Ngư dân Bình Chánh (Bình Sơn): Tổ chức nghi lễ an táng cá Bà Bằng nặng hơn 400kg

03:04, 11/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 11.4, người dân ở xóm Mỹ Tân, xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn) đã tập trung về lăng vạn cù lao Mỹ Tân để tổ chức an táng cá Bà Bằng vừa được ngư dân trục vớt trong quá trình đánh bắt.

TIN LIÊN QUAN

Cá Bà Bằng hay còn gọi tắt là cá Bà, hay Bà thần Nam Hải vừa được chủ tàu Qng 95179- TS  Ngô Thanh Phong phát hiện vào ngày 6.4, tức mùng 10.3 Âm lịch tại vùng biển Trường Sa khi đang hành nghề lưới bung.

Đây là cá Bà được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay. Cá có dạng hình bầu, trọng lượng hơn 400kg, chiều dài 2,6m, chiều ngang 2,5m và bề dày 50cm.

Trước đó, khi thấy Bà thần Nam Hải lụy vào tàu, anh Phong cùng các ngư dân đã cố gắng đưa Bà lên tàu. Vì thân hình, kích thước quá nặng nên họ phải dùng tới trục cẩu để vớt. 

Vợ của các ngư dân chăm sóc cá Bà Bằng trước khi tiễn đưa.
Chuẩn bị các nghi lễ cần thiết để tiễn đưa Bà thần Nam Hải

Bà thần Nam Hải có tên gọi là cá Bà Bằng vì theo tương truyền, thời xa xưa, khi cha ông dong thuyền nan ra biển hành nghề, giữa đường đi gặp sóng to gió lớn, bằng lái bị gãy trôi dạt.

Khi đó, cá Bà đã tới lấy thân mình thay thế bằng lái, đẩy thuyền nan vào bờ. Kể từ đó, ngư dân lấy luôn tên gọi một bộ phận của thuyền đặt luôn cho cá và tôn thờ như cá Ông (cá Voi).

Ông Nguyễn Hữu Ngọt, chủ lăng vạn cù lao Mỹ Tân cho hay: “Cách đây 50 năm về trước, ngư dân Nguyễn Gạy (thôn Mỹ Tân) cũng đã bắt được cá Bà Bằng với trọng lượng 20kg.

Cũng theo ông Ngọt, khoảng 14 giờ cùng ngày, xác cá Bà Bằng được an táng tại động cát Mỹ Tân  theo đúng phong tục, tín ngưỡng dân gian làng biển, với sự chứng kiến của hàng trăm người dân.

Tin, ảnh: Gia Nghi
 


.