Phụ nữ xã Long Sơn giúp nhau thoát nghèo

06:02, 10/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Long Sơn (Minh Long) đã duy trì thực hiện hiệu quả mô hình hũ gạo tiết kiệm và mô hình ống tiền tiết kiệm.

TIN LIÊN QUAN

Như một thói quen, hằng ngày chị Đinh Thị Vinh ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn lại bớt đi một vài nắm gạo trong bữa ăn hằng ngày của gia đình mình để góp vào hũ gạo tiết kiệm. Tới ngày sinh hoạt chi hội, chị lại đem gạo tiết kiệm lên nhà văn hóa thôn để góp vào hũ gạo chung của chi hội. Đây đã trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi chị em ở thôn Gò Tranh. Nhiều gia đình được giúp đỡ đã thoát khỏi cái đói, hay giảm bớt nỗi lo chi phí sinh hoạt hằng ngày.

Phụ nữ thôn Gò Tranh thực hiện góp gạo giúp đỡ phụ nữ nghèo.
Phụ nữ thôn Gò Tranh thực hiện góp gạo giúp đỡ phụ nữ nghèo.


Chị Đinh Thị Vinh ở thôn Gò Tranh, chia sẻ: Tôi luôn ý thức được việc góp gạo để giúp chị em khó khăn. Mỗi lần bớt một nắm gạo trong gia đình mình tuy không nhiều, nhưng nhiều chị em cùng đóng góp, mỗi tháng chi hội đã góp được 60kg gạo. Vì thế, có rất nhiều chị em được giúp đỡ từ hũ gạo tiết kiệm này”.

Ngoài hũ gạo tiết kiệm, đều đặn hằng tháng, các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Gò Tranh lại tập trung đóng góp tiền quỹ hội để giúp đỡ cho các chị em phụ nữ khó khăn mượn xoay vòng, với mức đóng 5.000 đồng/hội viên/tháng. Đây là mô hình ống tiền tiết kiệm được chi hội thôn Gò Tranh duy trì thực hiện từ năm 2013, với sự tham gia của 60 hội viên. Riêng năm 2016, đã thu được 9 triệu đồng từ mô hình này. Từ đó, đã tạo điều kiện về vốn cho 10 hội viên mượn xoay vòng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Chị Đinh Thị Đàng, ở thôn Gò Tranh, tâm sự: “Tiền phụ nữ tiết kiệm cho mượn, tôi đã đầu tư trồng keo. Giờ keo đã được một năm tuổi và đây sẽ là nguồn sinh kế của gia đình”.

Mô hình hũ gạo tiết kiệm và ống tiền tiết kiệm của Chi hội phụ nữ xã Long Sơn sau 5 năm thực hiện đã đem lại kết quả tích cực. Tính đến nay, mô hình “ống tiền tiết kiệm” đã thu được tổng số tiền trên 43 triệu đồng; giúp 50 hội viên khó khăn mượn xoay vòng về vốn để phát triển kinh tế gia đinh. Và từ mô hình “hũ gạo tiết kiệm” đã thu được gần 1.500kg gạo, giúp đỡ cho 150 chị có hoàn cảnh khó khăn.  

“Ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã cũng đã có kế hoạch triển khai đến các chi hội và hội viên trong xã về cách giúp nhau phát triển kinh tế. Chúng tôi vận động chị em có kinh tế khá giúp đỡ chị em có kinh tế khó khăn. Và từ 2 mô hình nói trên, đời sống hội viên phụ nữ tương đối ổn định, hộ nghèo hằng năm giảm xuống”, chị Bùi Thị Minh Loan - Chủ tịch Hội LHPN xã Long Sơn cho hay.

Bài, ảnh: Mai Tú
 


.