Vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế

06:03, 08/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền hội viên tham gia BHYT, nhất là hội viên ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa... để có điều kiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN


Từ tháng 8.2014, BHXH và Hội LHPN tỉnh phối hợp triển khai kế hoạch liên ngành tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia BHYT tự nguyện. Hai bên đã xây dựng hai mô hình điểm.

Hiệu quả từ mô hình điểm

Tịnh Giang (Sơn Tịnh) là xã thuần nông, tỷ lệ người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng tham gia BHYT thấp. Nguyên nhân, do đời sống người dân còn khó khăn, nhận thức về tầm quan trọng, cũng như tính ưu việt của chính sách BHYT còn nhiều hạn chế. Vì thế, khi chọn làm mô hình điểm, Hội LHPN xã đã tích cực tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt... nên ngày càng có nhiều hội viên chủ động tham gia BHYT tự nguyện.

Hội LHPN các cấp lồng ghép tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế thông qua các cuộc họp, sinh hoạt.
Hội LHPN các cấp lồng ghép tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế thông qua các cuộc họp, sinh hoạt.


Chị Trần Thị Hường, ở thôn An Kim, xã Tịnh Giang, chia sẻ: "Nhờ chị Nguyễn Thị Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã mà tôi mới thấy được lợi ích của thẻ BHYT đấy. Trước đó, tôi cứ nghĩ, gia đình mình còn trẻ, còn khỏe nên chưa cần tới BHYT. Từ khi tham gia sinh hoạt hội và được chị em vận động, tôi cùng với gia đình đã tham gia BHYT tự nguyện. Nhờ đó, gia đình có điều kiện thăm khám bệnh thường xuyên". Chị Hường bị u sơ, nên nếu không có BHYT chắc chắn sẽ gặp khó trong điều trị, vì chí phí chữa bệnh mỗi lần hàng chục triệu đồng.

Chị Lê Thị Kim, ở thôn An Kim cũng là một trong những hội viên rất tích cực của hội phụ nữ xã. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng qua vận động của hội, chị đã cùng chồng tham gia BHYT tự nguyện. “Dù khó khăn thế nào, nhưng cũng phải mua BHYT phòng thân, chẳng may đau ốm thì có điều kiện chữa bệnh”, chị Kim cho hay.
 

“Thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ tiếp tục có những chương trình phối hợp cụ thể, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh công tác vận động tăng số lượng hội viên phụ nữ được tiếp cận thông tin và tham gia BHYT và BHXH tự nguyện, lồng ghép đưa hoạt động, truyền thông chính sách BHYT tự nguyện vào các chương trình công tác, hoạt động của Hội LHPN các cấp, góp phần thực hiện đạt mục tiêu lộ trình BHYT toàn dân đến năm 2020 của tỉnh”.
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh NGUYỄN THỊ VIỆT HIỂN

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Giang Nguyễn Thị Kim Chi, cho biết: “Hơn hai năm qua, số hội viên phụ nữ tham gia BHYT không ngừng tăng cao. Đến nay, toàn xã đã có hơn 80% dân số tham gia BHYT. Đây là tiền đề giúp địa phương tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn”. Còn tại xã điểm Bình Thới (Bình Sơn), số hội viên tham gia BHYT cũng tăng lên đáng kể. Ngoài việc tuyên truyền vận động, hội còn theo dõi, khuyến khích hội viên mở đại lý bán BHYT. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt gần 85%.

Tích cực tuyên truyền

Không chỉ chú trọng xây dựng mô hình điểm, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo hội các cấp chủ động lồng ghép trong các hoạt động của đơn vị để tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện phù hợp với từng địa bàn, đưa công tác vận động thực hiện chính sách này ở mỗi địa phương vào nội dung nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên. Sau hơn 2  năm phối hợp triển khai, hai đơn vị đã tổ chức tuyên truyền đến 100% cán bộ hội cấp cơ sở, giúp công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHYT tự nguyện đến với người dân, nhất là hội viên phụ nữ. Hội cấp huyện và cơ sở tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép chính sách BHYT như: Lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT hộ gia đình vào các hội thi, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chi, tổ hội, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện...

Bên cạnh những thuận lợi đó thì đến nay vẫn còn một bộ phận hội viên, phụ nữ và người dân chưa hiểu hết về tính ưu việt của chính sách BHYT, nên tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện đạt chưa cao. Cùng với đó là điều kiện kinh tế nhiều hộ gia đình còn khó khăn, nên chưa thể một lúc tham gia cho tất cả các thành viên trong gia đình; công tác tuyên truyền chưa được phủ khắp ở các địa bàn.

Bài, ảnh: KN  

 


.