Bảo hiểm mô tô, xe máy: Người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin

09:05, 17/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 103/2008/NĐ-CP quy định việc tham gia bảo hiểm (BH) bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Tuy nhiên, nhiều người không tham gia, nên từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 1.000 trường hợp vi phạm liên quan đến BH mô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, phần lớn tâm lý người dân mua BH mô tô, xe máy chủ yếu để “đối phó” mà chưa chú trọng đến việc tìm hiểu thông tin và quyền lợi, lợi ích khi tham gia BH.

Tìm hiểu kỹ trước khi tham gia

Hiện nay, nhu cầu sử dụng mô tô, xe máy rất cao. Người tiêu dùng cũng dễ dàng  mua BH cho mô tô, xe máy. Thậm chí, nhiều nơi còn bày bán, kinh doanh BH xe máy tràn lan trên vỉa hè, với mức phí rất thấp. Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại hình BH và doanh nghiệp BH trước khi tham gia, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích.

Để đảm bảo quyền lợi, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về bảo hiểm xe mô tô, xe máy.
Để đảm bảo quyền lợi, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về bảo hiểm xe mô tô, xe máy.


Bà Hồ Thị Bích Liễu- Phó Trưởng phòng Tổng hợp (Công ty Bảo Việt Quảng Ngãi) cho hay, khi tham gia BH cho mô tô, xe máy người chủ xe nên mua cả hai loại hình BH tự nguyện và BH bắt buộc trách nhiệm nhân sự. Đối với BH tự nguyện, đây là BH tai nạn dành cho người ngồi trên xe, bao gồm người điều khiển xe và người được chở trên xe. Mức chi trả BH tối đa là 10 triệu đồng/người/vụ, tương ứng phí là 20.000 đồng/năm/2 người.

Quy định mua BH bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy, nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng cho bản thân và gia đình người điều khiển xe trong tình huống không may xảy ra.
 

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy có mức phí 60.000 đồng/năm đối với xe trên 50 phân khối, 55.000 đồng/năm đối với xe dưới 50 phân khối. Trong trường hợp không may xảy ra va chạm, tai nạn khi tham gia giao thông, theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định mức trách nhiệm BH do doanh nghiệp BH chi trả đối với người thứ ba do xe gây ra tai nạn là tối đa 100 triệu đồng/người/vụ, đối với tài sản tối đa 50 triệu đồng/vụ.

Cần nâng cao nhận thức

Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền xử lý Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) cho biết, theo quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận BH trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

Hiện nay, đa số phương tiện ô tô đều chấp hành nghiêm túc tham gia BH trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, phần lớn các chủ mô tô, xe máy tham gia BH trách nhiệm dân sự còn thấp, trong khi lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa nhận thức được sự cần thiết của BH bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Để góp phần hạn chế thiệt hại, tạo tâm lý yên tâm cho người tham gia giao thông, người dân cần được trang bị về mức độ quan trọng của việc mua BH bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy, nâng cao tỷ lệ tham gia BH bắt buộc này.

Nhiều người đã có chứng nhận BH mô tô, xe máy, nhưng chưa hiểu rõ quyền, lợi ích hoặc e ngại thủ tục rườm rà, nên không yêu cầu bồi thường khi gặp tai nạn. Về vấn đề này, bà Hồ Thị Bích Liễu cho biết thêm, khi sử dụng xe, người điều khiển nên mang theo giấy chứng nhận BH mô tô, xe máy. Khi có tai nạn xảy ra, ưu tiên đưa nạn nhân đi cấp cứu, báo ngay cho doanh nghiệp BH theo đường dây nóng in trên giấy chứng nhận BH, để được hướng dẫn các thủ tục bồi thường.
 

 Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.