Tư vấn chế độ bảo hiểm

09:02, 05/02/2017
.

Bà Trần Thị Mỹ Xuân (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Vợ chồng tôi là công chức nhà nước, dự định xin một đứa con nuôi, xin hỏi, vợ chồng tôi có được hưởng chế độ gì để chăm con không, thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 36 Luật BHXH: Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

Khoản 2 Điều 31 của Luật BHXH quy định:  Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi.

Tuy nhiên, ông bà cũng nên lưu ý quy định tại Điều 11 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi nhưng không nghỉ việc thì chỉ được hưởng trợ cấp một lần quy định tại Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội (mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động nhận nuôi con nuôi).
Thủ tục:

- Giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

- Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động lập theo mẫu số C70a-HD
 
THU HẰNG
 

.