Phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT

04:03, 22/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại lý thu ở cơ sở là kênh giúp người dân thuận lợi trong việc tiếp cận chính sách BHXH, BHYT. Qua đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhất là ở địa bàn nông thôn.

TIN LIÊN QUAN

Thuận lợi cho người tham gia

Thành lập từ năm 2012, đại lý thu BHXH, BHYT phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phát huy hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực trong phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Chỉ riêng trong năm 2016, đại lý thu phường Nghĩa Lộ đã phát triển được trên 2.500 thẻ BHYT.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, nhân viên đại lý thu phường Nghĩa Lộ, chia sẻ: “Nhiều người dân không có thời gian tìm hiểu, tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT. Tôi là cán bộ phường làm nhân viên đại lý, nên dễ dàng làm công tác vận động, giải đáp thắc mắc của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng cao".

Người dân mua BHYT hộ gia đình  tại đại lý thu phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).
Người dân mua BHYT hộ gia đình tại đại lý thu phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).


Tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), số đối tượng tham gia BHYT những năm gần đây cũng tăng cao. Anh Nguyễn Thành Hiệp – nhân viên đại lý thu BHYT ở xã Nghĩa An cho biết: Hiện số người tham gia BHYT hộ gia đình ở xã, đạt trên 72%. Để đạt được kết quả trên, nhân viên đại lý đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích khi tham gia BHYT.

Phó Giám đốc BHXH TP.Quảng Ngãi Vũ Thị Thanh Trà cho biết, việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống xã, phường và một số tổ chức khác tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH có nhiều kênh khai thác, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên đại lý thu là người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên tuyên truyền, phổ biển chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các thôn, xóm và vận động người dân tham gia.

Năm 2016, tại TP.Quảng Ngãi, các đại lý thu tuyên truyền, vận động được 14.722 người tham gia BHYT hộ gia đình.
 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, số lượng người tham gia BHYT qua các đại lý thu chiếm tỷ lệ cao. Hiện toàn tỉnh có 112 đại lý thu BHXH, BHYT với 321 điểm thu, 423 nhân viên. Tỷ lệ bao phủ đại lý thu đạt trên 85%, cơ bản đáp ứng nhu cầu tham gia BHXH, BHYT của người dân.

Mở rộng mạng lưới thu

 Trưởng Phòng Khai thác và thu nợ (BHXH tỉnh) Nguyễn Công Lý cho biết, cơ quan BHXH các cấp đã linh động đa dạng hóa hình thức đại lý thu BHXH, BHYT, thay vì chỉ dựa vào UBND, các tổ chức đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn và đại lý bưu điện như trước.

Nếu như năm 2013, sau 1 năm triển khai chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức kinh tế, toàn tỉnh có 78.190 người tham gia BHYT hộ gia đình, thì đến nay, sau 4 năm triển khai chương trình phối hợp, số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng lên 120.068 người, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh lên 83,67% dân số, vượt 2% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Hiện nay, BHXH TP.Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên chuẩn bị ký kết mở rộng đại lý thu với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố với 23 nhân viên ở các trạm y tế các xã, phường.

Thực hiện Quyết định 1599 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã có công văn yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố trong tỉnh trong thời gian tới tiếp tục đào tạo, mở rộng đại lý thu đối với tổ chức đủ điều kiện theo quy định, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến từng đại lý thu theo từng năm, gắn với trách nhiệm của giám đốc BHXH các huyện, thành phố trong việc quản lý cá nhân, đơn vị ký hợp đồng làm đại lý thu BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH tiếp tục tập huấn, đào tạo về các kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.