Dân lao đao vì vào vụ lúa mới nhưng không thể gieo sạ

07:05, 28/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nằm ngay bên cạnh dòng kênh Thạch Nham đang cuồn cuộn chảy, nhưng nhiều diện tích ruộng đồng ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi lại bị bỏ khô, không thể gieo sạ. Nghịch lý này khiến các hộ nông dân bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
Mương dẫn nước bị ùn tắc, ô nhiễm
 
Cánh đồng Lương Điền ở tổ 16, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi dù đã vào lịch thời vụ nhưng vắng bóng người. Ruộng đồng khô khốc, cỏ mọc um tùm. Đây là nguồn thu nhập chính của 24 hộ nông dân, nhưng nay lại ở trạng thái chờ nước mỏi mòn.

 

Cánh đồng Lương Điền đang chờ nước để vào vụ lúa mới
Cánh đồng Lương Điền đang chờ nước để vào vụ lúa mới

 

Điều đáng nói, ngay sát cánh đồng rộng hơn 2ha này là dòng nước Thạch Nham đang chảy ồ ạt. “Nước Thạch Nham chỉ cách vài bước chân nhưng ruộng chúng tôi thì để khô. Bởi nước từ kênh có chảy theo mương dẫn về đồng ruộng được đâu”- Ông Nguyễn Ngọc Công nhìn 2 sào ruộng bỏ không than thở.
 
Con mương nhỏ vốn dùng để dẫn nước về đồng ruộng thường xuyên bị tắc từ 3 năm nay. Nguyên do là có 3 hộ chăn nuôi heo, trâu, bò xả thải vào mương nước. Chất thải lâu ngày bị dồn ứ bốc mùi nghiêm trọng và ngăn toàn bộ dòng chảy.
 
Cứ trước mỗi mùa vụ, các hộ dân đều huy động nạo vét kênh mương, nhưng vét hôm trước thì hôm sau chất thải chăn nuôi đã đóng cứng trở lại. Ngoài ra, nhiều hộ dân xây bít miệng mương để lấy đường đi lại, khiến cho công tác nạo vét gặp khó khăn. Đoạn mương dài gần 30m lúc nào cũng trong tình trạng ùn ứ chất thải.
 
Vụ lúa trước, ông Công thử xuống giống để nhờ nước trời và chạy nước từ giếng của các hộ dân trong xóm. Nhưng ruộng nứt toác vì phơi nắng nhiều ngày, có cố mấy vẫn không đủ nước để nuôi những hạt lúa trĩu mọng. Nên thay vì thu về 3,5-4 tạ lúa/sào thì ông Công chỉ thu được 3 tạ lúa/2 sào ruộng.

 

Đoạn mương dài gần 30 mét bị ùn tắc, ô nhiễm nặng nên không thể dẫn nước Thạch Nham về ruộng
Đoạn mương dài gần 30 mét bị ùn tắc, ô nhiễm nặng nên không thể dẫn nước Thạch Nham về ruộng
 
Nhưng theo 24 hộ dân, vụ lúa Hè Thu năm nay không thể xuống giống nếu không có nước Thạch Nham về ruộng. Bởi, những tháng tới thời tiết sẽ rất khắc nghiệt với nắng nóng triền miên, không có nước trời cũng không thể dựa vào nước giếng.
 
Ông Đỗ Minh Hải- Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ 16, phường Quảng Phú cho biết: Trước bức xúc của các hộ dân không thể sản xuất vì mương kênh bị ùn tắc, chúng tôi đã nhiều lần vận động 3 hộ chăn nuôi không xả thải ra mương và phải xử lý chất thải để bảo vệ môi trường. Nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đấy, mương bốc mùi và tắc ứ quanh năm, còn ruộng đồng thì vẫn khô khốc khi vào vụ gieo cấy.
 
Ruộng bỏ không ngay cạnh đường cao tốc
 
Cùng cảnh ngộ không thể gieo cấy khi vào vụ mới, gần 20 hộ dân ở tổ 19 và 20 phường Quảng Phú cũng vô cùng bức xúc. Những năm trước, gần 3ha ruộng thuộc đồng Thơ Bưu của các hộ dân này vốn là những mảnh ruộng phì nhiêu, cho năng suất cao khi được dòng suối Ba Đơn cung cấp nước.
 
Thế nhưng, từ khi đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được thi công gần khu vực này, dòng nước bị ngăn hẹp lại. Từ đây, hiện tượng nước tràn phá vào đồng ruộng, gây sa bồi nghiêm trọng. Ngoài ra, vào mùa mưa,  một khối lượng lớn đất đá từ công trình đường cao tốc cũng theo các rãnh nước mưa liên tục đổ xuống ruộng.
 
Dẫn chúng tôi ra mảnh ruộng rộng hơn 2 sào, ông Trần Nam- ngụ tổ 19, phường Quảng Phú buồn bã nói: Nước tưới thì ngay sát ruộng nhưng ruộng bị bồi lấp đầy cát, sỏi thế này thì canh tác làm sao được nữa. Đành bỏ không chứ có trồng cây gì cũng không thể sống nổi.

 

Gần 3ha ruộng ở đồng Thơ Bưu bị cát sỏi bồi lấp nghiêm trọng, không thể canh tác được
Gần 3ha ruộng ở đồng Thơ Bưu bị cát sỏi bồi lấp nghiêm trọng, không thể canh tác được
 
Thiếu kế sinh nhai, các hộ dân này tuy ở giữa lòng TP.Quảng Ngãi nhưng vẫn cố gắng dựa vào ruộng đồng để có thu nhập. Thế nhưng vì những khó khăn đang gặp phải, họ đành “đỏ mắt” chờ đợi cấp trên giải quyết.
 
“Phải có biện pháp khắc phục cho các hộ dân để họ tính đường khác mà sản xuất, kiếm thêm thu nhập. Đây là vấn đề dân kiến nghị nhiều năm nay rồi”- ông Nguyễn Văn Chánh Bí Thư Chi bộ tổ 19, phường Quảng Phú cho hay.
 
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng các hộ dân không thể sản xuất vì thiếu nước và cát sỏi bồi lấp, bà Mai Thị Cẩm Hồng- Chủ tịch UBND phường Quảng Phú cho biết: Với kiến nghị của người dân ở tổ 16, chúng tôi đã và đang tích cực vận động các hộ dân chăn nuôi ngừng ngay việc xả thải và phải có trách nhiệm khắc phục môi trường để kênh mương không bị ô nhiễm.
 
Đối với các hộ gia đình xây bít miệng cống, phường cũng sẽ được vận động tháo dỡ để khơi thông dòng chảy dẫn nước Thạch Nham về cánh đồng Lương Điền. Lịch thời vụ bắt đầu từ ngày 25.5 đến ngày 10.6, dự kiến phường Quảng Phú sẽ sớm khắc phục đường mương dẫn nước để 24 hộ dân kịp thời xuống giống đúng lịch thời vụ.
 
Với khó khăn của gần 20 hộ dân ở cánh đồng Thơ Bưu, phường Quảng Phú cũng đã kiến nghị với UBND TP.Quảng Ngãi và cơ quan chức năng về việc kiểm tra thực tế và có phương án thu hồi, đền bù với diện tích ruộng bị ảnh hưởng bởi công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
 
“Nếu không thu hồi thì Ban quản lý dự án cũng phải có phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để người dân có thu nhập ổn định như trước kia”- bà Hồng chia sẻ quan điểm.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.