Vi phạm bản quyền báo chí: Ngày càng công khai và trắng trợn

09:02, 15/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều trang tin điện tử tổng hợp như Vnntimes.com, VNTin24h.com quangngaichannel.net… đang tự ý lấy tin bài, hình ảnh của các báo mà không xin phép, bất chấp những qui định của pháp luật về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực báo chí.

Ngang nhiên “ăn cắp”

Nghị định 72/2013 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Thông tư 09/2014 hướng dẫn thực hiện Nghị định 72 có qui định, các trang thông tin điện tử tổng hợp khi muốn cung cấp thông tin tổng hợp thì phải đề nghị cấp phép. Đồng thời, khi trích dẫn lại thông tin phải tuân theo quy định về nguồn tin phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan... đã đăng, phát thông tin đó. 

 

Một trong số hàng trăm bài viết mà trang VNNTimes copy từ báo Quảng Ngãi điện tử những không hề dẫn nguồn
Một trong số hàng trăm bài viết mà trang VNNTimes copy từ báo Quảng Ngãi điện tử khi chưa được sự đồng ý và thậm chí không hề dẫn nguồn.

 

2.jpg
Trang VNNTimes ghi số giấy phép nhưng không rõ do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố nào cấp và cũng không rõ người chịu trách nhiệm, không có số điện thoại liên lạc.

 

t
Trang VNTin24h.com thậm chí còn không có một dòng thông tin nào.

 

“Theo qui định, những trang tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, không được thay đổi bất cứ nội dung thông tin nào trong tin bài của các báo, nhưng hiện nay, nhiều trang thông tin điện tử hoạt động “chui”, không được cấp phép lại cắt xén, thay đổi, làm lệch lạc nội dung thông tin để thu hút bạn đọc sau đó thu hút quảng cáo để trục lợi. Vì vậy, khi tìm kiếm thông tin trên mạng, độc giả cần chọn lọc các trang thông tin điện tử, trang báo điện tử uy tín để cập nhật được thông tin chính thống, chính xác”.
Phó giám đốc Sở TT&TT Trần Cao Tánh khuyến cáo

Nghị định 47/2009 về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan cũng nêu rõ các hành vi truyền đạt tác phẩm tới công chúng mà không được sự cho phép của tác giả hoặc tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả sẽ bị phạt từ 20 -100 triệu đồng.

Tuy nhiên, bất chấp những qui định của pháp luật, các trang tin điện tử tổng hợp như Vnntimes.com, VNTin24h.com và các một số trang mạng xã hội  vẫn ngang nhiên tự ý lấy tin bài, ảnh từ Báo Quảng Ngãi, Thông tấn xã Việt Nam, Lao Động, Người Lao động, Dân Việt… mà không hề có bất cứ sự thỏa thuận nào với các cơ quan báo chí này.

Cụ thể như trang Vnntimes.com, dù lấy nguyên văn tin bài “Quảng Ngãi: Mai táng cá heo hơn 300kg dạt vào bờ” của tác giả Kỳ Nhân trên báo Lao Động nhưng Vnntimes.com không hề ghi rõ tên tác giả, hoặc tên Báo Lao Động, mà chỉ ghi nguồn là một liên kết gãy, không thể nhấp vào.

Thậm chí, theo qui định, trang tin điện tử tổng hợp là trang web cung cấp thông tin tổng hợp, không phải là báo điện tử, không có quyền sản xuất thông tin nhưng Vnntimes.com vẫn ngang nhiên “ăn cắp” ảnh từ các báo để “xào nấu” thành tin bài của riêng mình.

Như chùm ảnh “Mưa lũ dồn dập, người dân Quảng Ngãi điêu đứng” mà Vnntimes.com đăng tải vào ngày 15.12.2016, hàng loạt ảnh trong chùm ảnh đều là ảnh từ các báo nhưng lại bị Vnntimes.com “ăn cắp” thành tác phẩm của mình. Thậm chí, nội dung thông tin còn bị Vnntimes.com bóp méo. Cụ thể là ảnh lực lượng địa phương túc trực không cho người dân qua lại tại các đoạn nước chảy siết trên địa bàn huyện Nghĩa Hành nhưng lại bị Vnntimes.com sửa thành người dân làm rào chắn không cho qua lại vì nước chảy xiết tại Tư Nghĩa, rồi ảnh người dân Phổ Ninh (Đức Phổ) đưa bò vào hiên nhà để tránh lũ, qua trang Vnntimes.com bỗng trở thành người dân Phổ Văn (Đức Phổ)… gây sai lệch thông tin chuyển tải đến bạn đọc.

Tinh vi hơn hai trang này, còn được "hỗ trợ" bởi 2 trang (page) trên Facebook là "Quảng Ngãi Quê Hương Chúng Tôi" và "Quảng Ngãi Quê Hương Tôi" để tải các đường link tin bài copy từ các báo để tăng lượng truy cập về cho hai trang tin tổng hợp "lậu" là Vnntimes.com, VNTin24h.com. 


Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý

Trước thực trạng nhiều trang tin điện tử tổng hợp đang  tự ý sao chép tin, bài, ảnh của báo dưới hình thức dẫn nguyên văn hoặc thay đổi tít bài nhưng không xin phép cũng như không ghi rõ nguồn dẫn, lãnh đạo Báo Quảng Ngãi bày tỏ quan điểm: “Để có thể sản xuất ra một tác phẩm báo chí, tờ báo làm chủ thông tin phải bỏ ra rất nhiêu công sức, chi phí. Nhưng những tin bài ấy vừa đăng lên đã bị các trang tin điện tử tổng hợp sao chép trắng trợn, trích dẫn không xin phép, không dẫn nguồn, thậm chí khi Báo Quảng Ngãi có ý kiến, thì các trang tin tổng hợp như Vnntimes.com lại không cầu thị, mà vẫn tiếp tục lấy tin bài.  Báo Quảng Ngãi đang tổng hợp bằng chứng và sẽ có văn bản đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những trang mạng sống "tầm gửi" trên công sức và thành quả lao động của các cơ quan báo chí”. 

Ông Trần Cao Tánh, Phó giám đốc Sở TT&TT khẳng định:  “Về trang tin điện tử tổng hợp, hiện tỉnh chỉ có 6 trang tin điện tử tổng hợp được cấp phép là trang tin của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, TT Kỹ thuật quan trắc môi trường, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Tân, Đài Phát thanh truyền hình Quảng Ngãi, UBND huyện Sơn Tịnh, Cảnh sát PCCC tỉnh. Các trang tin điện tử tổng hợp còn lại đều là trang tin không chính thống, vi phạm qui định của pháp luật. Vì vậy, sắp tới, Sở sẽ phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra, xử phạt và yêu cầu đóng cửa”.

Bài, ảnh: Ý THU

 


.