Nước sạch từ Thác Trắng

07:02, 11/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thác Trắng là ngọn thác kỳ vĩ, hấp dẫn du khách bốn phương đến với huyện Minh Long. Từ năm 2016 đến nay, con nước mát lành của ngọn thác này được khai thác dẫn về phục vụ nhiều hộ dân trong vùng. Cuộc sống đã đổi thay nhiều từ khi dân có "nước sạch Thác Trắng".

TIN LIÊN QUAN

Công trình nước sinh hoạt thôn Phiên Chá, Gò Mộc, Thanh Mâu, xã Thanh An do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Minh Long làm chủ đầu tư. Tổng vốn hơn 4,4 tỷ đồng, từ Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Quy mô công trình cấp nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, ổn định liên tục cho khoảng 300 hộ dân trong vùng; không để xảy ra tình trạng khan hiếm nước, người dân phải sử dụng nước suối không hợp vệ sinh như trước đây.

Nước sinh hoạt dẫn từ Thác Trắng về cho các hộ dân thôn Phiên Chá (Thanh An, Minh Long) Ảnh: N.T
Nước sinh hoạt dẫn từ Thác Trắng về cho các hộ dân thôn Phiên Chá (Thanh An, Minh Long) Ảnh: N.T


Việc thiết kế thi công công trình này có nhiều ưu điểm vượt trội và mang tính sát thực với đời sống người dân vùng cao Minh Long. Chủ tịch UBND huyện Minh Long Võ Đình Tiến cho biết, ban đầu thiết kế xây dựng các bể chứa tập trung theo cụm dân cư để dẫn nước từ Thác Trắng về dùng chung. Tuy nhiên, việc xây dựng bể chứa dùng chung này có nhiều khả năng sẽ dẫn đến người dân ỷ lại, đùn đẩy trong bảo quản, vận hành, dễ hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình.

"Huyện quyết định điều chỉnh công trình từ bể chứa chung sang kéo đường ống về tận nhà dân, gắn đồng hồ nước cho mỗi gia đình, vừa thuận tiện cho dân, vừa hình thành ý thức tiết kiệm, tránh sử dụng nước sinh hoạt bừa bãi, gây lãng phí", Chủ tịch UBND huyện Minh Long Võ Đình Tiến nói.

Đây cũng chính là căn cứ để Tổ tự quản công trình nước sạch có cơ sở thu tiền đóng góp với mức 700đồng/m3 để duy tu, bảo dưỡng công trình kịp thời, đảm bảo cấp nước ổn định liên tục cho nhân dân. Quy định này được các hộ sử dụng nước đồng tình cao. Bà Đinh Thị Trinh, thôn Phiên Chá, xã Thanh An cho biết: "Mỗi tháng nhà mình chỉ trả 5.000 đồng mà có nước sinh hoạt dùng đảm bảo. Khi chưa có công trình nước sinh hoạt này, nhà mình phải đi lấy nước suối không an toàn, nhưng đến mùa hè thì suối cạn, thiếu nước dùng".

Hiện tại, theo quy định của UBND xã Thanh An, tổ tự quản phải thực hiện công khai, minh bạch tiền thu của người dân dùng nước từ công trình, trong đó 20% được chi trả thù lao cho người trực tiếp quản lý, trông coi; còn 80% sẽ dùng vào việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống cấp nước này.

Theo đại diện UBND xã Thanh An, hệ thống nước sinh hoạt từ Thác Trắng dẫn về còn góp phần làm cho cuộc sống người dân văn minh, tiến bộ hơn. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, giữ gìn vệ sinh chung trong khu dân cư.

Trao đổi về hiệu quả của công trình nước dẫn từ Thác Trắng về cho các hộ dân,  Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Minh Long Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: "Nước sạch là thứ thiết yếu của cuộc sống. Từ công trình dẫn nước từ Thác Trắng về cho người dân thôn Phiên Chá, Gò Rộc, Thanh Mâu, thời gian sắp tới khi đầu tư công trình mới, chúng tôi sẽ vận dụng, để mang lại hiệu quả thiết thực".

Nhị Thanh

 


.