dự án nên các quán Hải Dưỡng, Ân Cần và Bảo Chân sẽ phải tháo dỡ nhà bè để bàn giao mặt bằng (trên nước) cho Công ty Phú Điền. Điều này khiến các hộ dân bức xúc, cản trở việc thi công.

Về việc một số hộ dân phải dỡ bè, bàn giao mặt bằng cho Dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi dừa, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Thanh cho biết: Diện tích mà các chủ quán Ân Cần, Bảo Chân và Hải Dưỡng đang sử dụng là phần đất công ích do UBND xã quản lý.

Vì vậy, khi dự án triển khai, địa phương có trách nhiệm thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư. “Nhưng quá trình thực hiện thu hồi và bàn giao mặt bằng chưa chặt chẽ, khiến người dân bức xúc vì lo ảnh hưởng đến sinh kế”, ông Thanh cho hay.
 

Dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa có tổng diện tích 127.500m2. Trong đó, phần diện tích mặt đất trên 49.000m2, diện tích mặt nước gần 78.500m, tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2017-2018.

Sau hơn 3 tháng thi công, khối lượng xây lắp phần trên bờ đạt trên 50%; các công trình  dưới nước đang phải tạm dừng thi công. Trong khi đó, theo kế hoạch, thời gian hoàn thành các công trình dưới nước trước ngày 15.9.

 Nhà đầu tư: “Chúng tôi thiện chí và cầu thị”

Theo văn bản cho phép của UBND tỉnh, phạm vi nạo vét, thông luồng sông Vực Hồng cách chân đê kè Hòa Hà 20m, chiều dài luồng 506m, chiều rộng 70m, bề dày nạo vét trung bình 0,4m và khối lượng đất, cát nạo vét 11.300m3.

Theo đánh giá của Sở TN&MT, vì lòng sông Vực Hồng nông nên với độ sâu 0,4m, Công ty Phú Điền chỉ mới nạo vét lớp bùn và rác thải trên sông nên không thể gây ra tình trạng sạt lở. Với "lý do" mà một số hộ dân cản trở vì cho rằng "Công ty nạo vét sâu để tận thu cát, gây nguy cơ sạt lở", Giám đốc Công ty Phú Điền Nguyễn Khắc Nguyên khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc nạo vét đúng độ sâu thiết kế và đúng quy định. Chúng tôi không thể tự làm khó cho mình”.

Theo thiết kế Dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Dừa, trên diện tích mặt nước Công ty Phú Điền sẽ  xây dựng 2 nhà hàng nổi và bến thuyền. Vì vậy, không chỉ đê kè Hòa Hà, mà sông Vực Hồng cũng là “bệ đỡ” của cụm công trình. "Nếu dùng máy công suất lớn và nạo vét sâu, đê kè Hòa Hà và sông Vực Hồng bị sạt lở, toàn bộ công trình cũng sẽ đổ theo. Đó là điều chúng tôi không bao giờ làm”, ông Nguyên cho biết thêm.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân lấy nước nuôi tôm, Công ty Phú Điền cam kết thực hiện việc nạo vét khi thủy triều xuống. Riêng những hộ có nhà bè nằm trong vùng dự án, Công ty Phú Điền cũng đề xuất giải pháp là trong thời gian đợi các đơn vị liên quan nghiên cứu, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, các hộ vẫn tiếp tục buôn bán trên nhà bè. 

Cần sự can thiệp của cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc người dân lo lắng sông Vực Hồng sạt lở một phần vì họ chưa hiểu hết ý nghĩa và mục đích triển khai dự án. Khi thấy Công ty Phú Điền nạo vét, họ cho rằng doanh nghiệp tận thu cát để… bán! 

 

  Vì bị một số hộ dân cản trở khiến phần thi công trên bờ cũng cầm chừng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án
Vì bị một số hộ dân cản trở khiến phần thi công trên bờ cũng cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.


Trước thực trạng này, UBND huyện Tư Nghĩa kiến nghị các ngành chức năng sớm kiểm tra và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân về những ảnh hưởng của việc nạo vét, thông luồng của dự án. Ngoài ra, huyện Tư Nghĩa cũng chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hòa tăng cường tuyên truyền để người dân biết ý nghĩa, mục đích dự án; đồng thời khẩn trương thống kê, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các hộ dân trong vùng dự án để có hướng giải quyết phù hợp.

Thực tế, ngay khi một số người dân xóm 2, thôn Thu Xà cản trở, từ ngày 9.5, Công ty Phú Điền đã tạm dừng thi công và kiến nghị các ngành chức năng can thiệp, giải quyết. “Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm kiểm tra, làm rõ những vướng mắc. Nếu chủ đầu tư làm sai thì xử lý theo quy định của pháp luật. Còn nếu như một số hộ dân cố tình vi phạm, cản trở thực hiện dự án thì cũng phải có hướng giải quyết để đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp”, Giám đốc Công ty Phú Điền Nguyễn Khắc Nguyên bày tỏ.
 

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.