Lập lại trật tự đô thị (Kỳ 2): Quyết tâm lập lại trật tự đô thị

02:03, 18/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng, gây bức xúc trong nhân dân, TP.Quảng Ngãi đã lên kế hoạch lập lại trật tự đô thị và triển khai quyết liệt, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, “giành” vỉa hè lại cho người đi bộ. 


Gian nan cuộc chiến giành lại vỉa hè

Theo chân các cán bộ nhân viên Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) TP.Quảng Ngãi đi "làm sạch” vỉa hè, phóng viên Báo Quảng Ngãi chứng kiến hầu như nơi nào có mặt lực lượng này thì khu vực đó trở nên “hỗn loạn”. Người bán hàng rong thì cuốn gói tháo chạy, còn người có nhà mặt tiền đang chiếm vỉa hè thì hớt hải khuân dọn đồ đạc bày biện trên vỉa hè.

Nhân viên Đội QLTTĐT và lực lượng phối hợp tháo dỡ lều bạt lấn chiếm vỉa hè.                                                                                 ảnh: pv
Nhân viên Đội QLTTĐT và lực lượng phối hợp tháo dỡ lều bạt lấn chiếm vỉa hè. ảnh: pv


Tại chợ Thu Lộ, đoạn gần Ga Quảng Ngãi, một điểm nóng lấn chiếm vỉa hè lâu nay, khi lực lượng chức năng gồm Đội QLTTĐT và Công an, dân quân phường Trần Phú có mặt, nhiều người buôn bán lấn chiếm vỉa hè đã xin tự dọn, nhưng lực lượng chức năng kiên quyết không đồng ý, toàn bộ các thiết bị lấn chiếm vỉa hè được cho lên xe chở về kho. Không chỉ "đòi" lại vỉa hè, không gian phía trên cơi nới ra vỉa hè cũng được lực lượng chức năng tháo dỡ. Nhiều lều bạt, dù, thậm chí là nhà bằng lưới  B40 dựng lên chiếm vỉa hè cũng được dỡ dọn.

Một cán bộ Đội QLTTĐT cho biết, trước khi ra quân xử lý, đội đã tuyên truyền nhắc nhở, nhưng các hộ dân này vẫn chây ì lấn chiếm vỉa hè, nên không thể “bỏ qua” được.

Có một điều nhận thấy là thời gian qua lực lượng QLTTĐT luôn tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân rầm rộ một thời gian ngắn thì tình trạng trên lại tái diễn, nhất là ở các khu vực như đầu cầu Trà Khúc I, phường Lê Hồng Phong và phía phường Trương Quang Trọng; xung quanh chợ Quảng Ngãi... Trong đó, tại khu vực chợ Quảng Ngãi, việc ra quân giành lại vỉa hè, lòng đường không hề dễ dàng khi nhiều người còn chiếm cả lòng đường để buôn bán. Nhưng có một điều "lạ" là khi lực lượng chức năng chuẩn bị xuất hiện, thì đường sá trở nên thông thoáng, nhưng khi lực lượng này rời đi thì... đâu lại vào đó.

Bên cạnh những người cố tình chây ì vi phạm, thì qua đợt ra quân lần này cũng có nhiều hộ dân tự động tháo dỡ vật dụng kiến trúc, lều trại... trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
 
Đừng để “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Để xây dựng và phát triển TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị “năng động, thân thiện”, Thành ủy Quảng Ngãi đã ban hành Nghị quyết 04 về xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Trước đó, giai đoạn 2005 - 2010, Thành ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 03 về “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2010 và định hướng những năm tiếp theo”. Qua đó cho thấy vấn đề này được Đảng bộ TP.Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhưng việc thực thi ở một số cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương chưa nghiêm túc, cộng với ý thức người dân còn hạn chế trong việc xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị, nên dẫn đến tình trạng một số tuyến phố văn minh kiểu... nửa vời.

Cách đây không lâu, để dẹp các điểm "chợ cóc", chợ tạm tự phát, TP.Quảng Ngãi đã đề xuất ý tưởng là giao cho cơ quan chức năng ghi hình những cán bộ công chức, viên chức dừng xe mua hàng tại các khu vực này để xử lý... Nhưng ý tưởng, kế hoạch trên đã không thực thi được.

Đội trưởng Đội QLTTĐT TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt thừa nhận là không xử lý triệt để được tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. “Điển hình như đường Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, sau khi tập trung xử lý đi vào nền nếp, nhưng sau đó lại tái diễn. Thời gian đến, Đội sẽ tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch dài hơi, có lộ trình và làm từ 3 - 6 tháng, tập trung vào những điểm nóng, ra quân xử lý dứt điểm và giao lại mặt bằng đó cho UBND các xã, phường quản lý”, ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, thực hiện Đề án về xây dựng nếp sống văn minh và trật tự đô thị, TP.Quảng Ngãi đã trang bị cho UBND 9 phường 9 chiếc xe chuyên dụng để xử lý vi phạm trật tự đô thị, vỉa hè. Đồng thời sẽ khảo sát một số tuyến đường để bố trí cho những hộ buôn bán kinh doanh nhỏ có điều kiện làm ăn, đây cũng là cơ sở quan trọng để góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

“Trong đợt cao điểm giành lại vỉa hè cho người đi bộ lần này, TP. Quảng Ngãi cũng không ngại va chạm, lên kế hoạch sẵn sàng “dọn” các vật dụng kiến trúc xây dựng kiên cố, kể cả của cơ quan nhà nước và các trụ rút tiền ATM. Theo đó, đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, chúng tôi sẽ thông báo bằng văn bản trước, đề nghị tự giác tháo dỡ. Nếu quá thời hạn quy định mà vẫn không tháo dỡ chúng tôi cử lực lượng đến tháo dỡ”, ông Việt khẳng định.


P.DANH - L.ĐỨC

 

 


 


.