Dự án "nợ" vật vã khởi động lại

08:03, 23/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư thu hồi nợ tạm ứng xây dựng cơ bản (XDCB), một số công trình, dự án đã khởi động trở lại. Tuy nhiên, tinh thần trả nợ của nhà thầu kém. Một vài công trình chủ đầu tư đang tính toán tìm nguồn khác để tiếp tục thi công.

Không đòi được nợ, chủ đầu tư "bù" vốn

Hiện nay, nợ đọng quá hạn các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách của các huyện, thành phố vào khoảng 50 tỷ đồng. UBND tỉnh yêu cầu đến 31.12.2016 phải thu hồi dứt điểm nộp về ngân sách. Vì vậy, một số dự án đã triển khai thi công trở lại để có khối lượng trả nợ. Tuy nhiên, tại huyện Tây Trà có 2 gói thầu của dự án đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung và Trà Phong - Trà Ka  đến nay UBND huyện báo cáo là... không đòi được nợ. Trong đó, nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Hoàng Vũ nợ hơn 2 tỷ đồng và nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Thiên Vũ nợ hơn 5 tỷ đồng. Những ngày đầu năm 2017 tại công trường thi công 2 gói thầu này khá im ắng.

Nhà thầu điều phương tiện, nhân lực trở lại công trường thi công hồ chứa nước Lỗ Lá (Đức Phổ).
Nhà thầu điều phương tiện, nhân lực trở lại công trường thi công hồ chứa nước Lỗ Lá (Đức Phổ).


Tuyến đường Trà Phong - Trà Ka nối trung tâm xã nghèo Trà Khê với thôn Sơn nghèo nhất xã này chỉ có mấy ống cống. Nền hạ đã thông tuyến chủ yếu phục vụ cho việc đi bộ, còn xe máy chỉ lưu thông được trong những ngày nắng. Và kể từ khi nhà thầu ứng vốn bỏ trốn vào năm 2013, hơn 3 năm qua tuyến đường này bị bế tắc. Nhân dân trong vùng ước mơ có một con đường đã bao năm mà mãi vẫn chưa thành hiện thực.

Trao đổi về giải pháp tiếp tục thi công các tuyến đường bị các nhà thầu chiếm dụng vốn đang dừng thi công, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Đỗ Đình Phương, cho biết: "Huyện đang cố gắng trong năm 2017 sẽ khởi động trở lại hai tuyến đường Trà Phong - Trà Ka và Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung để bà con có đường để đi. Còn vốn lấy ở đâu và làm lại như thế nào thì huyện đã tính toán cả rồi". Ông Đỗ Đình Phương lý giải, huyện đang xin tỉnh cắt giảm quy mô dự án từ đường nhựa xuống đường cấp phối, thông tuyến để giảm kinh phí. Đồng thời, sẽ cân đối nguồn đầu tư phát triển của huyện để đầu tư bù vào phần vốn nhà thầu đã ứng mà không thi công.

Vừa đòi nợ, vừa xin điều chỉnh vốn

Huyện Đức Phổ là địa phương để phát sinh nợ quá hạn dự án cao nhất tỉnh, với khoảng 15 tỷ đồng. Sau nhiều tháng nỗ lực đòi nợ, huyện thu hồi khoảng 10 tỷ đồng bằng cách, buộc các nhà thầu tiếp tục thi công, để có khối lượng trả nợ. Trong đó có dự án hồ chứa nước Lỗ Lá, khi nhà thầu tổ chức thi công trả nợ tiền vốn tạm ứng (hơn 6 tỷ đồng) thì UBND huyện Đức Phổ lại đề nghị tỉnh điều chỉnh tăng vốn, trong khi dự án này đã nhiều lần điều chỉnh vốn và kéo dài thời gian thi công.

Hồ chứa nước Lỗ Lá triển khai xây dựng với tổng vốn trên 19,9 tỷ đồng. Năm 2009, dự án điều chỉnh lên 28,8 tỷ đồng và gia hạn thời gian thực hiện 2009-2015. Năm 2012, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng. Trải qua gần 12 năm thực hiện, nhưng nhiều hạng mục quan trọng nhất của dự án mới đạt gần 26% khối lượng.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm việc với UBND huyện Đức Phổ về dự án hồ chứa nước Lỗ Lá đã  phê bình chủ đầu tư là UBND huyện Đức Phổ, BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện vì thực hiện dự án ì ạch, kéo dài, ảnh hưởng đến mục tiêu, hiệu quả đầu tư. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh: UBND tỉnh chỉ xem xét, quyết định các kiến nghị của UBND huyện Đức Phổ khi huyện giải trình rõ nguyên nhân, cam kết hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.