Tư vấn chế độ bảo hiểm

07:03, 06/03/2017
.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Lao động nữ ở cơ quan tôi sinh 2 con nhưng cả hai con đều chết lưu (thai 28 tuần), xin hỏi chế độ thai sản được tính như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH: Trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên mà tất cả các thai đều chết lưu, thì thời gian được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại Điều 33 của Luật Bảo hiểm xã hội đối với từng thai chết lưu, không tính trùng thời gian hưởng.

Theo quy định tại Công văn số 3432/LĐTBXH-BHXH ngày  8  tháng  9  năm 2016 của Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: Lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh nếu có con bị chết hoặc chết lưu hoặc tất cả các con đều bị chết, thì trợ cấp một lần khi sinh con theo quy định tại Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính theo số con được sinh ra, bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu.

Như vậy, trường hợp của lao động nữ trên được hưởng:

- Theo Điều 33 của Luật Bảo hiểm xã hội, được nghỉ việc 50 ngày (đối với thai chết lưu từ 25 tuần trở lên).


- Theo Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội, trợ cấp một lần khi sinh con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

THU HẰNG
 


.