Lập lại trật tự đô thị

04:03, 15/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, để xe, treo bảng hiệu và tình trạng “rác” quảng cáo treo, dán vô tội vạ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến trật tự và mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Hiện nay, chính quyền và ngành chức năng của thành phố đang quyết liệt ra quân chấn chỉnh tình trạng này để lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ...

TIN LIÊN QUAN

 

Kỳ 1: Tuyến phố văn minh, nhưng... chưa văn minh


Đến nay, TP.Quảng Ngãi đã xây dựng và công nhận 42 tuyến phố văn minh đô thị, với các tiêu chí đặt ra hết sức khắc khe theo thang điểm 100. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay những tuyến phố này có văn minh nhưng chưa trọn, bởi tình trạng “lấn” đường, chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán và “rác” quảng cáo treo, dán khắp nơi...


Lộn xộn ở những tuyến phố văn minh

Những năm qua, TP.Quảng Ngãi đã đưa ra các tiêu chí để đánh giá và thiết lập tuyến phố văn minh để từng bước nhân rộng các tuyến phố văn minh ra toàn thành phố. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến phố được công nhận văn minh hiện nay có điểm số chưa tương xứng với thực tế.

Tuyến đường Nguyễn Nghiêm, đoạn từ ngã 5 cũ đến giáp với đường Phạm Văn Đồng trong năm 2015 đã được TP.Quảng Ngãi công nhận là tuyến phố văn minh với điểm số 91/100. Tuy nhiên, hiện nay vỉa hè hai bên đường đã “biến mất”, nhường chỗ cho những dãy cà phê cóc, những gánh hàng rong. Điểm nóng nhất là đoạn từ ngã tư Quang Trung đến Cách mạng Tháng Tám. Nguyên đoạn đường này vỉa hè bị chiếm dụng gần như không còn lối đi dành cho người đi bộ.

Bà T. kinh doanh thùng xốp bảo, do nhà chật nên phải tận dụng mặt tiền vỉa hè để chứa hàng hóa. “Nhưng sao lại lấn hết vỉa hè như vậy, còn chỗ đâu cho người đi bộ?”. Bà T. thật thà: “Tôi biết làm như vậy là sai, nhưng mà... ai ở đây cũng chiếm vỉa hè hết chứ không phải riêng tôi”.

Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, kinh doanh ở khu vực Quảng trường tỉnh. (ảnh chụp lúc 17 giờ, ngày 12.3).
Chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, kinh doanh ở khu vực Quảng trường tỉnh. (ảnh chụp lúc 17 giờ, ngày 12.3).


Cảnh buôn bán lộn xộn không chỉ riêng ở đường Nguyễn Nghiêm mà hầu như tuyến phố văn minh nào ở TP.Quảng Ngãi cũng xảy ra vấn nạn lấn chiếm vỉa hè. Chẳng hạn như tuyến đường Phan Đình Phùng, đoạn từ ngã tư Nguyễn Nghiêm đến Trần Hưng Đạo, vào giờ cao điểm từ 11 - 12 giờ 30 phút luôn xảy ra tình trạng lộn xộn, khi mà ô tô đỗ dày đặc hai bên đường khu vực quán cơm gà Nhung II, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở. Cũng trên tuyến đường này, khu vực từ ngã tư Trần Hưng Đạo đến Lê Lợi, vỉa hè, thậm chí lòng đường đã bị nhiều quán cà phê chiếm dụng làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe...

Còn Quảng trường tỉnh trên đường Phạm Văn Đồng, nơi được đầu tư để tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh và vui chơi của người dân. Nhưng thời gian qua, nhất là từ 17 giờ trở về đêm bị nhiều người chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán rất mất trật tự. Không chỉ chiếm dụng mà nhiều người còn xả rác bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường đô thị.

Nhưng "nóng" nhất là tình trạng lấn chiếm lòng đường ở các tuyến phố quanh khu vực chợ Quảng Ngãi như đường Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền... Vào giờ cao điểm, các tuyến đường này bị "thắt" lại chỉ còn một nửa, nên liên tục xảy ra nạn kẹt xe cục bộ, dù trước khi đưa chợ Quảng Ngãi vào hoạt động, lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền và treo biển “cấm buôn bán dưới lòng đường”.

Theo quy định về tiêu chí đánh giá đô thị văn minh thì vỉa hè được chia làm hai phần. Trong đó, phần từ vạch trắng trở vào bên trong là nơi để xe máy, còn phần phía ngoài là dành cho người đi bộ. Quy định là vậy, nhưng thực tế ai cũng nhìn thấy là dường như vỉa hè đã không còn một khoảng trống dành cho người đi bộ.

Chị Lê Thị Huyền, phường Nguyễn Nghiêm bức xúc: “Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, vừa đảm bảo an toàn vừa tạo sự văn minh đô thị, nhưng nhiều người có nhà mặt tiền lại xem vỉa hè là “của riêng” và vô tư dàn hàng hóa ra chiếm hết vỉa hè. Mỗi lần cho con đi chơi với bạn là tôi lại lo ngay ngáy, vì nhiều đoạn vỉa hè không còn khoảng trống, con tôi và các cháu phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm”.

Nhếch nhác đô thị

TP.Quảng Ngãi đã được công nhận đô thị loại II, đang hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Nhưng tình trạng phố xá lộn xộn, nhếch nhác đang để lại những hình ảnh không thiện cảm đối với người dân và du khách thập phương. Mặc dù ngành chức năng của TP.Quảng Ngãi và các địa phương đã nhiều lần ra quân "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ, cũng như xóa các bảng rao vặt dán dày đặc trên tường nhà dân, cột điện... nhưng tình trạng này vẫn cứ tái diễn.

Dọc theo các tuyến phố văn minh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, hầu hết các cột điện, hộp điện, tường nhà dân, thậm chí là gốc cây xanh... đều bị “bôi xấu”. Như dọc tuyến đường Quang Trung, con đường kinh doanh sầm uất nhất TP.Quảng Ngãi đi từ cầu Trà Khúc đến điểm giao với đường Trường Chinh, không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng trái phép mà tình trạng biển quảng cáo, tờ rơi, pano... treo nhan nhản khắp nơi.

 

 Vỉa hè đoạn qua điểm giao Nguyễn Nghiêm-Ngô Quyền không còn khoảng trống.
Vỉa hè đoạn qua điểm giao Nguyễn Nghiêm-Ngô Quyền không còn khoảng trống.


Ông Nguyễn Quân (phường Nguyễn Nghiêm) cho rằng, tình trạng “mình thích thì mình treo thôi” dẫn đến bộ mặt các tuyến phố không còn sự khang trang, đẹp đẽ. “TP.Quảng Ngãi và ngành chức năng chưa quyết liệt trong việc giành lại vỉa hè, chứ không thể nói làm không xuể. Chỉ cần theo thông tin trên các tờ rơi, biển quảng cáo mà phạt nguội thì sẽ không ai dám vi phạm nữa, chẳng qua là chưa làm triệt để mà thôi”, ông Quân bức xúc.

Đường Hùng Vương, đoạn gần Sở VH-TT&DL từ lâu vỉa hè đã trở thành “đất vàng" làm ăn của những quán giải khát. Những tấm bạt được căng ra bao cả vỉa hè, rồi máy ép nước mía... chiếm phần vỉa hè dành để xe máy, còn phần dành cho người đi bộ thì được tận dụng để bàn ghế trông rất nhếch nhác, dù khu vực này gần sát trụ sở của nhiều cơ quan hành chính nhà nước.

“Tôi cho rằng, “có điều gì đó” đằng sau những quán nước chiếm vỉa hè như thế, chứ không thể một người dân bình thường mà lại “trồng” quán nước ở đây suốt nhiều năm qua mà không xóa bỏ được. Đô thị mà hàng rong, biển quảng cáo nhan nhản thì không thể gọi là văn minh được. Điển hình như vỉa hè đường Phan Bội Châu đoạn Hùng Vương-Trần Hưng Đạo, buổi sáng thì quán cà phê, buổi chiều thì quán nhậu rất ồn ào mất trật tự”, ông Nguyễn Văn Duẫn, phường Nghĩa Lộ bức xúc.

Tình trạng “rác” quảng cáo treo khắp nơi là bức xúc không chỉ của người dân mà còn của các cơ quan chức năng. Để dẹp “rác” quảng cáo, Thành đoàn Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức ra quân, nhưng rồi "đâu lại vào đấy". Anh Lê Minh Hưng - Bí thư Thành đoàn cho biết, mỗi năm Thành đoàn tổ chức rất nhiều đợt ra quân xóa rác quảng cáo, nhưng thực sự là bất lực. “Lột, tẩy rửa hôm trước thì hôm sau người ta dán, treo tờ khác lên. Tuổi trẻ chỉ đi dọn chứ không có quyền xử lý. Nếu ngành chức năng kiên quyết thì chỉ cần theo số điện thoại được dán trên tờ rơi mà xử phạt. Có như vậy người ta mới không bôi bẩn thành phố”, anh Hưng chia sẻ.

Không chỉ bôi bẩn thành phố, mà tình trạng nhiều người lén lút đổ trộm xà bần, rác thải cũng gây nhếch nhác đô thị. Đường Tôn Đức Thắng, đoạn qua phường Trần Phú một bên là công viên và khu đô thị sầm uất, còn một bên đầy rác thải bốc mùi hôi thối. Riêng khu vực dưới gầm cầu Trà Khúc 2 còn xuất hiện tình trạng người dân nuôi nhốt bò tập trung, gây hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực lân cận...


Bài, ảnh: P. DANH-L. ĐỨC

 

--------------------------------------------------------------------------------
Kỳ 2: Quyết tâm lập lại trật tự đô thị

 


.