Tăng mức cho vay: Người nghèo vẫn khó có nhà

02:04, 26/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Quyết định 33 của Chính phủ về làm nhà 167 (giai đoạn II), mức vay tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) nâng lên 25 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, ngoài mức vay này, hộ làm nhà sẽ không được hỗ trợ thêm từ Nhà nước như trước. Trong khi đó, hầu hết các đối tượng hỗ trợ đều là những hộ già yếu, neo đơn, tàn tật, không có khả năng làm nhà...

TIN LIÊN QUAN

Không dám vay vì quá nghèo

Từ khi Nhà nước có chính sách về hộ nghèo thì cũng chừng ấy thời gian gia đình bà Nguyễn Thị Lanh ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) được xếp vào diện hộ nghèo. Căn nhà cấp 4 làm cách đây 20 năm của bà Lanh đã xuống cấp trầm trọng. Xét thấy hoàn cảnh của bà Lanh, địa phương đưa bà vào danh sách vay vốn theo Quyết định 33 để làm nhà. Thế nhưng, giờ đây bà Lanh đã 74 tuổi, còn người mẹ cũng sắp tròn 100 tuổi, nên việc lo cho cái ăn hằng ngày đã khó, nói gì đến làm nhà.

Ông Nguyễn Nghĩa, xóm trưởng xóm 4, thôn Thạch An cho biết: “Bà Nguyễn Thị Lanh là hộ nghèo nhất trong các hộ nghèo ở địa phương. Tôi nghĩ, với những trường hợp như bà Lanh không còn là hộ nghèo thông thường nữa, mà phải xếp vào đối tượng bảo trợ xã hội mới đúng. Vì vậy, các cấp, các ngành cần có sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ bà Lanh sửa chữa lại mái ấm, chứ cho bà vay vốn là rất khó”.

Vay cũng không đủ làm  nhà

Không chồng, không con, cũng không có nhà, nên nhiều năm qua bà Nguyễn Thị Hảo, xóm Thị Tứ, thôn Thạch An ở nhờ nhà thờ của gia đình. Tuy nhiên, căn nhà nay đã xuống cấp. Vì vậy, khi nghe Nhà nước có chương trình cho vay 25 triệu đồng để làm nhà, bà Hảo rất mừng. Song, khi biết ngoài số tiền vay bà không được hỗ trợ thêm nguồn nào giống như nhà 167 giai đoạn I, thì bà Hảo ngập ngừng. “Nếu Nhà nước chỉ cho vay mà không có hỗ trợ thì 25 triệu đồng làm sao tôi làm được nhà”, bà Hảo bộc bạch.

Dù có tên trong danh sách vay vốn nhưng bà Nguyễn Thị Lanh, xã Bình Mỹ vẫn không dám vay vì quá nghèo.
Dù có tên trong danh sách vay vốn nhưng bà Nguyễn Thị Lanh, xã Bình Mỹ vẫn không dám vay vì quá nghèo.


Theo đại diện UBND xã Bình Mỹ, trước khi thực hiện đề án này, xã cũng đã họp dân để chọn hộ. Do đó, toàn bộ những hộ được chọn đều có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo đa chiều, trên địa bàn xã hiện nay còn tới 148 hộ, trong đó đa số là hộ già yếu, neo đơn. Nên nếu chỉ có vay mà không có hỗ trợ thì người nghèo rất khó làm nhà.

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Mười, cho biết: “Theo đề án ban đầu, huyện Bình Sơn có 358 hộ nghèo/19 xã, thị trấn của huyện được vay vốn từ năm 2016 – 2020. Trong đó, giai đoạn I, Bình Sơn triển khai 10%/tổng giai đoạn với 36 hộ tham gia, nguồn kinh phí là 900 triệu đồng. Tuy nhiên, Ngân hàng chỉ giải ngân được cho 20 hộ, với số tiền 500 triệu đồng. Số hộ còn lại không có nhu cầu vay. Số tiền 400 triệu đồng chưa giải ngân Chi nhánh đã chuyển về cho tỉnh để giao cho các huyện miền núi”.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Trái với các huyện đồng bằng, các huyện miền núi trong tỉnh đã giải ngân vượt mức so với đề án đưa ra theo từng giai đoạn, đơn cử như huyện Trà Bồng. Nguyên nhân là do tỷ lệ hộ nghèo ở miền núi chiếm đa số. Trong đó, phần lớn các hộ thuộc diện mới tách hộ, hoặc nằm trong vùng di dời về các khu tái định cư, nên nhu cầu về nhà ở cao. Bên cạnh đó, nhờ nguồn từ UBND huyện và Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ với tổng số tiền 20 triệu đồng/hộ, cộng với 25 triệu đồng từ vay vốn và nguồn của gia đình, người dân đã an tâm làm nhà. Đó cũng là nguyên nhân khiến nơi thừa, chỗ thiếu vốn.

Toàn tỉnh có 6.120 hộ được vay vốn theo Quyết định 33, giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, Đề án phê duyệt thực hiện năm 2016 là 10% số hộ, tương đương 614 hộ. Tuy nhiên, chỉ tiêu Trung ương giao mới 8 tỷ đồng, còn lại trên 7,3 tỷ đồng. Còn kế hoạch của Đề án trong năm 2017 khoảng 30 tỷ đồng hiện chưa được phân bổ vốn.
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường, cho biết: “Tất cả các huyện còn dư vốn do người dân không có nhu cầu sẽ được chuyển về tỉnh và được phân bổ cho các huyện miền núi. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn của Trung ương vẫn chưa giao đủ cho tỉnh, nên chưa thể giải ngân số còn lại được".
   

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.