Hướng về người già neo đơn

02:03, 19/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xa quê đã 30 năm, nhưng ông Trương Đình Hồng ở xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi (hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh) vẫn nhớ đến nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Ông gửi tiền hỗ trợ cho các cụ già neo đơn nơi quê nhà mua bò phát triển sinh kế.

TIN LIÊN QUAN

Tháng 3 này là hơn 10 năm kể từ ngày bà Nguyễn Thị Oanh (61 tuổi) ở đội 5, thôn 3, xã Nghĩa Dõng bán đi con bò cái sinh sản, thứ có giá trị nhất của gia đình để lấy tiền chữa bệnh cho em gái. Rồi bà Oanh bỏ hoang chuồng  từ đó đến nay vì gia cảnh quá khó khăn, lại phải nuôi thêm người mẹ già 91 tuổi nay đau mai ốm.

Sống nhờ vào 3 sào ruộng, nên gặp những mùa vụ thất bát, hai người đàn bà, người 61 tuổi, người 91 tuổi chỉ dựa vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp xã hội, chứ không còn nguồn thu nhập nào thêm. Vậy nên, khi hay tin có người cùng quê giờ ở  TP.Hồ Chí Minh ủng hộ tiền để mua bò, bà Oanh cho biết: “Tôi mừng đến nỗi không ngủ được. Trước đó mấy ngày, tôi lật đật đi xin rơm, rồi trồng cỏ... Tôi ao ước có con bò để nuôi lâu lắm rồi!”.

Niềm vui của bà Oanh khi được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế.
Niềm vui của bà Oanh khi được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế.


Ngày nhận được con bê trị giá 12,5 triệu đồng, rồi được hỗ trợ thêm 2,5 triệu đồng để làm vốn sửa sang lại chuồng trại, lo thức ăn cho bò, bà Oanh khóc ngay tại Hội trường của UBND xã Nghĩa Dõng. Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc khi có được sinh kế mới sau bao năm tháng khổ cực.

Cũng như bà Oanh,  bà Nguyễn Thị Được, ngụ ở đội 4, thôn 1, xã Nghĩa Dõng là người già sống neo đơn nên hoàn cảnh hết sức khó khăn.  Sống nhờ vào nghề làm thuê, làm mướn, nên khi nghe được hỗ trợ bò, bà Được vô cùng phấn khởi. Và điều mừng hơn là, bà con ở xóm Làng Cầu còn góp sức, góp công hỗ trợ bà làm chuồng trại để nuôi bò. “Vừa được một người xa lạ hỗ trợ bò, lại vừa được bà con lối xóm góp sức làm chuồng, tôi thấy mình thật hạnh phúc và may mắn!”.
Có lòng hướng về quê hương, nhưng khi phóng viên liên hệ để phỏng vấn nghĩa cử cao đẹp này, ông Trương Đình Hồng, người đàn ông xa xứ ngót nghét 30 năm liền từ chối. “Việc tôi làm có đáng sá gì đâu!”, ông Hồng nói.

Ông Trương Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng cho biết: “Trong đợt về quê ăn Tết, sau khi nghe Hội Nông dân ngỏ lời, ông Hồng đồng ý gửi tiền về mua bò tặng cho bà Được, bà Oanh. Từ số tiền đó, Hội Nông dân đã mua bò trao cho hai hộ này phát triển sinh kế. Bò giống mua về cũng là từ địa phương để bà con dễ nuôi”.

Cũng theo ông Bình, đây không phải lần đầu tiên người dân Nghĩa Dõng hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Trước đó, Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng cũng đã đứng ra tổ chức vận động hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hộ chăn nuôi trên địa bàn đóng góp với số tiền là 10 triệu đồng để mua 5 máy băm cỏ hỗ trợ cho 5 hộ nông dân chăn nuôi bò trên địa bàn xã tăng gia sản xuất.                 

Bài, ảnh: Ý THU

 


.