Tư vấn chế độ bảo hiểm

03:02, 19/02/2017
.

Ông Trần Mỹ (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Công ty tôi có trường hợp lao động nam mới tham gia BHXH được 3 tháng, có vợ sinh con (vợ làm nội trợ), sau khi con, người vợ không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con, vậy lao động nam nói trên có được hưởng chế độ thai sản không, nếu có thì thủ tục như thế nào?


Trả lời:

Theo quy định tại Điểm e và g, Khoản 2, Điều 10 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29.12.2015 của Bộ LĐ-TB&XH: Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người cha.

Đối với trường người cha đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng thì, mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng BHXH.

Như vậy, lao động nam nói trên được hưởng chế độ thai sản khi đảm bảo các thủ tục sau đây:
- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của tại Thông tư số 14/2016/TT-BYT ngày 12.5.2016 của Bộ Y tế).

- Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động lập theo mẫu số C70a-HD.
 
 THU HẰNG
 

.