Tây Trà: Người dân thiếu nước sinh hoạt

02:04, 17/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hệ thống nước sinh hoạt đầu tư nhiều năm đã hư hỏng, xuống cấp, khiến hàng trăm hộ dân ở khu vực trung tâm huyện Tây Trà đang đối mặt với khó khăn khi mùa nắng nóng bắt đầu.

TIN LIÊN QUAN


Mới bước vào những ngày nắng nóng đầu mùa, nhưng hàng chục hộ dân ở đội 6, thôn Gò Rô, xã Trà Phong đã bắt đầu những ngày khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Các hộ dân có nhà trên dốc cao phải dùng can nhựa xuống những nhà phía dưới, gần đường lớn để xin nước về dùng. Chị Hồ Thị Hằng thở dài: "Năm nào cũng vậy, đến mùa nắng là đi xin nước rất vất vả".

Các hộ dân ở đội 6, thôn Gò Rô đều có hệ thống ống dẫn nước đến tận nhà. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, hầu hết các vòi nước hộ gia đình trên dốc cao đều khô cạn. Chị Hằng giải thích, mùa này nước ít, khi những nhà dưới thấp mở nước là những nhà trên cao không có nước dùng. Bà con phải đi xuống gần đường lớn để xin nước. Thậm chí, có khi nhà dưới thấp cũng không đủ nước để xin.

Hệ thống bể chứa cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trung tâm huyện Tây Trà đã xuống cấp, không đủ khả năng cung cấp nước cho người dân.
Hệ thống bể chứa cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trung tâm huyện Tây Trà đã xuống cấp, không đủ khả năng cung cấp nước cho người dân.


Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Trà, hiện tại các hộ dân khu vực trung tâm huyện đang được sử dụng 2 hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung, gồm hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm cụm xã Trà Phong và hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Tây Trà. Đến nay, các công trình này đều đã xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong vùng. Nhiều năm nay, khu vực trung tâm huyện luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt là vào mùa nắng nóng, tình trạng thiếu nước sinh hoạt rất trầm trọng.

Tại đầu nguồn suối Gò Rô, hệ thống cung cấp nước cho người dân trung tâm huyện là cụm bể chứa gồm bể lắng, bể lọc và bể chứa. Anh Hồ Văn Út, nhân viên quản lý, vận hành hệ thống nước sinh hoạt ở đây cho biết, sau nhiều năm hoạt động, hệ thống van chính đều hư hỏng, gây thất thoát nước lớn. Bên cạnh đó, bể chứa hiện nay chỉ có 30m3 nên không đủ để dự trữ, cũng như tạo áp lực nước cho những hộ dân có nhà trên cao sử dụng. Mặt khác, thói quen sử dụng nước của người dân chưa hợp lý, nên dẫn đến việc thiếu nước nghiêm trọng vào mùa nắng.

Để đảm bảo cho người dân có nguồn nước sinh hoạt, mới đây UBND huyện Tây Trà đã xin chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện. UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương cho thực hiện dự án với nguồn vốn 5 tỷ đồng. Mục tiêu của công trình nhằm phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho 4.000 người dân thuộc các thôn Gò Rô, Trà Niêu và Trà Nga của xã Trà Phong, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe và cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân; đồng thời từng bước thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020.

Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Anh Ngọc cho biết, với sự cấp thiết về nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân ở khu vực trung tâm huyện, UBND huyện mong sớm được triển khai dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt, để đảm bảo người dân có nguồn nước sạch sử dụng, nhất là trong mùa nắng nóng năm nay.

Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.