Khắc sâu nghĩa tình đồng đội

07:04, 30/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những câu chuyện hào hùng của một thuở “sống bám cầu đường, chết kiên cường dũng cảm” khắc sâu vào tâm tưởng của bao thế hệ thanh niên xung phong (TNXP). Và hôm nay, họ tiếp tục phát huy truyền thống đùm bọc yêu thương, tinh thần đồng đội để chung tay xây dựng quê hương.

Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc bước vào giai đoạn đấu tranh quyết liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng và Bác Hồ, với khí thế “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, hàng triệu thanh niên cả nước đã hăng hái lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, xung phong nhận mọi nhiệm vụ, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần...

Một thời oanh liệt

Mấy mươi năm đã trôi qua, nhưng ông Nguyễn Xuân Trung (80 tuổi), ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi (quê tỉnh Hà Nam cũ) vẫn tỏ rõ khí phách của một TNXP năm xưa, “tim có thể ngừng đập nhưng mạch máu giao thông không thể ngừng chảy ra chiến trường”. Ngày ấy, ông Trung là TNXP được giao nhiệm vụ thông tuyến đường Trường Sơn. Gặp ông Trung trong ngôi nhà nép mình trong con hẻm nhỏ.

Tuy sức khỏe đã giảm sút, tai gần như không nghe thấy gì do sức ép của bom đạn chiến tranh, nhưng niềm vui kể về những ngày xưa oanh liệt khiến tâm trạng ông thêm phấn chấn. Nói về nhiệm vụ và công việc của TNXP thời chống Mỹ thì “không thể kể xiết” và “không biết ngày nào còn sống, ngày nào hy sinh”.

 

Vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Xuân Trung hiện sống  trong ngôi nhà
Vợ chồng cựu TNXP Nguyễn Xuân Trung hiện sống trong ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội".


Tuyến đường Trường Sơn là tuyến đường huyết mạch. Bởi vậy, đây cũng là điểm bị địch đánh phá ác liệt. “Lực lượng TNXP có nhiệm vụ mở rộng đường, lấp hố bom, bảo đảm cho con đường huyết mạch này được thông suốt dưới sự quần đảo suốt ngày đêm của máy bay địch”, ông Trung nhớ lại. Mỗi ngày, không biết địch đã rải xuống điểm giao thông này bao nhiêu bom bi, bom từ trường. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, dưới sự quả cảm, gan dạ của lực lượng TNXP, giao thông đã được nối lại, từng đoàn xe lại rầm rập chạy qua...
 

“Những việc làm sâu nặng nghĩa tình trên đã sưởi ấm tình cảm đồng chí, đồng đội giúp các cựu TNXP vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế, số hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật còn nhiều trong khi nguồn lực của các cấp hội hạn chế. Do vậy, Hội Cựu TNXP các cấp mong nhận được sự đóng góp, sẻ chia nhiều hơn nữa, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên vươn lên trong cuộc sống”.
Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh BẠCH VĂN HUYNH

Rồi ông Trung kể về cuộc đời mình với bao nỗi buồn vui. Sau ngày giải phóng, ông về sinh sống tại Quảng Ngãi, rồi gặp bà Nguyễn Thị Nông nên duyên vợ chồng. Mười năm qua, bà Nông bị tai biến đi lại khó khăn, được một tay ông chăm nom. Trong cuộc trò chuyện với tôi, bà Nông luôn nhìn ông đầy âu yếm và cảm phục. Bà bảo, ngày mới giải phóng xong, hai người học chung một lớp bổ túc.

Thấy ông gầy gò, xa quê hương mà cuộc sống khó khăn quá, bà thương. Gắn bó với nhau, rồi yêu nhau lúc nào chẳng biết. Bà mồ côi mẹ thời chiến tranh, sau đó ba cũng qua đời. Ông Trung trở thành điểm tựa vững chãi cho bà. Kết quả của mối tình ấy là một đám cưới đơn sơ và cô con gái ra đời. Bây giờ, người con gái ấy đã lấy chồng, có con và vẫn sống sum vầy với ông bà trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”, mà vợ chồng ông bà được xây tặng cách đây mấy năm.

Nghĩa tình đồng đội

Vợ chồng ông Trung được sống trong căn nhà ấm áp là nhờ tình cảm của những người đồng đội đã quan tâm, chia sẻ. Mà đâu chỉ có vợ chồng ông Trung, những năm qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã trở thành “cầu nối”, tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ cựu TNXP. Những món quà, sổ tiết kiệm, căn nhà tình nghĩa được trao tặng không chỉ là nguồn động viên, khích lệ mà còn là tấm lòng, sự tri ân đối với những người đã từng một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Bạch Văn Huynh cho biết, trong năm 2016, Hội Cựu TNXP các cấp đã vận động các nguồn lực xây dựng 14 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP, với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; trao sổ tiết kiệm cho 30 cựu nữ TNXP nghèo, với kinh phí hỗ trợ gần 100 triệu đồng. Hội Cựu TNXP các cấp còn tặng quà dịp lễ, Tết cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

Theo ông Huynh, Quảng Ngãi hiện có hơn 15.000 hội viên cựu TNXP. Đời sống cựu TNXP những năm qua tuy có nhiều khởi sắc, song số hội viên, đặc biệt là hội viên nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn khá nhiều. Bởi vậy, để cựu TNXP có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, các cấp hội đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Trong đó, với chủ đề “Nghĩa tình đồng đội”, năm 2017, các cấp hội trong tỉnh sẽ tích cực huy động nhà tài trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa và tặng 30 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP. Riêng các cấp hội, sẽ phát động phong trào “Nuôi heo đất”, để mỗi cán bộ, hội viên đóng góp quỹ tùy theo khả năng, hoàn cảnh của mình. Hoạt động này nhằm phát huy nội lực, đùm bọc với nhau để giúp đỡ đồng đội còn nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.