Đảm bảo môi trường ở các KCN, CCN: Doanh nghiệp đang phải "tự bơi"

09:05, 09/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu công nghiệp, cụm công nghiệp mở ra, nhưng không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Doanh nghiệp vào đầu tư phải “tự xử”, nếu để vi phạm gây ô nhiễm môi trường thì bị xử lý. Nhiều DN cho rằng, cách làm này đang gây khó cho DN, chứ không phải DN không có ý thức bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp lo lắng

Trong số 3 KCN và hàng chục CCN làng nghề đang hoạt động hiện nay, chỉ có KCN Quảng Phú được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Mặc dù chưa thực sự giải quyết rốt ráo vấn nạn ô nhiễm môi trường do nước xả thải từ các nhà máy, xí nghiệp hoạt động tại đây, nhưng về cơ bản đã góp phần giảm thiểu rất lớn tình trạng ô nhiễm môi trường.
 

 

Nguồn nước suối Cầu Dầm luôn trong tình trạng đen kịt, bốc mùi do phải
Nguồn nước suối Cầu Dầm luôn trong tình trạng đen kịt, bốc mùi do phải "gánh" lượng lớn nước thải từ CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây.

Trong khi đó, các KCN Tịnh Phong, Phổ Phong và các CCN Tịnh Ấn Tây, Đồng Dinh, Bình Nguyên, La Hà... đều "trắng" hệ thống xử lý nước thải tập trung. Chính điều này dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra, do các DN xả thải. Dù biết làm như vậy là sai, nhưng nhiều DN cho rằng, họ đã “hết cách”, bởi hệ thống xử lý nước thải của DN không thể đảm bảo 100% nước thải trước khi xả ra môi trường đạt chuẩn được. Như CCN Tịnh Ấn Tây, từ nhiều năm qua trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường khi các con kênh, suối quanh đó luôn trong tình trạng đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) cho rằng, công tác xử lý nước thải ở đây là rất khó khăn, một khi hệ thống xử lý của DN gặp sự cố, sẽ ảnh hưởng lớn đến DN, do bị cơ quan chức năng xử phạt và uy tín của DN cũng bị ảnh hưởng do xả thải gây ô nhiễm môi trường. “DN hoạt động trong ngành may mặc, nên vấn đề nước thải lâu nay phải tự xử lý rất mất thời gian và tiền của đầu tư. Nếu có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì tốt hơn rất nhiều. Chỉ mong Nhà nước sớm đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Tịnh Phong. Có như vậy DN mới yên tâm sản xuất được, chứ vừa sản xuất vừa thấp thỏm kiểm tra nguồn nước thải ra môi trường thì khó khăn lắm”, bà Nguyên nói.

Trước mở sau đóng

Việc các KCN, CCN ngày càng nở rộ và chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư để lấp đầy khoảng trống được các địa phương xem là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, vì họ biết rằng, hoạt động sản xuất những ngành nghề như dệt, nhuộm, thủy sản... nước thải là rất lớn và ranh giới giữa nguồn nước thải đảm bảo và không đảm bảo trước khi xả ra môi trường là rất mong manh.

Một vấn đề nữa là, hầu hết các địa phương đều "trải thảm" mời gọi DN đầu tư vào KCN, CCN, nhưng lại e dè khi tiếp nhận DN tìm đến đầu tư khi DN đó có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Phó Giám đốc BQL các CCN huyện Bình Sơn Trịnh Phú Vinh cho biết, đối với CCN Bình Nguyên do nằm ngay giữa khu dân cư, nên việc thu hút đầu tư rất khó, nhất là với những DN có nguy cơ xả thải gây ô nhiễm môi trường, nên mời gọi, thu hút là vậy, nhưng phải lựa chọn rất kỹ và chủ yếu chấp thuận cho những DN ít sử dụng nước.

Theo Sở TN&MT, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các CCN, KCN hiện nay là vấn đề lớn cần sớm có biện pháp xử lý, nhất là những KCN, CCN sắp được đầu tư cần phải tính đến phương án xây dựng hệ thống xử lý nước thải, có như vậy mới đảm bảo môi trường.

Ông Đỗ Minh Hải - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, thời gian qua, Sở TN&MT cũng như các cơ quan quản lý nhà nước luôn chia sẻ những khó khăn, mà DN gặp phải khi KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, trước khi có hệ thống xử lý tập trung, các DN phải thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị.

Trong khi đó, trả lời ý kiến của DN tại chương trình Cà phê doanh nhân, đại diện Công an tỉnh cho rằng, về nguyên tắc đối với KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, DN hoạt động phát sinh nước thải phải thực hiện đúng, đầy đủ nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường... và các quy định, hướng dẫn có liên quan đến vấn đề xử lý nước thải và xả thải ra môi trường. Và một khi đã gây ô nhiễm môi trường thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.