Lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP.Quảng Ngãi: Quyết liệt, kiên trì thực hiện bền vững

01:04, 20/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP.Quảng Ngãi đang triển khai kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Lần ra quân này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của thành phố, với quyết tâm thực hiện quyết liệt, kiên trì và đảm bảo tính bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Mưu sinh trên vỉa hè

Dạo một vòng trên các tuyến đường của TP.Quảng Ngãi vào buổi sáng, ai cũng dễ dàng bắt gặp tình trạng một bộ phận người dân lấn chiếm vỉa hè, thậm chí lòng lề đường để mưu sinh. Bà Trần Thị Tám (84 tuổi) ở tổ 8, phường Chánh Lộ, một người buôn bán nhỏ trên tuyến đường Quang Trung, cho biết: Cũng bởi hoàn cảnh quá khó khăn, nên bà mới ra vỉa hè mưu sinh. Chồng mất từ năm 28 tuổi, bà ở vậy nuôi con, đến nay cũng đã trên 50 năm mưu sinh bằng nghề buôn bán nhỏ ở vỉa hè và các chợ. Hằng ngày, vào buổi chiều bà đến chợ lấy hàng, sáng hôm sau mang ra vỉa hè ngồi bán. Gánh hàng rong của bà Tám thực ra chỉ vài ba nải chuối, bốn năm chục trứng vịt, gà, mấy chục quả chanh...

Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán ở khu vực Quảng trường tỉnh trên đường Phạm Văn Đồng.
Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán ở khu vực Quảng trường tỉnh trên đường Phạm Văn Đồng.


Nhiều người thấy bà Tám tuổi cao mà còn tự đi bán hàng để mưu sinh, nên thương tình mua giúp, nhờ đó mỗi ngày bà kiếm được vài chục nghìn đồng để sống qua ngày. “Nhiều lần lực lượng trật tự đô thị đi kiểm tra dẹp các hộ bán hàng rong trên vỉa hè. Nhưng họ thấy tôi già cả, lại nghèo khổ nên không đuổi”, bà Tám tâm sự.

Còn chị Tạ Thị Tuyết Dung (40 tuổi), cũng ở phường Chánh Lộ, đi bán dừa dạo trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố thì cho biết, cũng do bản thân không có việc làm ổn định, chồng làm phụ hồ, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nên chị mới phải đi làm nghề này. Rong ruổi cả ngày trên đường, mỗi ngày chị kiếm được khoảng 50-70 nghìn đồng để lo cho gia đình và nuôi con.

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị bền vững

Ông Huỳnh Bắc Việt – Đội trưởng Đội QLTTĐT thành phố, cho biết: Hiện nay UBND TP.Quảng Ngãi đã giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của thành phố, UBND các phường khảo sát và tham mưu trình UBND tỉnh cho phép thí điểm sử dụng tạm thời một phần vỉa hè vào việc kinh doanh, mua bán, dịch vụ một số tuyến đường trên địa bàn thành phố để giải quyết việc làm cho một số hộ dân nghèo, khó khăn theo hình thức giao cho UBND các xã, phường tự quản lý. Đây là một giải pháp mang tính lâu dài, nhằm giải quyết sinh kế cho người dân, vừa góp phần đảm bảo cho việc lập lại trật tự đô thị bền vững.

Theo Kế hoạch tổ chức lực lượng ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017 trên địa bàn mà UBND thành phố vừa ban hành, trong tháng 4.2017 các ngành chức năng của thành phố và UBND các xã, phường tiến hành tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Từ tháng 5 đến ngày 31.12.2017 sẽ tổ chức 5 đợt ra quân xử lý các hành vi vi phạm đối với những trường hợp cố tình không chấp hành. Sau từng đợt ra quân, các ngành chức năng của thành phố lập biên bản bàn giao lại cho UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý. UBND thành phố đã ban hành các biểu mẫu cam kết gửi cho UBND các xã, phường mời  các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm và chấp hành các quy định về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông.

"Sau khi UBND thành phố thực hiện các bước nêu trên, sẽ triển khai kế hoạch một cách đồng loạt từ thành phố đến 23 xã, phường và chỉ đạo một cách cương quyết hơn, nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố, trọng điểm là tập trung tại 9 phường: Trương Quang Trọng, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Chánh, Chánh Lộ, Nghĩa Lộ, Quảng Phú, Trần Phú", ông Huỳnh Bắc Việt, cho biết


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.