Phát triển hạ tầng giao thông đô thị: Cần nhìn xa trông rộng

05:03, 07/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, nhiều công trình hạ tầng giao thông được đầu tư đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị Quảng Ngãi, tuy nhiên nhìn một cách tổng thể thì vẫn còn nhiều khiếm khuyết...


Phố to đường nhỏ

Những năm qua, nhiều dự án giao thông được đầu tư đã góp phần cho công cuộc tăng tốc đô thị hóa, đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II. Diện mạo đô thị thay đổi từng ngày, những xóm làng thuần nông giữa lòng thành phố được thay thế bằng những khu đô thị mới. Thế nhưng, dạo quanh một vòng TP.Quảng Ngãi, chúng ta không khó nhận ra một điều là hầu hết các tuyến đường giao thông còn khá chật hẹp, kể cả là các tuyến đường vừa mới được đầu tư xây dựng.

 Đường Trường Chinh là một trong số ít những tuyến đường được đầu tư tương đối rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển.
Đường Trường Chinh là một trong số ít những tuyến đường được đầu tư tương đối rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển.


Tuyến đường Nguyễn Tự Tân được đầu tư nâng cấp, mở rộng tạo điểm nhấn cho vùng lõi trung tâm TP.Quảng Ngãi, với 2 làn xe cơ giới và vỉa hè khá thoáng đãng đáp ứng tốt quá trình đô thị hóa. Nhưng đó chỉ là ở hiện tại, bởi dân số còn khá ít, nên không xảy ra kẹt xe hay một số vấn đề khác của mặt trái đô thị hóa. Thế nên, nhiều người dân cho rằng tuyến đường này rồi cũng phải mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Hay ở các khu đô thị mới như Ngọc Bảo Viên, Bầu Giang- Cầu Mới, Phan Đình Phùng... dù quỹ đất phát triển đô thị ở đây chủ yếu là đất nông nghiệp và do doanh nghiệp đầu tư, nên hầu hết đường giao thông có mặt cắt ngang chỉ tầm 7m trở lại.

Cần nhìn xa trông rộng

Trong số các đô thị ở khu vực miền Trung thì hai “hàng xóm” là Quảng Nam và Đà Nẵng có tỷ lệ đô thị hóa tương đối mạnh. Trong đó, đầu tư về hạ tầng giao thông là rất đáng để học hỏi. Bên cạnh tập trung nguồn lực để giải phóng mặt bằng mở rộng các tuyến đường nội đô, thì hầu hết các khu đô thị mới ở TP.Đà Nẵng cũng đầu tư nhiều tuyến đường lớn từ 4 làn xe trở lên (chưa bao gồm con lươn và vỉa hè mỗi bên đến 3,5m). Ở những khu đô thị mới, những tuyến đường vành đai luôn được đầu tư làm mới lên đến 8 làn xe rất thông thoáng. Những tuyến đường này như trục xương sống tạo tính kết nối rất hiệu quả giữa các khu đô thị.

Trong khi đó, nhìn lại đô thị Quảng Ngãi chúng ta không khỏi chạnh lòng khi mà hạ tầng giao thông khá khiêm tốn. Cả thành phố chỉ có vài tuyến đường có 4 làn xe cơ giới trở lên như Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Hai Bà Trưng... còn lại đa phần là nền đường rộng dưới 12m.

Một trong những vấn nạn làm "đau đầu" các ngành chức năng ở các thành phố lớn là nạn kẹt xe. Trong đó, nguyên nhân là do trước đây các thành phố này thiếu nguồn lực đầu tư để làm đường lớn hoặc tư duy “phố to đường nhỏ” nên hệ lụy đã hiện ra trước mắt.

Là một đô thị trẻ, việc tập trung nguồn lực đầu tư để phát triển đô thị là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, cũng cần phải có những “thước đo tương lai” để những tuyến đường mới bây giờ không trở nên lạc hậu sau vài thập niên. Bởi như lời của một cán bộ TP.Quảng Ngãi là do nguồn vốn eo hẹp, nên khi có vốn thì tranh thủ làm.

“Thành phố cũng muốn làm đường lớn để đô thị phát triển, bất động sản tăng giá, nhưng thực tế thì ai cũng nhìn thấy là không có tiền. Còn huy động xã hội hóa thì doanh nghiệp chỉ làm theo chuẩn để bán đất nền thu hồi vốn, chứ làm gì có người nào có tâm với đô thị đến thế. Muốn làm đường lớn thì chúng ta phải biết “hy sinh” một số dự án khác để tập trung vốn đầu tư một tuyến đường bài bản. Có như vậy những tuyến đường đầu tư hiện nay mới không "lạc hậu" trong tương lai”, vị cán bộ này chia sẻ.

Nhiều người dân cho rằng, việc đầu tư hạ tầng giao thông để đảm bảo phát triển đô thị trong tương lai xa thì trước sau gì cũng phải làm. “Bây giờ đầu tư đường đúng theo quy hoạch 20-30 năm tới. Nhưng tương lai thì phải mở rộng, vậy lúc đó nhà cửa dân ở san sát thì phải tốn mớ tiền để giải tỏa, đền bù. Trong khi hiện nay quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông ở các khu đô thị mới chủ yếu là đất nông nghiệp, vốn đền bù ít. Chúng ta phải nhìn xa, trông rộng để đầu tư bây giờ nhưng tương lai vẫn không lỗi thời”, ông Nguyễn Văn Nhật, cán bộ hưu trí phường Chánh Lộ nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.