Nhà ở kết hợp kinh doanh: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

05:04, 11/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, tình hình cháy nổ trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên tình trạng cháy nhà dân (loại hình nhà ở kết hợp cơ sở kinh doanh, nhà liền kề). Đặc điểm chung của những vụ cháy này là diện tích cháy nhỏ, nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng về người, gây dư luận hoang mang, lo lắng...

TIN LIÊN QUAN

Ám ảnh thiệt hại cháy nổ

Ba tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 386 vụ cháy nhà dân (chiếm 40% số vụ cháy trên cả nước), làm chết 29 người (chiếm 70% số người chết do cháy nổ), bị thương 34 người, thiệt hại tài sản hơn 21 tỷ đồng. Tại Quảng Ngãi, ngày 22.3 vừa qua cũng xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh gas, bếp gas Phúc Nhật của bà Võ Thị Tuyết (SN1971) ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) khiến toàn bộ vật dụng trong phòng khách của ngôi nhà bị thiêu rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. May mắn thời điểm xảy ra cháy không có người trong nhà và lúc này cửa hàng chỉ chứa 4 vỏ bình gas và 01 bình gas, nên đã tránh được hậu quả nghiêm trọng.

Hiện trường  vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh gas, bếp gas Phúc Nhật, thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).
Hiện trường vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh gas, bếp gas Phúc Nhật, thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa).


Trước đó, ngày 14.1, tiệm bán bao bì, hộp nhựa Hữu Thiện, tổ dân phố 3A1, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) của ông Nguyễn Hữu Phước (SN 1970) cũng bất ngờ cháy trong đêm. Sau đó đám cháy lan sang nhà may bên cạnh, cũng của gia đình ông Phước. Thời điểm này, cả gia đình gồm 2 vợ chồng, 2 người con trai và mẹ của ông Phước đều đang ngủ trong nhà may. Khi phát hiện khói đã lan sang nhà may, con trai ông Phước kịp thời gọi bà nội dậy và mở cửa chính thoát ra ngoài. Riêng vợ chồng ông Phước đang ngủ trên lầu đã ra cửa sau và nhảy xuống đống đất bên dưới thoát nạn. Vụ việc khiến toàn bộ hàng hóa và 4 chiếc xe máy của gia đình bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Hãy “tự cứu mình”

Hiện nay, loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ như gas, may mặc, hớt tóc, nhà nghỉ, karaoke... khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Những ngôi nhà này thường có mặt bằng tốt, tiếp giáp mặt đường và diện tích nhỏ, hẹp nên phần lớn chủ nhà ưu tiên diện tích cho kinh doanh và sinh hoạt, không chú trọng việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, tự ý cơi nới, cải tạo sai với thiết kế, thẩm duyệt ban đầu; lắp đặt biển quảng cáo to, xung quanh căn nhà bị bịt kín; hệ thống điện mắc nối chằng chịt; hàng hóa sắp xếp cồng kềnh, chắn lối ra vào; chất chứa nhiều vật liệu dễ cháy nổ; không có lối thoát hiểm... khiến công tác tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố gặp nhiều khó khăn.

Theo đại tá Dương Hồng Sơn- Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, để đảm bảo an toàn cháy nổ tại các khu dân cư, đặc biệt đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, các hộ kinh doanh cần chấp hành nghiêm Luật PCCC, nhất là việc trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ và tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện, tuyên truyền về PCCC do lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về PCCC; cách đề phòng cháy, nổ tại gia đình và nơi kinh doanh; kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy xảy ra. Đặc biệt, khi có sự cố xảy ra, người dân cần bình tĩnh để xử lý đám cháy, tìm lối thoát nạn; đồng thời báo cho mọi người xung quanh kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh để tình trạng bị ngạt khói, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ trong tình hình mới” diễn ra ngày 24.3 vừa qua, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo: “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tập trung xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí an toàn PCCC đối với loại hình chung cư mini, nhà liền kề, nhà dân thay đổi công năng thành các cơ sở kinh doanh... Trong thời gian chờ ban hành các văn bản này cần có các biện pháp quản lý hữu hiệu, bảo đảm không để sót, lọt các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ nằm ngoài sự quản lý của lực lượng Cảnh sát PCCC”.


Bài, ảnh: Hà Xuyên




 


.