Xây dựng đô thị xanh: Xu hướng của tương lai

04:04, 11/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án đô thị được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, chỉ có một vài nhà đầu tư nhận ra xu hướng mới và sở thích của khách hàng về đô thị mới. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là không gian xanh và thoáng đãng.

TIN LIÊN QUAN

Đón đầu xu hướng

Nếu như trước đây, các khu đô thị chủ yếu đẩy mạnh việc san nền, đầu tư hạ tầng về điện, đường, hệ thống thoát nước là đủ để tung sản phẩm ra thị trường, thì những năm gần đây, cách làm này được xem là “lạc hậu”. Bởi nhiều người cho rằng, sống ở những khu đô thị thiếu bóng mát, thiếu không gian xanh công cộng chẳng khác nào “tự giam mình”. Nắm bắt xu hướng mới của khách hàng, nhiều doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh đầu tư các khu đô thị mới, đã nhanh chóng triển khai dự án và dành quỹ đất khá lớn để tạo không gian xanh, thoáng đãng như một cách để “lấy lòng” khách hàng.

Không gian xanh, trong lành ở Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.  Ảnh: P.DANH
Không gian xanh, trong lành ở Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Ảnh: P.DANH


Trong số các đô thị mới được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh, thì hai dự án: Khu đô thị Ngọc Bảo Viên và Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi là khá đầy đủ "bóng dáng” của đô thị xanh. Chủ đầu tư hai dự án trên đã dành rất nhiều diện tích đất trong quỹ đất được cấp để thiết kế thi công những hạng mục công viên, hồ nước... mang lại cho đô thị những mảng xanh rất đặc sắc.

Ông Ngô Hoàng Tân - Giám đốc bán hàng dự án Khu đô thị Ngọc Bảo Viên, cho biết: “Thấu hiểu người dân mong muốn được sống trong một môi trường xanh, sạch và tiện nghi, vì vậy ngay từ giai đoạn thiết kế, chúng tôi đã chú trọng đến trồng cây xanh và cung cấp nhiều tiện ích phục vụ đời sống. Những hàng cây to được trồng tại đây, nhằm đảm bảo bóng mát, kết hợp với kiến trúc cảnh quan tạo nên một khu đô thị sinh thái với bốn mùa luôn xanh tươi. Khu đô thị Ngọc Bảo Viên được kiến thiết là khu đô thị hiện đại, đồng bộ, với đầy đủ các không gian chức năng như: Trung tâm văn hóa thể thao, trường học, chợ, khu vui chơi, giải trí”.

Còn Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi ở cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi, trong đó có khu đô thị Thiên Mỹ Lộc đang được chào bán được xem là “ngọn cờ đầu” trong triển khai xây dựng khu đô thị xanh. Chủ đầu tư dự án đã dành đến 15% quỹ đất trong tổng số 254,51ha để xây dựng không gian xanh.

Ông Anthony Tan - Phó Tổng Giám đốc VSIP, kiêm Giám đốc Công ty VSIP Quảng Ngãi cho biết, khu đô thị Thiên Mỹ Lộc được thiết kế thân thiện với môi trường, trong đó công viên VSIP được ưu tiên phát triển với diện tích 21 nghìn mét vuông do các nhà tư vấn từ Singapore thiết kế, lấy hình ảnh gia đình làm chủ đạo.

Tránh “bê tông hóa” đô thị

Vài năm gần đây, hàng loạt dự án bất động sản theo hình thức xã hội hóa ra đời đã và đang mang lại diện mạo mới cho đô thị Quảng Ngãi. Tuy nhiên, rất ít nhà đầu tư "lo chuyện" xây dựng đô thị xanh, vì chi phí đầu tư khá tốn kém, dẫn đến thiếu mảng xanh và nguy cơ “bê tông hóa” đô thị.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho rằng, phát triển “đô thị xanh” là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Là giải pháp giúp cho đô thị phát triển thịnh vượng, bền vững, có bản sắc và thân thiện với môi trường, tránh tình trạng bê tông hóa đô thị. Thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh về giải pháp phát triển đô thị xanh và khuyến khích nhà đầu tư, đầu tư thêm mảng xanh ngoài quy định, để tạo không gian xanh cho đô thị.

“Hiện nay quy định của luật là xây dựng không gian xanh theo tỷ lệ từ 8-10m2/người tại các khu đô thị mới. Hầu hết các chủ đầu tư đã quy hoạch và đảm bảo không gian xanh theo tỷ lệ hộ dân sinh sống trong khu đô thị. Nhưng đến nay có nhiều dự án dù hoàn thành, dân vào ở nhưng chưa hoàn thiện công viên cây xanh như cam kết. Đối với hai dự án Ngọc Bảo Viên và Thiên Mỹ Lộc về cơ bản là rất tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển không gian xanh đô thị”, ông Hoàng nói.


Ngọc Quang



 


.