Nguy cơ phá vỡ quy hoạch

07:03, 06/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, hàng loạt dự án bất động sản, dự án giao thông, hạ tầng... được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa đã và đang góp phần làm sáng dần bức tranh đô thị Quảng Ngãi. Tuy nhiên, điểm đáng lo ngại là việc “chia cục, cắt phần” từng dự án riêng lẻ có nguy cơ  làm cho đô thị Quảng Ngãi trở nên rối.

TIN LIÊN QUAN

Thiếu đồng bộ

Nguồn vốn huy động từ xã hội hóa đã góp phần quan trọng trong việc đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, câu chuyện “chia cục, cắt phần” ở các khu đô thị hiện nay đang để lại những hệ lụy với người dân xung quanh.

 Khu đô thị Ngọc Bảo Viên lấy cốt nền đường Phan Đình Phùng để san lấp mặt bằng, dẫn đến nhiều nhà dân cư ngụ lâu đời  rơi vào cảnh trũng thấp.
Khu đô thị Ngọc Bảo Viên lấy cốt nền đường Phan Đình Phùng để san lấp mặt bằng, dẫn đến nhiều nhà dân cư ngụ lâu đời rơi vào cảnh trũng thấp.


Mùa mưa lũ cuối năm 2016 vừa qua là minh chứng rõ nhất khi mà các dự án bất động sản như khu đô thị Ngọc Bảo Viên, Phát Đạt, KDC đường Bầu Giang - Cầu Mới... được đầu tư ở phía đông và phía nam hai phường Chánh Lộ và Nghĩa Lộ vô hình chung đã tạo thành những bờ đê chắn nước, khiến cho nhiều tổ dân phố của phường Nghĩa Lộ bị ngập nặng.

Tại khu vực phía tây khu đô thị Ngọc Bảo Viên, một bên nền đất được đắp khá cao, trong khi những khu dân cư hiện hữu rất thấp. “Chúng tôi định cư lâu đời nơi đây, tuân theo quy hoạch chung của thành phố, nên độ cao từ đường bê tông đến nền nhà đều vừa phải, trong khi hiện nay các khu đô thị mới đổ đất nền cao hơn nơi chúng tôi ở theo cốt nền chung của đường Phan Đình Phùng, nên mỗi khi mưa xuống trở thành “túi nước”. Phát triển đô thị là tốt, nhưng cần phải tạo sự hài hòa giữa khu đô thị mới và khu dân cư hiện hữu”, ông Phạm Trương, một hộ dân phường Nghĩa Lộ nói.

Cần tuân thủ quy hoạch

Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 đã được phê duyệt là cơ sở để áp dụng vào quá trình đầu tư, xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy hiện nay “độ vênh” giữa quy hoạch và thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, vấn đề không nằm ở chỗ các chủ đầu tư có tuân thủ theo quy hoạch hay không mà phải nhìn nhận một cách tổng thể, trong đó điểm mấu chốt ở quy hoạch phân khu trung tâm. Rất nhiều dự án được đầu tư về hạ tầng giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng đi liền kề với các dự án nhà ở, nhưng không phải do một chủ đầu tư, mà rất nhiều nhà đầu tư khác nhau làm từng dự án riêng lẻ và thiếu tính liên kết mới là hệ lụy.

“Đường phố không thẳng, hệ thống cấp và thoát nước không đồng bộ, thiếu nhất quán giữa các khu đô thị mới với nhau và với các khu dân cư hiện hữu. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông, thoát nước ở những khu dân cư cũ cũng rơi vào cảnh “đường to ngõ nhỏ”. Muốn TP.Quảng Ngãi trở nên hiện đại cần phải tuân thủ theo quy hoạch chung và đầu tư một cách bài bản”, ông Nguyên nói.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng: "Những khu dân cư hiện hữu hiện nay bị tác động bởi những khu đô thị mới là có thật. Các dự án đô thị làm ảnh hưởng đến dòng chảy của những mương thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập úng dai dẳng vừa qua là điều cần phải xem lại. Trước khi các dự án triển khai, Sở cũng đã lưu ý quá trình san nền phải tập trung đầu tư hệ thống thoát nước trước để đảm bảo thoát nước khi có mưa lớn, nhưng do quá trình thi công nhà đầu tư chưa hoàn thiện được dẫn đến ngập cục bộ. Tuy nhiên, không thể đổ hết cho các dự án đô thị mới được, bởi đợt mưa vừa qua được xem là trận mưa lịch sử nên lượng nước quá lớn. Dù vậy, cũng cần phải có một giải pháp hữu hiệu đối với các dự án ở thực tế và quy hoạch để tránh chuyện đã rồi".


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.