Chế độ phụ cấp trách nhiệm tại đơn vị sự nghiệp công lập

07:05, 19/05/2017
.

Cơ quan của bà Nguyễn Bình Nga (Hà Nội) là đơn vị sự nghiệp có thu tự chủ về tài chính, đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ từ năm 2008 và quy chế này đã được sửa đổi bổ sung nhiều lần cho phù hợp với thực tế.
 
Bà Nga hỏi, cơ quan bà có được quy định thêm phụ cấp trách nhiệm theo lương với một số vị trí công việc như giám định viên tư pháp (giám định tai nạn), đăng kiểm viên ô tô, tổ trưởng, phụ trách dây chuyền, giám sát kiểm định... không? Một số vị trí lương theo ca, có được quy định thêm phụ cấp trách nhiệm không (như bảo vệ trực đêm)?
 
Ngoài ra, trong quy chế có quy định Quỹ phúc lợi được chi hỗ trợ cán bộ về nghỉ hưu, nghỉ mất sức. Vừa qua, cơ quan có xét chi trợ cấp 10 triệu đồng/người về hưu, vậy, việc chi trợ cấp này có đúng không?
 
Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
 
Chế độ phụ cấp trách nhiệm theo lương
 
Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập đã quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, như sau:
 
"b) Chi thường xuyên: Đơn vị được chủ động sử dụng các nguồn tài chính giao tự chủ quy định tại Điểm a, Điểm b (phần được để lại chi thường xuyên) và Điểm c, Khoản 1 Điều này để chi thường xuyên. Một số nội dung chi được quy định như sau:
 
- Chi tiền lương: Đơn vị chi trả tiền lương theo lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công. Khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương, đơn vị tự bảo đảm tiền lương tăng thêm từ nguồn thu của đơn vị (ngân sách Nhà nước không cấp bổ sung).
 
- Chi hoạt động chuyên môn, chi quản lý
 
Đối với các nội dung chi đã có định mức chi theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Căn cứ vào khả năng tài chính, đơn vị được quyết định mức chi cao hơn hoặc thấp hơn mức chi do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành và quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
 
Đối với các nội dung chi chưa có định mức chi theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Căn cứ tình hình thực tế, đơn vị xây dựng mức chi cho phù hợp theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình".
 
Như vậy, đơn vị thực hiện chế độ tiền lương và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định đối với đơn vị sự nghiệp công. Một số công việc bà Nga hỏi như giám định viên tư pháp, đăng kiểm ô tô, giám sát kiểm định, bảo vệ... cần có chế độ phụ cấp trách nhiệm thì đề nghị đơn vị trao đổi với Bộ Nội vụ để có quy định về chế độ cụ thể.
 
Về chi Quỹ phúc lợi
 
Tại Điểm b, Khoản 3, Điều 12, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về phân phối kết quả tài chính trong năm quy định: Quỹ phúc lợi để xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của người lao động trong đơn vị; trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động, kể cả trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; chi thêm cho người lao động thực hiện tinh giản biên chế.
 
Như vậy đơn vị sử dụng Quỹ phúc lợi chi hỗ trợ cán bộ về nghỉ hưu theo quy chế chi tiêu nội bộ là đúng quy định.
 
Theo Chinhphu.vn

.